Tin tức

Cấy que tránh thai khi đang cho con bú: Nên hay không nên?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không ít người lo lắng sinh xong bao lâu thì có thể cấy que tránh thai, liệu cấy que tránh thai khi đang cho con bú có an toàn? Nếu bạn đang có thắc mắc tương tự hoặc muốn hiểu rõ hơn về giải pháp tránh thai này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Tìm hiểu phương pháp cấy que tránh thai

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ qua về que tránh thai cũng như tính an toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai này.

Que tránh thai là gì?

Que tránh thai là những ống bằng chất dẻo, bên trong có chứa thuốc tránh thai, được cấy vào vùng da dưới cánh tay (thường là tay không thuận). Khi đó, mỗi ngày, que sẽ “phóng thích” một lượng nhỏ hormone cho cơ thể nhằm ngăn chặn, ức chế sự rụng trứng, giúp chị em phụ nữ có thể tránh thai an toàn và hiệu quả mà không cần phải sử dụng thêm bất cứ phương pháp nào khác.

Que tránh thai được cấy vào vùng da dưới cánh tay không thuận của các chị em

Que tránh thai được cấy vào vùng da dưới cánh tay không thuận của các chị em

Cấy que tránh thai có an toàn?

Mỗi phương pháp tránh thai đều có những ưu nhược điểm nhất định. Và tránh thai bằng cấy que cũng không ngoại lệ. Có thể nói, rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn tránh thai bằng phương pháp này vì thủ thuật đơn giản, nhanh gọn; hiệu quả cao và an toàn.

Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà phương pháp cấy que tránh thai có thể mang đến một số tác dụng phụ. Có thể kể đến như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, da mặt xấu, bị tăng cân, giảm ham muốn,… Đặc biệt, trong những tháng đầu kể từ khi cấy que, một số chị em sẽ gặp hiện tượng kinh nguyệt ít, rong kinh, mất kinh. 

Chính vì những tác dụng phụ này nên nhiều người cảm thấy phân vân không biết có nên cấy que tránh thai khi đang cho con bú, liệu phương pháp này có ảnh hưởng đến hoạt động cho bú, đặc biệt là lượng sữa và chất lượng sữa hay không.

2. Cấy que tránh thai khi đang cho con bú được không?

Chị em phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể tránh thai bằng cách cấy que, quan trọng là thực hiện đúng thời điểm, đúng cách và chủ động “ứng phó” với một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Có thể cấy que tránh thai khi đang cho con bú mà không cần lo sợ ảnh hưởng đến nguồn sữa

Có thể cấy que tránh thai khi đang cho con bú mà không cần lo sợ ảnh hưởng đến nguồn sữa

Thời điểm an toàn để cấy que tránh thai khi đang cho con bú

Các chuyên gia cho rằng chị em hoàn toàn có thể cấy que tránh thai khi đang cho con bú. Bởi phương pháp tránh thai này không ảnh hưởng đến hoạt động tiết sữa và chất lượng sữa, ngược lại, mang đến cảm giác thoải mái và tâm lý tự tin cho mẹ, không còn lo ngại về sự cố có thai ngoài ý muốn. 

Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để cấy que tránh thai là 6 tuần sau sinh. Trường hợp chưa đủ 6 tuần thì chỉ cấy que tránh thai khi không áp dụng được các biện pháp tránh thai khác.

Cấy que tránh thai khi đang cho con bú gặp tác dụng phụ nào?

Một số chị em đang cho con bú có thể gặp một vài biến chứng khi cấy que tránh thai, có thể kể đến như:

  • Đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi,… 

  • Đau cánh tay được cấy que.

  • Đau bụng, đau lưng dưới. 

  • Sốt cao, nhiễm lạnh hoặc các dấu hiệu khác cho thấy nguy cơ nhiễm trùng.

  • Âm đạo chảy máu bất thường.

Một số chị em sẽ gặp một vài tác dụng phụ khi cấy que tránh thai trong giai đoạn cho con bú

Một số chị em sẽ gặp một vài tác dụng phụ khi cấy que tránh thai trong giai đoạn cho con bú

Tuy nhiên, những biến chứng này là rất hiếm và không quá nguy hiểm, thường sẽ thuyên giảm và biến mất sau trong vài tháng đầu khi cấy. Riêng các dấu hiệu cho thấy bị nhiễm trùng thì cần đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, những chị em mắc các bệnh lý nội khoa nặng, ung thư vú hay có tiền sử vô kinh, kinh nguyệt bất thường thì cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Trường hợp không thể áp dụng biện pháp cấy que thì bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn các phương pháp tránh thai khác hiệu quả và an toàn hơn. 

3. Một số phương pháp tránh thai an toàn khi đang cho con bú

Ngoài thủ thuật cấy que tránh thai khi đang cho con bú, chị em phụ nữ có thể tham khảo và lựa chọn một số phương pháp tránh thai an toàn khác trong giai đoạn này. 

Sử dụng bao cao su

Một trong những phương pháp tránh thai đơn giản và rất phổ biến là sử dụng bao cao su. Không chỉ có tác dụng tránh thai (đạt tỷ lệ 85 - 97%), bao cao su còn giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả. Vì thế, sau sinh và đang cho con bú, chị em có thể áp dụng biện pháp tránh thai này.

Bao cao su cũng là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả khi đang cho con bú

Bao cao su cũng là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả khi đang cho con bú

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tránh thai cao nhất, phải lưu ý về hạn sử dụng và tình trạng của bao cao su trước khi sử dụng. Bao cao su phải còn mới, nguyên vẹn và chỉ dùng duy nhất cho một lần giao hợp. Cùng với đó, khi xuất tinh xong, hết sức cẩn thận khi rút bao cao su, không để tinh dịch bị tràn ra ngoài. Với những bao cao su chưa sử dụng, nên bảo quản ở nơi thoáng mát. 

Đặt vòng tránh thai

Cũng giống như phương pháp cấy que tránh thai khi đang cho con bú, thủ thuật đặt vòng sẽ được thực hiện sau sinh 6 tuần. Lúc này, nếu chưa có kinh trở lại thì có thể đặt vòng bất cứ ngày nào. Nhưng nếu kinh nguyệt đã xuất hiện thì nên đặt vòng trong 5 ngày đầu sau khi hành kinh.

Lưu ý không đặt vòng tránh thai khi chị em đang bị viêm nhiễm đường sinh dục, bị viêm niêm mạc tử cung hoặc những người đã từng có thai ngoài tử cung. Ngoài ra, khi đặt vòng tránh thai, nhiều chị em sẽ gặp các hiện tượng đau, ra nhiều huyết trắng, máu kinh nhiều hơn và kỳ kinh dài hơn. Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ hết sau vài tháng đặt vòng. 

Tóm lại, có nhiều biện pháp tránh thai chị em có thể tham khảo và áp dụng, trong đó, phương pháp cấy que tránh thai khi đang cho con bú được đánh giá là an toàn và hiệu quả. Thời hạn tránh thai của phương pháp này là 3 năm, sau khi rút que thì khả năng có thai trở lại cao và nhanh chóng. 

Vì thế, chị em hoàn toàn yên tâm sử dụng phương pháp này để có thể tránh sự cố có thai ngoài ý muốn mà không cần lo ngại những ảnh hưởng về sau.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.