Tin tức

Cấy tinh dịch đồ tìm nguyên nhân gây nhiễm trùng

Ngày 04/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Yếu tố nam giới đóng góp khoảng 50% cho các trường hợp liên quan đến vô sinh ở các cặp vợ chồng, với ước tính 12 - 35% trong số các trường hợp này là do nhiễm trùng đường sinh dục nam. Trong đánh giá nhiễm trùng đường sinh dục, nuôi cấy tinh dịch đồ được coi là một công cụ chẩn đoán quan trọng chẩn đoán nguyên nhân gây viêm sinh dục ở nam.

1. Tại sao cấy tinh dịch đồ lại có vi sinh vật

tinh dịch bao gồm tinh trùng và dịch tiết từ các cơ quan sinh dục nam. Các tuyến và cơ quan đóng góp cho tinh dịch được coi là vô trùng. Tính vô trùng của niệu đạo bên trong được duy trì bởi dòng nước tiểu bình thường; tuy nhiên, niệu đạo xa không được coi là một khu vực vô trùng. Do đó, việc nuôi cấy tinh dịch có thể xuất hiện các vi sinh vật không gây bệnh của đường tiết niệu - sinh dục.

Mẫu tinh dịch nuôi cấy

Nguyên nhân của nhiễm trùng tinh dịch có thể do nhiễm vi khuẩn từ đường tiết niệu của bệnh nhân hoặc có thể lây truyền qua đường tình dục từ bạn tình bởi mầm bệnh như Neisseria gonorrhoeae và Chlamydia trachomatis,... Sự hiện diện của các mầm bệnh khác ở nồng độ lớn hơn 10 3 vi khuẩn/ ml tinh dịch được coi là một dấu hiệu lâm sàng của nhiễm trùng hoạt động. Nhiễm trùng, cấp tính hoặc mãn tính, có thể ảnh hưởng đến sự sinh tinh trùng và chức năng tinh trùng. Nuôi cấy tinh dịch đồ giúp chẩn đoán nguyên nhân vi khuẩn gây nhiễm trùng và xác định được độ nhạy cảm của kháng sinh với vi khuẩn đó.

2. Các căn nguyên thường gặp trong viêm sinh dục ở nam giới

Các căn nguyên gây bệnh tình dục phổ biến bao gồm: Chlamydia trachomatis, Ureaplasma urealyticum, Neisseria gonorrhoeae và Mycoplasma hominis, Escherichia coli,… Những mầm bệnh này gây ra viêm mào tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm tuyến tiền liệt và góp phần làm tăng nồng độ bạch cầu tinh dịch. Cụ thể:

- Chlamydia trachomatis

Bên cạnh viêm niệu đạo, viêm kết mạc và hội chứng Reiter, Chlamydia trachomatis

còn có thể gây viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt và tắc nghẽn ống dẫn tinh. Biểu hiện của bệnh có thể đa dạng hoặc không có triệu chứng.

- Ureaplasma

Ureaplasma được tìm thấy thường xuyên trong đường sinh dục và tinh dịch của nam giới và được cho là nguyên nhân gây vô sinh thông qua việc sản xuất các loại oxy phản ứng. Để chẩn đoán nguyên nhân vi khuẩn này, thường sử dụng phương pháp PCR và ELISA, nuôi cấy ít có giá trị chẩn đoán.

- Mycoplasma

Mycoplasma cũng được tìm thấy thường xuyên trong đường sinh dục và tinh dịch của nam giới, nhưng có liên quan nhiều đến các yếu tố vô sinh nữ, như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu. Nuôi cấy tinh dịch đồ có thể tìm thấy Mycoplasma, tuy nhiên cần kỹ thuật chuyên sâu và phức tạp.

- Neisseria gonorrhoeae  

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh Lậu

N. gonorrhoeae gây lên bệnh Lậu với bệnh lý đi kèm viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Nuôi cấy tinh tịch phát hiện N. gonorrhoeae được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán nhiễm trùng do Lậu.

- Vi khuẩn nói chung

Enterobacteriaceae là một họ vi khuẩn gram âm bao gồm các sinh vật như E. coli, Klebsiella, Salmonella, Proteus và Pseudomonas. Những vi khuẩn này có liên quan đến viêm mào tinh hoàn, viêm lan và viêm tuyến tiền liệt, cho thấy rằng chúng có thể có liên quan đến vô sinh.

Cocci gram dương bao gồm Enterococci, Streptococci và Staphylococci. Viêm tuyến tiền liệt và viêm mào tinh hoàn có liên quan đến các sinh vật này.

Những vi khuẩn này được coi là vi khuẩn đường niệu sinh dục, không lây truyền qua đường tình dục và dễ dàng phát hiện khi nuôi cấy tinh dịch đồ. 

3. Tại sao phải cấy tinh dịch đồ?

Vô sinh là một vấn đề gia tăng trên toàn cầu với nhiều cặp vợ chồng được đề nghị chuyển sang hỗ trợ sinh sản, ngay cả với các yếu tố về thần kinh học như asthenozoospermia nhẹ, chẩn đoán kỹ lưỡng là rất cần thiết để giảm thiểu chi phí và tâm lý của bệnh nhân. Vì nhiễm trùng đường sinh dục ở nam cũng ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Triệu chứng viêm niệu đạo có thể không điển hình

Nhiễm trùng đường sinh dục nam ngày càng khó phát hiện. Hơn nữa, chúng thường không có triệu chứng (âm thầm) và được truyền cho bạn tình trong quá trình quan hệ tình dục. Với vấn đề kháng kháng sinh của mầm bệnh trên toàn thế giới ngày càng tăng, chẩn đoán và điều trị đúng cách của bệnh nhân là rất quan trọng. 

Cấy tinh dịch đồ phát hiện được không chỉ các vi khuẩn hiếu khí mà cả kỵ khí vì chúng có thể được tìm thấy trong hầu hết các lần xuất tinh với khoảng 70 - 75% có khả năng gây bệnh. Do đó, trong trường hợp có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng đường sinh dục nam nào, nên tiến hành nuôi cấy tinh dịch đồ, đặc biệt ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ.

Nuôi cấy tinh dịch đồ bao gồm cả thử nghiệm kháng sinh đồ giúp một lượng đáng kể bệnh nhân có thể được điều trị và còn có thể lựa chọn một liệu pháp kháng sinh thích hợp.

4. Lấy mẫu nuôi cấy tinh dịch đồ như thế nào

- Cấy tinh dịch đồ không giống như các xét nghiệm sinh hóa máu khác, bạn vẫn có thể ăn uống bình thường, tuy nhiên nên hạn chế đồ uống kích thích (rượu, bia,…) và giữ tâm lý thoải mái trường khi là xét nghiệm.

- Theo hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới (WHO) mẫu cấy tinh dịch đồ được lấy:

+ Thu thập mẫu trong phòng riêng gần phòng thí nghiệm để hạn chế sự dao động về nhiệt độ và thời gian giữa thu thập và phân tích.

+ Thu thập mẫu sau 2 đến 7 ngày kiêng quan hệ tình dục, tốt nhất là 3 đến 5 ngày.

+ Cần thu thập mẫu tinh dịch hoàn chỉnh (toàn bộ mẫu tinh dịch trong 1 lần xuất tinh).

Thu thập toàn bộ mẫu tinh dịch vào lọ vô trùng

+ Mẫu tinh dịch lấy bằng phương pháp thủ dâm:

  • Đi tiểu.

  • Rửa tay và dương vật bằng xà phòng.

  • Rửa sạch xà phòng.

  • Lau khô tay và dương vật bằng khăn tươi dùng một lần.

  • Xuất tinh vào hộp đựng vô trùng.

  • Chuyển đến phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Khi có nhu cầu thăm khám hoặc xét nghiệm hãy đến trực tiếp các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi hoặc gọi theo số 1900565656 (24/7) để được tư vấn và chăm sóc tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.