Tin tức

Cha mẹ cần biết: trẻ nhỏ như thế nào là chậm mọc răng

Ngày 07/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với các bậc làm cha làm mẹ thì mỗi mốc trong quá trình phát triển của con đều rất ý nghĩa. Mọc răng là một trong những mốc như vậy. Vì thế, khi đến tuổi mọc răng mà đợi mãi chưa thấy người bạn nhỏ của con mình nhú lên, cha mẹ sẽ không tránh khỏi hoang mang, lo lắng. Trẻ như thế nào là chậm mọc răng, do đó trở thành mối quan tâm thường trực của cha mẹ.

1. Trẻ như thế nào là chậm mọc răng

1.1. Các mốc mọc răng ở trẻ nhỏ

Muốn biết trẻ như thế nào là chậm mọc răng trước tiên cha mẹ cần nắm rõ về các mốc mọc răng ở trẻ. Thường thì khi trẻ được 6 tháng tuổi, chiếc răng đầu tiên của trẻ sẽ nhú lên và đến khoảng 2 - 3 tuổi thì răng của trẻ sẽ mọc đầy đủ. Tuy nhiên, tiến trình mọc răng ở mỗi trẻ không giống nhau, có trẻ răng mọc rất sớm nhưng có trẻ răng lại mọc muộn.

như thế nào là chậm mọc răng

Trình tự và độ tuổi mọc răng ở trẻ

Khi bắt đầu mọc răng thì răng cửa ở hàm dưới sẽ mọc trước sau đó mới đến răng cửa ở hàm trên. Tiếp sau đó sẽ lần lượt là răng cối sữa thứ nhất rồi đến răng nanh. Mốc đánh dấu răng của trẻ đã mọc đủ đó là khi chiếc răng cối thứ hai mọc lên. Điều đó có nghĩa là lúc này hàm răng của trẻ sẽ có 10 răng hàm trên và 10 răng ở hàm dưới.

1.2. Như thế nào thì được xem là trẻ chậm mọc răng

Vậy như thế nào là chậm mọc răng? Chậm mọc răng tức là hiện tượng răng sữa mọc chậm hơn so với tiến trình mọc răng nói chung ở trẻ nhỏ. Theo đó, nếu đến tháng thứ 13 mà trẻ vẫn chưa mọc răng tức là trẻ bị chậm mọc răng.

Trường hợp trẻ bị chậm mọc răng mà về mặt thể chất, cơ thể của trẻ vẫn phát triển bình thường thì đó là do sinh lý. Trường hợp chậm mọc răng kết hợp với trẻ phát triển chậm về chiều cao, cân nặng, còi cọc, suy dinh dưỡng,... thì do nhiều nguyên nhân bên trong gây ra trong đó có thể liên quan đến yếu tố bệnh lý.

1.3. Do đâu mà răng của trẻ chậm mọc 

Từ phân tích như thế nào là chậm mọc răng ở trẻ nói trên thì nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do:

- Di truyền

Đây là yếu tố có ảnh hưởng nhất định đối với khả năng mọc răng ở trẻ. Nếu những người có quan hệ huyết thống gần gũi với trẻ như bố mẹ, ông bà đã từng chậm mọc răng thì rất có thể trẻ sẽ thừa hưởng đặc điểm này.

- Thiếu dinh dưỡng

Trẻ bú sữa mẹ hoặc dùng sữa công thức nhưng thiếu các dưỡng chất cần thiết thì cũng có thể khiến răng mọc chậm. Giai đoạn đầu đời của trẻ, khả năng hấp thụ dinh dưỡng rất quan trọng, nếu trẻ hấp thụ kém thì dễ bị thiếu chất. 

Trẻ bị thiếu dinh dưỡng có thể chậm mọc răng

Trẻ bị thiếu dinh dưỡng có thể chậm mọc răng

- Suy giáp

Suy giáp tức là tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Bệnh lý này ảnh hưởng lớn đến nhịp tim cũng như nhiệt độ và sự trao đổi chất của cơ thể. Trẻ bị suy giáp thường chậm biết nói, chậm biết đi và cũng dễ chậm mọc răng.

2. Biện pháp xử trí khi trẻ chậm mọc răng là gì

2.1. Chậm mọc răng có nguy hiểm cho trẻ không

Trong quá trình tìm hiểu như thế nào là chậm mọc răng ở trẻ tâm lý chung của các bậc cha mẹ là lo lắng cho con mình và sợ nó gây nguy hiểm cho con. Về cơ bản thì hầu hết các trường hợp trẻ chậm mọc răng không quá lo lắng bởi như chúng tôi đã nói, thời gian mọc răng ở trẻ không giống nhau và chuyện răng mọc muộn cũng là chuyện bình thường. Có trẻ mọc răng muộn do thiếu canxi nhưng không có nghĩa là trẻ mọc răng sớm là đủ canxi. 

Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên lưu ý đến một số biến chứng như sau đây để nếu đến tháng thứ 13 mà trẻ không mọc răng thì nên cho trẻ đến bác sĩ chuyên khoa nhi thăm khám:

- Răng bị mọc lệch vĩnh viễn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khung hàm.

- Hiện tượng hàm răng đôi do răng vĩnh viễn mọc cùng với răng sữa ảnh hưởng đến chức năng nhai và tính thẩm mỹ về sau.

- Ảnh hưởng, gây ra các bệnh lý về nướu.

- Răng bị sâu ngay khi ở dưới nướu khiến cho vi khuẩn có cơ hội hình thành và phá hủy cấu trúc răng, lây lan làm những mầm răng chưa mọc và khiến chúng bị sâu trước khi mọc.

2.2. Biện pháp xử trí khi răng của trẻ chậm mọc

Khi thấy trẻ chậm mọc răng hơn so với tiến trình chung, cha mẹ nên can thiệp bằng các biện pháp như:

- Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ

Trẻ bú mẹ hoàn toàn thì dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Vì thế, lúc này mẹ nên bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách tăng cường ăn các thực phẩm giàu canxi và vitamin D, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ hơn để sữa cho bé bú chất lượng hơn.

Cha mẹ nên khám bác sĩ nhi để được giải thích chính xác như thế nào là chậm mọc răng và có biện pháp can thiệp kịp thời

Cha mẹ nên khám bác sĩ nhi để được giải thích chính xác như thế nào là chậm mọc răng và có biện pháp can thiệp kịp thời

- Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Những trẻ dùng sữa công thức cha mẹ nên lưu tâm chọn loại sữa phù hợp đồng thời chú ý kết hợp ăn dặm đúng cách, đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.

- Cho trẻ tắm nắng

Vitamin D rất cần cho sự hấp thu canxi ở trẻ, nó được tổng hợp dưới da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì thế, cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng, trước 9h sẽ giúp trẻ được bổ sung, tránh thiếu hụt vitamin D.

- Cho trẻ đến khám bác sĩ nhi khoa

Hầu hết các trường hợp đã biết như thế nào là chậm mọc răng ở trẻ nhỏ và thấy con mình 13 tháng chưa mọc răng được khuyến cáo là nên đưa trẻ đi đến chuyên khoa nhi để được thăm khám. Thông qua thăm khám bác sĩ sẽ có biện pháp để xác định nguyên nhân khiến cho trẻ chậm mọc răng như: suy giáp, thiếu dinh dưỡng,... Cũng trong quá trình này, nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ cho trẻ làm xét nghiệm, chụp X-quang,... để có căn cứ chẩn đoán và đưa ra giải pháp can thiệp kịp thời cho trẻ.

Từ những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng đã phần nào giải tỏa được lo lắng trẻ như thế nào là chậm mọc răng cho các bậc cha mẹ. Nếu thấy con mình đã đến độ tuổi khuyến cáo mà vẫn chưa mọc răng, cha mẹ có thể liên hệ tổng đài 1900565656, chia sẻ thông tin với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được những lời khuyên chính xác và hữu ích cho trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.