Tin tức

Cha mẹ nên biết: trẻ bị sốt phát ban kiêng gì?

Ngày 29/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi trẻ bị sốt phát ban người thì bảo kiêng gió, kiêng nước người thì lại bảo không cần phải kiêng. Lần đầu trải qua tình huống này, cha mẹ chắc hẳn bạn sẽ khó tránh khỏi tâm lý băn khoăn, không biết nên làm gì mới đúng. Vậy sốt phát ban kiêng gì thì mới giúp bé nhanh khỏi?

1. Tổng quan về bệnh sốt Phát ban ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban là tình trạng trẻ bị nóng sốt, trên bề mặt da nổi các đốm nhỏ màu đỏ. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là virus, nhất là virus đường hô hấp. 1 tuần sau khi tấn công cơ thể, virus sẽ khiến trẻ phát bệnh với các biểu hiện:

- Sốt: tùy thể trạng mà trẻ có thể sốt trong khoảng 38 - 39,4 độ C; có trường hợp kèm theo ho, sổ mũi, viêm họng hoặc sưng hạch bạch huyết ở cổ. Sốt thường kéo dài 3 - 5 ngày.

Sốt phát ban kiêng gì

Trẻ thường bị nổi ban đỏ trên da sau khi cắt sốt

- Phát ban: sau khi cơn sốt cắt, nốt ban sẽ xuất hiện từ ngực, lưng, bụng rồi lan dần tới cánh tay, cổ. Ban thường là các nốt màu hồng, không gây ngứa và kéo dài trong vài ngày. Một số nốt có thể được bao quanh bởi một vòng màu trắng.

- Một số biểu hiện khác: sưng mí mắt, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy nhẹ,...

Hầu hết các trường hợp sốt phát ban không nguy hiểm; trường hợp ít gặp có thể sốt rất cao gây ra các biến chứng khó lường.

2. Kiêng cữ khi trẻ bị sốt phát ban - những quan niệm sai lầm

Chủ đề bị sốt phát ban kiêng gì được nhiều cha mẹ quan tâm là bởi nó xuất phát từ chính lo lắng và mong muốn giúp trẻ nhanh khỏi bệnh của cha mẹ. Tuy nhiên, do có rất nhiều luồng thông tin khác nhau nên không phải quan niệm kiêng khem nào cũng đúng và cha mẹ rất khó chọn lọc.

Phổ biến nhất trong dân gian phải nói đến quan niệm về kiêng gió và kiêng nước khi trẻ bị sốt phát ban. Thường thì trước tới nay, cái gì được nhiều người nói đến, nhiều người truyền nhau sẽ được mặc định là nó đúng. Trong trường hợp này thì đây lại là một quan niệm sai lầm. Tại sao?

- Kiêng nước

Khi trẻ bị sốt phát ban, trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều hơn so với người bình thường. Thêm vào đó, do bị nóng trong người nên trẻ thường thấy ngứa ngáy. Nếu vì kiêng nước mà không tắm, trẻ sẽ khó chịu vô cùng cộng thêm việc gãi ngứa khi da không được vệ sinh sẽ rất dễ mắc bệnh da liễu.

- Kiêng gió

Làn da của trẻ bị sốt phát ban cần được thông thoáng thì nốt ban mới chóng lặn. Vì kiêng gió nên nhiều mẹ để trẻ trong phòng kín, trùn khăn khiến da trẻ bị bí hơi. Điều này không những làm cho trẻ khó hạ sốt mà còn dễ khiến mồ hôi bị hút ngược trở lại dẫn đến bệnh viêm phổi.

3. Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì mới tốt?

Kiêng khem khi trẻ bị sốt phát ban là đúng nhưng thực hiện không đúng cách chỉ khiến trẻ bị bệnh nặng hơn mà thôi. Vì thế, sốt phát ban kiêng gì để giúp trẻ mau khỏi bệnh, cha mẹ hãy chú ý những điều sau:

3.1. Đối với sinh hoạt

- Hạn chế để trẻ tiếp xúc trực tiếp với gió trời vì lúc này cơ thể trẻ đang yếu. Nói như thế không có nghĩa là trẻ hoàn toàn không được tiếp xúc với gió. Như đã nói ở trên, nhiều cha mẹ vì kiêng gió mà trùm kín, cho con trong phòng kín không tốt cho sức khỏe. Thay vì thế, cha mẹ hãy hạn chế cho trẻ ra ngoài trời, đừng ủ ấm mà hãy để trẻ trong môi trường nhiệt độ phòng bình thường, thoáng mát, sạch sẽ là được.

sốt phát ban kiêng gì

Không hiểu đúng sốt phát ban kiêng gì nên kiêng nước không tắm cho trẻ là sai lầm

- Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm pha thêm chút muối, sau khi tắm chú ý lau khô người và nhanh chóng mặc quần áo cho trẻ.

- Hạn chế để da trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất, sữa tắm, môi trường ô nhiễm, lông thú để mầm bệnh không có điều kiện phát triển.

- Trẻ thường có cảm giác ngứa ngáy khắp người khi bị sốt phát ban. Trong khi chăm sóc trẻ, cha mẹ hãy chú ý cắt gọn móng tay, không để trẻ dùng tay gãi làm trầy xước da, rất dễ nhiễm trùng.

- Không cho trẻ tiếp xúc với nơi đông người để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

- Trẻ cần được ở trong nơi yên tĩnh, thoáng mát. Vì thế hãy tránh đưa trẻ đến nơi ẩm ướt, chật chội, tù túng.

3.2. Đối với ăn uống

- Trẻ bị sốt phát ban kiêng gì cha mẹ hãy tránh cho trẻ ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc có tính cay nóng bởi chúng dễ khiến tình trạng phát ban trở nên trầm trọng hơn.

- Tuyệt đối không dùng đồ uống có ga, nước lạnh bởi nó làm nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao hơn, làm suy giảm hệ miễn dịch khiến bệnh trở nên nặng hơn.

3.3. Đối với trang phục

Trong thời gian bị sốt phát ban, thay vì nghĩ rằng nên giữ ấm cho trẻ cha mẹ mà chọn những bộ trang phục bó sát thì cha mẹ hãy chọn cho trẻ mặc quần áo rộng rãi với chất liệu thoáng mát. Điều này vừa giúp trẻ giảm ngứa ngáy vừa giúp cơ thể dễ chịu, nhiệt độ được hạ xuống.

sốt phát ban kiêng gì

Trẻ bị sốt phát ban cần được mặc quần áo rộng rãi, ở trong môi trường thoáng sạch

Bản chất sốt phát ban là bệnh lành tính và thực hiện đúng sốt phát ban kiêng gì kết hợp cùng thăm khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh sẽ sớm khỏi mà không gây ra biến chứng gì. Vì thế, trong trường hợp trẻ bị sốt phát ban kèm theo các hiện tượng: đã dùng thuốc và chườm mát nhưng nhiệt độ không hạ, đại tiện có máu, thở mệt, co giật, mê man, chảy mủ trong tai,... thì cha mẹ hãy nhanh chóng cho trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay. Nếu những điều này không được thực hiện một cách nghiêm túc thì bệnh sẽ kéo dài và dễ xảy ra các biến chứng như: viêm não, viêm tai giữa, viêm phổi,... nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp các phụ huynh biết được khi trẻ bị sốt phát ban kiêng gì thì mới tốt để có hướng xử trí đúng đắn đối với sức khỏe của con mình. Nếu cần được hỗ trợ y tế, đừng e ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe và dùng kiến thức đã được đào tạo bài bản của mình để có những tư vấn hữu ích cho cha mẹ và trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.