Tin tức

Cha mẹ nên biết: váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng

Ngày 27/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi ăn dặm là lúc các bậc cha mẹ sẽ tìm hiểu để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng bên ngoài cho trẻ. Váng sữa là một trong những loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn vì hầu hết mọi người cho rằng nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt và cần cho sự phát triển của trẻ. Vậy váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ?

1. Váng sữa và những thành phần có trong nó

Váng sữa là một lớp chất béo kết thành mảng lớn nổi lên trên bề mặt sữa khi nó được để yên một thời gian không đậy nắp hoặc được đun lên. Sau khi được tách khỏi sữa, váng sữa sẽ được đun nóng để tiệt trùng rồi đem làm lạnh để giúp cho thời gian bảo quản được lâu. 

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại váng sữa được sản xuất từ những nguồn khác nhau, đa phần là nhập khẩu, có thể phân loại gồm:

Nhiều cha mẹ lựa chọn váng sữa để bổ sung vào thực đơn ăn dặm hàng ngày của con

Nhiều cha mẹ lựa chọn váng sữa để bổ sung vào thực đơn ăn dặm hàng ngày của con

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 35 - 50%: đây là váng sữa nguyên chất, chủ yếu dùng để nấu súp, trộn salad, hiếm khi ăn trực tiếp.

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 10 - 30%: chủ yếu dùng để sản xuất phô mai, bơ.

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 6 - 15%: là loại nguyên kem, đang được bán phổ biến trên thị trường, hay được các cha mẹ lựa chọn làm bữa phụ hoặc như một món tráng miệng cho trẻ.

Các sản phẩm váng sữa đang có trên thị trường hiện nay đều có bổ sung thêm một số nguyên liệu khác trong quá trình chế biến như: bột ca cao, trứng, sữa nguyên kem, trái cây, đường, chất ổn định, hương liệu,... Ngoài ra, một số loại váng sữa còn được bổ sung thêm dầu dừa, dầu cọ, đường lactose, đạm sữa bò,... Vì thế nên thành phần váng sữa chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ mà thôi.

2. Liệu váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng hay không?

2.1. Váng sữa có chứa nhiều dinh dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ

Thực tế hiện nay hầu hết các hãng váng sữa đều quảng cáo rằng đây là sản phẩm giúp trẻ tăng cân, mau lớn, dồi dào năng lượng, nhiều canxi,... Chính vì thế mà nhiều bậc cha mẹ tin rằng sản phẩm này hội tụ tất cả những thành phần tốt nhất được chắt lọc từ sữa và nó sẽ tốt hơn sữa. Hệ quả là nhiều phụ huynh chọn váng sữa để thay cho sữa bột và sữa tươi mà trẻ uống hàng ngày.

Do là một trong các chế phẩm từ sữa nên váng sữa gồm có các thành phần: chất béo, chất đạm, đường, khoáng chất, vitamin,... Tỷ lệ hàm lượng những chất này trên thực tế lại rất thấp so với sữa, chỉ có hàm lượng chất béo là cao nhất. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa bằng tổng lượng chất béo có trong hai ly sữa thông thường mà trẻ uống. 

Như vậy, chất béo trong váng sữa có khả năng cung cấp 50 - 70% tổng năng lượng trẻ cần. Điều đó cho thấy khả năng cung cấp năng lượng của váng sữa là rất cao nhưng nó lại nghèo các dưỡng chất khác và khoáng chất, yếu tố vi lượng. Và, đó cũng chính là đáp án cho băn khoăn váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng hay không.

2.2. Váng sữa nên dùng thế nào cho hợp lý

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là váng sữa không tốt. Do thành phần của váng sữa giàu chất béo, cung cấp nhiều năng lượng nên nó rất phù hợp với những trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy, trẻ thiếu cân. Với trẻ bình thường, cha mẹ không nên chọn váng sữa để thay thế cho sữa.

Cha mẹ nên tìm hiểu kĩ xem váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng hay không để bổ sung thực phẩm cho trẻ đúng cách

Cha mẹ nên tìm hiểu kĩ xem váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng hay không để bổ sung thực phẩm cho trẻ đúng cách

Khi đã biết được váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng không thì cha mẹ hãy lưu ý sử dụng sản phẩm này sao cho hợp lý. Theo đó:

- Trẻ chỉ nên ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi vì hệ tiêu hóa của trẻ trước thời điểm ấy chưa hoàn thiện, nếu ăn váng sữa sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, đầy bụng, thừa cân, béo phì,...

- Trẻ 6 - 12 tháng tuổi mỗi ngày chỉ nên ăn 1/2 - 1 hộp.

- Trẻ trên 12 tháng mỗi ngày có thể ăn 1 - 2 hộp.

- Nên chọn váng sữa để cho trẻ ăn vào bữa phụ, không nên ăn vào buổi tối vì nó dễ gây đầy bụng khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

- Trẻ bị thừa cân, tiêu chảy hay dị ứng sữa bò không nên ăn váng sữa.

- Không cho trẻ ăn váng sữa trước bữa ăn vì nó dễ làm trẻ chán ăn trong bữa chính hoặc ăn ít đi.

- Đối với những trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm cha mẹ hãy nhớ rằng ăn dặm là nhằm cung cấp thêm đạm, tinh bột, chất sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Bản thân váng sữa làm từ sữa bò tươi, thành phần chủ yếu là chất béo sữa, rất ít sắt nên không phù hợp để chọn làm thức ăn dặm chính cho trẻ.

Trẻ dưới một tuổi không nên chọn bất kỳ thực phẩm nào khác để thay thế sữa mẹ

Trẻ dưới một tuổi không nên chọn bất kỳ thực phẩm nào khác để thay thế sữa mẹ

- Đối với trẻ dưới 1 tuổi, váng sữa hay bất kỳ thực phẩm nào khác đều không thể thay thế sữa mẹ vì thành phần dinh dưỡng của nó, nhất là hàm lượng đạm không thể bằng sữa mẹ. Do đó, không nên cho trẻ ăn váng sữa thay sữa mẹ vì khi ấy trẻ dễ bị thiếu máu, thiếu đạm, suy dinh dưỡng,...

Khi đã hiểu được váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng hay không và biết cách bổ sung sản phẩm này vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ thì cha mẹ cũng cần lưu ý đến cách bảo quản váng sữa cho đúng:

- Váng sữa rất dễ hỏng nên cần được bảo quản trong tủ lạnh với một nhiệt độ ổn định.

- Tránh để váng sữa ở cánh tủ lạnh vì chúng ta thường xuyên mở cánh tủ ra, nhiệt độ ở đây sẽ không ổn định nên chất lượng của váng sữa sẽ bị ảnh hưởng.

- Nên chọn mua váng sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dùng càng sớm càng tốt chứ không nên để cận date.

- Không dùng váng sữa khi có dấu hiệu mốc, thay đổi mùi vị.

Qua những chia sẻ trên đây hy vọng các bậc cha mẹ đã hiểu được váng sữa có thật sự nhiều dinh dưỡng như bao lâu nay nhiều người vẫn nghĩ để có được sự lựa chọn đúng đắn cho chế độ ăn của con mình. Không ai phủ nhận chất dinh dưỡng trong váng sữa nhưng nó không đến mức được xếp vào danh sách top đầu. Do đó, cân nhắc để sử dụng sao cho hợp lý sẽ giúp trẻ được bổ sung dinh dưỡng đúng cách, tránh được những sai lầm không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.