Tin tức

Cha mẹ thắc mắc: có nên tiêm vắc xin dịch vụ hay không?

Ngày 24/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bộ Y tế đã tổ chức chương trình Tiêm chủng mở rộng hàng năm phổ cập cho trẻ em toàn quốc. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lo lắng về chất lượng vắc xin trong chương trình này nên có chủ động đưa trẻ đi tiêm vắc xin dịch vụ. Điều này có nên không?

1. Vắc xin dịch vụ có tốt không?

Chương trình Tiêm chủng mở rộng được Bộ Y tế thực hiện, trẻ ở độ tuổi thích hợp sẽ được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 miễn phí tại các Trạm Y tế xã, phường được quy định. Theo đó, loại vắc xin này giúp trẻ ngăn ngừa 5 nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gồm: ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm gan B và bệnh viêm não/viêm phổi do vi khuẩn Hib.

Loại vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng là vắc-xin ComBe Five và DPT-VGB-Hib (SII của Ấn Độ). Lịch Tiêm chủng mở rộng sẽ được các Trạm Y tế thông báo cụ thể, cha mẹ chỉ cần đưa trẻ đi đăng ký để được tiêm phòng. Lưu ý trẻ cần tiêm nhiều mũi từ 2 - 18 tháng tuổi để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Ngoài vắc xin 5 trong 1, danh sách vắc xin khác được khuyến cáo nên tiêm cho trẻ trong Tiêm chủng mở rộng sẽ được Bộ Y tế thông báo hàng năm. 

Cha mẹ cũng có thể tiêm chủng các loại vắc xin này hoặc vắc xin hãng khác phòng ngừa những bệnh lý này ở cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Ngoài các mũi tiêm tiêu chuẩn, tiêm chủng dịch vụ cho trẻ em sẽ cung cấp nhiều loại vắc xin hơn như: vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella, vắc xin phòng thủy đậu, cúm, vắc xin phòng ngừa HPV cho bé gái, thương hàn, tiêu chảy do Rotavirus,…

Vắc xin tiêm trong Tiêm chủng mở rộng là vắc xin 5 trong 1

Vắc xin tiêm trong Tiêm chủng mở rộng là vắc xin 5 trong 1

Như vậy có thể thấy, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã cung cấp những loại vắc xin cần thiết nhất và hoàn toàn miễn phí cho trẻ nhỏ trên cả nước. Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ của đất nước, tăng cao chất lượng cuộc sống nói chung. 

Thời gian gần đây có nhiều thông tin cho thấy, trẻ được tiêm trong Tiêm chủng mở rộng bị sốc phản vệ và có trường hợp tử vong. Thông tin này khiến nhiều cha mẹ không yên tâm về chất lượng vắc xin và dịch vụ Y tế trong Tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, các loại vắc xin được sử dụng vừa đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới WHO, vừa được Việt Nam kiểm tra lại trước khi đưa vào sử dụng. Những thành công mà công tác Tiêm chủng mở rộng đem lại, giúp thay đổi cơ cấu bệnh tật ở trẻ em, tăng tỉ lệ sống sót của trẻ tới tuổi trưởng thành là không thể phủ nhận.

Tiêm vắc xin dịch vụ giúp trẻ được kiểm tra y tế và đảm bảo an toàn tốt hơn

Tiêm vắc xin dịch vụ giúp trẻ được kiểm tra y tế và đảm bảo an toàn tốt hơn

Tuy nhiên về chất lượng dịch vụ y tế khi tiêm Tiêm chủng mở rộng như: điều kiện bảo quản vắc xin, trẻ được thăm khám sàng lọc và kiểm tra sức khỏe đầy đủ trước khi tiêm, điều kiện y tế, thiết bị và nhân lực cấp cứu trong các trường hợp sốc phản vệ sau tiêm, theo dõi và xử lý y tế cho trẻ sau tiêm,… còn nhiều hạn chế. Với số lượng mũi tiêm thực hiện hàng năm rất lớn với trẻ em trên cả nước, vẫn tồn tại tỷ lệ sốc phản vệ sau tiêm vắc xin nhất định.

Còn chất lượng dịch vụ y tế khi tiêm chủng dịch vụ tại các cơ sở Y tế uy tín như bệnh viện MEDLATEC thực hiện khá tốt. Điều này giúp nhiều bậc cha mẹ tin tưởng thực hiện dịch vụ. Không chỉ cung cấp những vắc xin có trong Tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện MEDLATEC còn cung cấp nhiều loại vắc xin khác giúp trẻ phòng ngừa những bệnh nguy hiểm thường gặp, đảm bảo sức khỏe trong suốt những năm tháng đầu đời.

2. Nên tiêm vắc xin dịch vụ nào?

Nếu có điều kiện tài chính, cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin dịch vụ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác cho trẻ như:

2.1. vắc xin phòng thủy đậu

Vắc xin phòng thủy đậu là loại vắc xin sống giảm động lực (ở dạng đông khô virus Varicella gây bệnh thủy đậu), nên tiêm cho trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên. Vắc xin gồm 2 mũi tiêm, mũi 1 tiêm ở tháng tuổi 12 - 15, mũi 2 tiêm sau 4 - 8 tuần.

Tiêm dịch vụ có cung cấp vắc xin phòng thủy đậu

Tiêm dịch vụ có cung cấp vắc xin phòng thủy đậu

2.2. Vắc xin phòng viêm gan A

Viêm gan A dù không gây bệnh gan mạn tính như viêm gan B, C song lại gây ra tình trạng suy gan, viêm gan tối cấp nguy hiểm. Vì thế, vắc xin viêm gan A cũng được khuyến cáo nên tiêm phòng cho trẻ em trên 1 năm tuổi hoặc người trưởng thành có nguy cơ cao.

2.3. Vắc xin MMR

Vắc xin này giúp phòng đồng thời 3 bệnh sởi - quai bị - Rubella cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Liệu trình tiêm vắc xin MMR phải đủ 2 mũi mới đạt khả năng kháng bệnh tốt nhất. 

2.4. Vắc xin phòng cúm

Loại vắc xin này nên tiêm phòng hàng năm, cha mẹ nên chủ động cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đi tiêm phòng trước mùa dịch. Trẻ dưới 8 tuổi tiêm lần đầu cần tiêm mũi nhắc lại sau mũi thứ nhất từ 2 - 4 tuần.

2.5. Vắc xin viêm não Nhật Bản

Vắc xin dịch vụ phòng viêm não Nhật Bản cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình bởi đây là căn bệnh có thể gây tử vong cho trẻ. Liệu trình tiêm gồm 3 mũi cơ bản để tạo đủ kháng thể chống lại bệnh.

Tiêm vắc xin đầy đủ giúp trẻ có sức khỏe tốt nhất

Tiêm vắc xin đầy đủ giúp trẻ có sức khỏe tốt nhất

Ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo tiêm vắc xin dịch vụ phòng ngừa các bệnh khác như: vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung do HPV, vắc xin phòng thương hàn, vắc xin phòng dại, vắc xin phòng tiêu chảy do Rotavirus, vắc xin phòng viêm màng não do mô cầu nhóm B, C,…

Lưu ý khi đi tiêm vắc xin dịch vụ là cha mẹ nên chọn địa chỉ tiêm chủng uy tín, chất lượng vắc xin tốt, được khám sức khỏe đảm bảo trước tiêm, theo dõi sau tiêm và đặc biệt có đủ điều kiện y tế phục vụ cấp cứu sốc phản vệ trong trường hợp cần thiết. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiêm chủng tốt được khách hàng trên cả nước tin tưởng, đánh giá cao, cung cấp đầy đủ các loại vắc xin dịch vụ. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.