Tin tức

Chăm sóc bà bầu khi bị sốt thế nào để nhanh hồi phục

Ngày 13/07/2021
Chăm sóc bà bầu khi bị sốt là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của mẹ suy giảm, các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng sốt khi mang thai. Tuy nhiên, thai phụ cần phải hạn chế sử dụng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vậy chăm sóc mẹ bầu thế nào là đúng, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Mẹ bầu bị sốt khi mang thai là do đâu

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C, nếu nhiệt độ lên đến 37,5 độ C thì có thể mẹ bầu đã bị sốt. Cùng với đó là một số triệu chứng như: mệt mỏi, đau khắp người, run rẩy, đổ nhiều mồ hôi,... Muốn việc chăm sóc bà bầu khi bị ốm được hiệu quả và hồi phục nhanh chóng, cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này. Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt khi mang thai, dưới đây là một số nguyên nhân hay gặp:

Viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn

Là bệnh lý thường gặp hàng năm và hay tái phát. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, nhất là mùa đông. Đây là nguyên nhân gây ra sốt, đau họng, chảy nước mũi, ho,... Bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm tiết dịch mũi.

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến, rất dễ mắc phải nhất là những lúc chuyển mùa

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến, rất dễ mắc phải nhất là những lúc chuyển mùa

Để hạn chế khả năng mắc bệnh, bạn nên tạo một không gian sinh hoạt cũng như làm việc sạch sẽ, thoáng mát. Đặc biệt nên rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người bị cảm.

Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu là tình trạng phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ, và có đến 10% bệnh này sẽ xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân của bệnh là do các vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường tiết niệu rồi phát tán ra gây nên tình trạng viêm. Bệnh thường có các triệu chứng như: nước tiểu có màu đục, có lúc kèm theo máu, cảm giác đau rát khi đi tiểu, đặc biệt có thể gây sốt, kèm các cơn ớn lạnh, khó chịu, đau bụng dưới.

Để cải thiện tình trạng này, chị em phụ nữ nên:

  • Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

  • Sử dụng các loại tinh dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên như: tinh dầu khuynh diệp, thì là, húng quế,...

  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch.

Sốt do virus

Có nhiều loại virus gây sốt khi mang thai như: cúm, rubella, thủy đậu, sởi, quai bị. Khi bị sốt do virus, cơ thể sẽ có những triệu chứng điển hình như: sốt cao, viêm long đường  hô hấp, đau mỏi toàn thân,... phát ban (sởi, rubella), nổi mụn nước (thủy đậu), sưng góc hàm, tuyến mang tai (quai bị,...).

Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị giảm các triệu chứng, kết hợp với lời khuyên giúp cơ thể chị em nâng cao thể trạng. Đặc biệt cần uống nhiều nước trong suốt quá trình này để tình trạng nhanh cải thiện. Ngoài ra, cần tham vấn bác sĩ về tình trạng thai nếu sốt virus trong 3 tháng đầu.

Nhiễm khuẩn ối

Thường gặp khi mẹ bầu bị ối vỡ non, vỡ sớm mà xử trí không đúng, hoặc trong chuyển dạ kéo dài. Triệu chứng thường gặp khi mẹ bầu bị nhiễm khuẩn ối là sốt cao, cơ thể rét run, đau bụng, tim thai nhanh. Tử cung căng đau, nước ối có mùi hôi, dịch âm đạo hôi.

Về cách điều trị, bác sĩ sẽ kê kháng sinh liều cao, phối hợp kháng sinh đồ. Xử trí tùy theo chỉ định sản khoa.

Nhiễm khuẩn ối là nguyên nhân gây sốt thường gặp khi có thai

Nhiễm khuẩn ối là nguyên nhân gây sốt thường gặp khi có thai

2. Cách chăm sóc bà bầu khi sốt đúng cách

Khi bị sốt cần tìm nguyên nhân gây sốt và điều trị nguyên nhân. Ngoài ra, việc chăm sóc bà bầu khi bị sốt cũng rất quan trọng. Nhiều người lựa chọn thuốc kháng sinh để hạ sốt. Tuy nhiên, bà bầu không nên sử dụng vì sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Vì thế, nên áp dụng những cách sau để chăm sóc bà bầu khi bị sốt:

Dùng khăn ấm lau người: 

Việc đầu tiên để chăm sóc bà bầu khi bị ốm là hạ sốt. Nên lựa chọn 1 chiếc khăn khăn thật sạch. Sau đó đem khăn đi giặt với nước ấm với nhiệt độ vừa phải. Sau khi vắt xong khăn thì lau người cho mẹ bầu, chú ý lau kỹ hơn ở cổ, nách, ngực, tiếp tục lau cho đến khi nhiệt độ chỉ còn 38 độ C. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng khăn ấm để đắp lên vùng cổ và vùng gáy, điều này có thể giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Nên thường xuyên giặt và thay khăn để da của mẹ bầu sạch sẽ và thông thoáng hơn.

Chăm sóc bà bầu khi bị sốt bằng cách dùng khăn ấm lau người

Dùng khăn ấm lau người giúp hạ sốt hiệu quả

Nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát:

Khi bị sốt, mẹ bầu nên lựa chọn những nơi thoáng mát, yên tĩnh để nghỉ ngơi. Thay vì bật điều hòa, mẹ có thể mở cửa sổ ra để không khí thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, khi có gió lùa, nên đóng cửa lại tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của mẹ.

Chế độ ăn uống:

Khi bị sốt, việc bổ sung nhiều nước và khoáng chất là điều rất cần thiết đối với mẹ bầu. Mẹ có thể uống nước lọc hoặc nước ép hoa quả cũng được, đặc biệt nước cam có nhiều vitamin và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, ngay cả khi không bị ốm, cơ thể mẹ bầu cũng rất nhạy cảm với đồ ăn, vì thế nên lựa chọn những món ăn dinh dưỡng mà dễ hấp thu. Những món mà bà bầu nên ăn như: súp gà, cháo trứng với hành và tía tô,...

Chế độ nghỉ ngơi:

Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ thường xuyên mệt mỏi và kiệt sức, điều này sẽ càng tồi tệ hơn nếu mẹ bầu bị sốt. Vì vậy, điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc bà bầu khi bị sốt là giấc ngủ và chế độ nghỉ ngơi. Mẹ nên ngủ ít nhất là 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được thư giãn và khả năng hồi phục nhanh hơn.

Bà bầu nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày

Bà bầu nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày

Như vậy, qua bài viết này có thể thấy rằng việc chăm sóc bà bầu khi bị sốt là rất quan trọng. Trong quá trình mang thai, mẹ không được sử dụng các loại thuốc để hạ sốt tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Thay vào đó, nên sử dụng khăn ấm lau người cho cho mẹ bầu, kiểm tra nhiệt độ thường xuyên, chú trọng hơn trong vấn đề ăn uống cũng như nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ của thai phụ không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên được đưa tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.