Tin tức

Chăm sóc da dầu ở nam giới - 8 lưu ý cần biết!

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có thể nói, bên cạnh phái đẹp thì hiện nay các quý ông cũng ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ vẻ đẹp của làn da. Thông thường, mỗi loại da có các đặc điểm riêng và yêu cầu chăm sóc phù hợp. Trong đó, chăm sóc da dầu ở nam giới cũng có một số lưu ý cụ thể. 

1. Da dầu là gì? Các đặc điểm và nguyên nhân dẫn đến

Các đấng mày râu quan tâm đến những lưu ý khi chăm sóc da dầu ở nam giới thì xuất phát từ việc biết về các đặc điểm cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng da này là điều cần thiết.

Cụ thể, da dầu là loại da sở hữu tuyến bã nhờn có tình trạng tiết ra lượng dầu lớn khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc. Thông thường, lượng dầu lớn này có ở tại các vị trí da ở vùng chữ T (mũi, trán, má) và cằm cổ.

Tình trạng đó có thể tạo điều kiện cho mụn đầu đen, mụn trứng cá,... hình thành, ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

1.1. Một số đặc điểm của da dầu

Theo đó, da dầu thường có một số đặc điểm như sau:

  • Da sáng bóng, có nhiều dầu nhờn trên bề mặt da, nhất là ở vị trí vùng da chữ T (ở trán, mũi, cằm).

  • Da dày, bị sần sùi, không láng mịn.

  • Bằng mắt thường có thể nhìn thấy lỗ chân lông to.

  • Thường xuyên xuất hiện các nốt mụn "đáng ghét" như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc,…

  • Dễ bắt nắng, trở nên sạm màu.

Đi kèm với đó, nếu dùng giấy thấm dầu mà bề mặt miếng giấy có vệt dầu thấy rõ thì có thể nhận biết đó là da dầu.

Da dầu có nhiều dầu trên bề mặt da 

Da dầu có nhiều dầu trên bề mặt da

1.2. Nguyên nhân gây da dầu

Đối với nguyên nhân gây nên tình trạng da dầu, có thể là do:

  • Lựa chọn dùng các loại sản phẩm chăm sóc da dầu ở nam giới không phù hợp.

  • Không dùng kem dưỡng ẩm cho da.

  • Yếu tố tuổi tác, chủ yếu là vào tuổi dậy thì.

  • Ảnh hưởng từ môi trường sống như khi sống ở vùng có khí hậu nóng ẩm hoặc vào mùa hè.

  • Yếu tố di truyền.

  • Chế độ ăn uống không đầy đủ các dưỡng chất, tác động từ thói quen ăn quá nhiều đồ ăn nhanh hoặc nhiều dầu mỡ, sử dụng nhiều nước uống có ga và ít các loại rau xanh, trái cây.

2. Chăm sóc da dầu ở nam giới cần lưu ý những gì?

Thông qua việc biết được các tác nhân làm cho da tiết lượng dầu nhiều, các quý ông có thể quan tâm đến một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da dầu ở nam giới sau đây.

2.1. Dùng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Việc chăm sóc bất cứ loại da nào cũng cần lựa chọn được các sản phẩm da phù hợp, không ngoại trừ da dầu. Đặc biệt khi đây cũng chính là một nguyên nhân gây ra tình trạng da này.

Trong đó, đối với da dầu, nam giới nên lựa chọn loại sữa rửa mặt tạo bọt hoặc dạng bọt có khả năng làm sạch sâu bã nhờn dưới da. Ngoài ra, cũng nên sử dụng các sản phẩm với thành phần là đất sét, bùn khoáng,… Đồng thời tránh các thành phần như glycerin, nghệ, trà xanh,… dễ gây nổi mụn.

2.2. Chú ý về số lần rửa mặt trong ngày

Thói quen rửa mặt qua loa hay rửa mặt quá nhiều lần trong ngày đều có thể gây tác động xấu đến tình trạng da dầu. Do đó, mỗi ngày nam giới chỉ nên rửa mặt từ 2-3 lần. Sau khi rửa mặt xong, đừng quên thấm khô da mặt bằng khăn mềm và không chà xát lên da.

Nam giới nên lưu ý đến số lần rửa mặt trong ngày

Nam giới nên lưu ý đến số lần rửa mặt trong ngày

2.3. Tránh rửa mặt bằng nước nóng

Với việc rửa mặt, bên cạnh chú ý về số lần thực hiện, cánh mày râu cần tránh sử dụng nước nóng để rửa. Bởi da sẽ bị khô ráp và các tuyến bã nhờn được kích thích tiết ra nhiều hơn khi rửa mặt bằng nước nóng. Từ đó, tình trạng da dầu sẽ càng nghiêm trọng hơn.

2.4. Thường xuyên tẩy da chết

Đây cũng là một lưu ý cần nhớ đến khi chăm sóc da dầu ở nam giới. Không chỉ giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, việc thường xuyên tẩy da chết này còn có tác dụng hạn chế sự dư thừa bã nhờn trên da, làm đều màu da và làm kết cấu làn da được săn chắc hơn.

2.5. Thực hiện dưỡng ẩm cho da

Thực hiện dưỡng ẩm cho da sẽ giúp phái mạnh cải hiện tình trạng da bị thiếu nước. Vì với tình trạng này, các tuyến bã nhờn dưới da sẽ có sự hoạt động mạnh mẽ và tiết ra dầu nhằm giữ ẩm cho da.

Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da giúp da được cung cấp đủ nước, cải thiện hiện tượng tiết bã nhờn cũng như se khít lỗ chân lông.

2.6. Kiềm dầu cho da

Với một làn da dễ tiết ra nhiều dầu nhờn như loại da này, cánh mày râu nên đảm bảo thực hiện kiềm dầu cho da bằng một số cách bao gồm: sử dụng giấy thấm dầu, đắp mặt nạ đất sét, dùng các loại toner.

Dùng giấy thấm dầu giúp kiềm dầu cho da 

Dùng giấy thấm dầu giúp kiềm dầu cho da

2.7. Đừng quên các sản phẩm chống nắng

Các quý ông cũng đừng quên các sản phẩm chống nắng để làn da được bảo vệ, kiềm dầu, dưỡng da,…

Lời khuyên cho nam giới là nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng với dạng lỏng, gel hay xịt hoặc kem chống nắng có SPF 30 trở lên.

2.8. Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày

Song song với đó, cần đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để chăm sóc da dầu ở nam giới hiệu quả. Việc duy trì cung cấp cho cơ thể khoảng từ 2-2,5 lít nước đều đặn hằng ngày có tác dụng giúp bạn hạn chế tình trạng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho làn da trở nên mịn màng, căng bóng, đều màu và tươi trẻ.

Uống đủ nước mỗi ngày để da không bị thiếu nước, hạn chế da tiết bã nhờn

Uống đủ nước mỗi ngày để da không bị thiếu nước, hạn chế da tiết bã nhờn

Trên đây là những chia sẻ về 8 lưu ý trong quá trình chăm sóc da dầu ở nam giới mà cánh mày râu gặp tình trạng da này nên "bỏ túi" cho mình. Bên cạnh đó, nam giới cũng cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng, ngủ đủ và đảm bảo chất lượng giấc ngủ, hạn chế căng thẳng, stress,... để cơ thể cũng như làn da luôn được khỏe mạnh.

Đối với các vấn đề về da cần được thăm khám và điều trị, quý khách có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn miễn phí 24/7 và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.