Tin tức

Chăm sóc da mụn - Những điều nên và không nên làm

Ngày 06/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Da bị mụn chứng tỏ da đã bị tổn thương, dễ bị kích ứng hơn với các tác nhân môi trường như bụi bẩn, nhiệt độ, độ ẩm hay từ chính sản phẩm dưỡng da thường dùng. Nếu không biết cách chăm sóc da mụn, làn da của bạn sẽ bị tổn thương nặng hơn, mụn dày đặc hơn, để lại thâm, sẹo rất khó phục hồi.

1. Những lưu ý chung trong cách chăm sóc da mụn

Có nhiều loại mụn có thể gặp trên da như: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn ẩn, mụn nhọt,… Ngoài mặt, mụn có thể xuất hiện trên nhiều vùng da khác, thường gặp như lưng, vai, ngực,… Khi bị mụn, mọi người thường có xu hướng tự điều trị, xử lý mụn tại nhà bằng mỹ phẩm hoặc các phương pháp cơ học.

Da mụn thường dễ bị kích ứng và nhạy cảm hơn bình thường

Da mụn thường dễ bị kích ứng và nhạy cảm hơn bình thường

Do không đảm bảo vệ sinh cũng như kỹ thuật xử lý nên mụn thường ngày càng nhiều hơn, bị thâm và những tổn thương gây sẹo khó có thể phục hồi. Vì thế, cần biết cách chăm sóc da mụn và những điều nên - không nên làm với làn da “khó chiều” này.

1.1. Những điều nên làm khi chăm sóc da mụn

Dưới đây là những cách xử lý nên làm khi gặp phải tình trạng mụn trên da:

Chườm đá giảm sưng

Cách này hiệu quả với các loại mụn sưng, mụn nhọt, đá lạnh chườm nhẹ nhàng trong khoảng 1 - 3 phút sẽ giúp giảm sưng đau. Lưu ý chọn đá sạch, không giữ nước đá quá lâu vì dễ gây kích ứng trên da mụn.

Bôi tinh dầu tràm trà

Đây là loại tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, giảm sưng viêm rất hiệu quả, thường được dùng trong điều trị kích ứng da, trong đó có mụn trứng cá. Tinh dầu tràm trà pha loãng (thường có trong các sản phẩm chấm mụn đặc trị) được dùng trực tiếp trên da mụn.

Tinh dầu tràm trà thường dùng để chấm mụn

Tinh dầu tràm trà thường dùng để chấm mụn

Cách xử lý này hiệu quả với các mụn sưng viêm, mụn trứng cá, mụn đầu trắng chưa gom cồi. Tinh dầu này đôi khi có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, vì thế hãy thử bôi lượng nhỏ trước khi bôi lượng lớn điều trị da mụn.

Dùng kem trị mụn chứa lưu huỳnh

Các loại kem trị mụn chứa lưu huỳnh, benzoyl peroxide hay resorcinol giúp giảm nhanh tình trạng mụn, nhất là mụn viêm, mụn mủ. Tuy nhiên, sử dụng các loại kem trị mụn này lâu dài có thể gây kích ứng da, làm khô da nên cần dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

chăm sóc da mụn nặn bóp mụn không đúng cách khiến da tổn thương hơn

Nặn bóp mụn không đúng cách khiến da tổn thương hơn

1.2. Những điều không nên làm khi chăm sóc da mụn

Những việc làm sau không những không giúp da mụn phục hồi tốt mà còn gây tổn thương nặng hơn, bao gồm:

Nặn, bóp mụn

Việc nặn mụn không đúng thời điểm và kỹ thuật sẽ gây ra tổn thương da nặng hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng và sẹo. Da sẽ mất thời gian dài hơn để phục hồi sau mụn, đôi khi những tổn thương gây sẹo lồi, lõm không thể phục hồi.

Bôi kem đánh răng lên da mụn

Thành phần trong kem đánh răng giúp làm khô mụn nhanh hơn nên nhiều người có thói quen bôi sản phẩm này lên mụn. Song Flo và chất làm trắng trong kem đánh răng dễ khiến da kích ứng, gây tình trạng mụn trứng cá nặng hơn nên không dùng cách này để điều trị mụn.

Nghiền bột Aspirin bôi lên mụn

Không ít các trang chia sẻ cách trị mụn bằng nghiền nhỏ Aspirin - một loại thuốc có liên quan đến thành phần trị mụn acid salicylic. Tuy nhiên, Aspirin trong thuốc uống thường không phù hợp sử dụng trên da, cần lựa chọn sản phẩm acid salicylic dành riêng cho da nói chung và da mụn nói riêng.

Dùng phụ kiện che mụn

Dùng khăn buộc chặt hoặc mũ trùm đầu, tóc che dày để ngụy trang mụn không phải là cách lâu dài để xử lý da mụn mà còn khiến tình trạng da này tồi tệ hơn.

Nếu bạn chăm sóc da mụn không đúng cách, không những mụn không giảm mà còn nhiều lên nên cần thật chú ý nhé.

2. cách chăm sóc da mụn các loại

Da mụn viêm, da mụn dầu, da mụn ẩn sẽ có cách chăm sóc khác nhau.

2.1. Chăm sóc da mụn viêm

Da mụn viêm là tình trạng mụn trứng cá, mụn nang và mụn hạch mọc trên da, gây ra sưng đau và vết thâm đỏ. Nguyên nhân gây ra mụn viêm thường là bã nhờn tích tụ cùng vi khuẩn và tế bào da chết.

Benzoyl-peroxide là chất thường dùng trong trị mụn viêm

Benzoyl-peroxide là chất thường dùng trong trị mụn viêm

Với da mụn viêm, cần lưu ý chọn sản phẩm điều trị giúp giảm sưng viêm và loại bỏ vi khuẩn trong da như chất benzoyl-peroxide. Với các mụn viêm to hoặc tình trạng viêm nặng không đáp ứng với thuốc trị mụn, nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ da liễu để kê toa kháng sinh cùng benzoyl-peroxide điều trị mụn viêm. Ngoài ra, Retinoids bôi tại chỗ cũng là giải pháp hiệu quả trong điều trị mụn mủ viêm và các nốt sần.

2.2. Chăm sóc da dầu mụn

Da dầu mụn cần lưu ý làm sạch bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa các thành phần có tính chất tẩy rửa mạnh như xà phòng. Tất cả các loại kem dưỡng khác nên chọn loại thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít, không chứa gốc dầu.

Nhiều bạn da dầu mụn có xu hướng muốn làm sạch dầu càng nhiều càng tốt nên chọn dùng nước nóng hoặc sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh. Việc này sẽ làm khô da, nhất là bước dưỡng ẩm sau không cung cấp đủ và da càng dễ bị dầu mụn hơn.

2.3. Chăm sóc da mụn ẩn

Da mụn ẩn thường do nguyên nhân là làm sạch da không tốt, cùng với lỗ chân lông to và bã nhờn, da chết không được loại bỏ thường xuyên tích tụ lại. Bạn phải làm sạch lỗ chân lông, đối với mụn ẩn viêm cần phải lấy sạch có thể bằng kỹ thuật lấy nhân mụn hoặc dùng thuốc đẩy nhân mụn.

Da mụn ẩn cần chú ý làm sạch và loại bỏ nhân mụn

Da mụn ẩn cần chú ý làm sạch và loại bỏ nhân mụn

Nhìn chung, các bước chăm sóc da mụn không quá khó, nếu thực hiện tốt thì tình trạng mụn trên da của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng đến khi phục hồi hoàn toàn. Dù da đã phục hồi, vẫn cần chăm sóc da thường xuyên và đúng cách để ngăn mụn quay trở lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.