Tin tức

Chăm sóc móng tay cho nam tại nhà cần lưu ý những gì?

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, không chỉ có nữ giới mà các vấn đề về chăm sóc móng tay cũng được nhiều cách mày râu chú trọng. Vậy cách chăm sóc móng tay cho nam giới đúng cách cần lưu ý những gì? Đừng bỏ qua bài viết sau nếu bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này nhé!

1. Cần lưu ý gì trong quá trình chăm sóc móng tay cho nam giới

Để đảm bảo chất lượng của móng tay cũng như yếu tố thẩm mỹ, khi thực hiện chăm sóc móng tay cho nam giới cần lưu ý các vấn đề sau:

Đảm bảo móng tay luôn khô và sạch

Móng tay có thể gặp vấn đề dưới sự ảnh hưởng của các vi khuẩn. Do đó, quá trình chăm sóc móng tay cho nam cần đảm bảo luôn được vệ sinh sạch sẽ và lau khô sau khi rửa tay.

Khi rửa móng tay, nam giới nên sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ chuyên dụng cùng một ít muối tinh chà nhẹ lên phần da và móng tay. Cách làm này có tác dụng ngăn ngừa và loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây bệnh vô cùng hiệu quả.

Không để móng tay quá dài, không cắn móng tay

Để móng tay quá dài không chỉ gây khó khăn trong hoạt động sống hàng ngày mà còn là tăng nguy cơ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây hại cho móng. Chính vì vậy, để quá trình chăm sóc móng tay cho nam giới là tốt nhất, nên cắt móng thường xuyên và vệ sinh dụng cụ cắt móng.

Móng tay nên được cắt ngắn bằng bấm móng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng

Móng tay nên được cắt ngắn bằng bấm móng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng

Một vấn đề khác cần phải lưu ý là nam giới tuyệt đối không được dùng miệng cắn móng tay. Mặc dù đây là thói quen của nhiều người nhưng điều này hoàn toàn không tốt với quá trình chăm sóc móng tay cho nam. Nguyên nhân có thể kể đến những lý do sau:

  • Gây mất thẩm mỹ cho móng tay.

  • Móng tay dễ bị tổn thương hơn vì khi tiếp xúc với nước bọt, móng tay trở nên yếu và dễ bị gãy hơn bình thường.

  • Làm tăng nguy cơ đưa các vi khuẩn gây bệnh sang miệng và ngược lại.

Sử dụng găng tay

Sử dụng găng tay khi cần tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa, hóa chất là yếu tố được lưu ý trong chăm móng tay cho nam và nữ. Bởi trong các hóa chất, chất tẩy rửa thường có chứa rất nhiều thành phần gây hại và làm ảnh hưởng đến chất lượng móng tay. Ví dụ như Isopropyl alcohol, formaldehyde, aceton,...

Ưu tiên sử dụng găng tay khi tiếp xúc với các hóa chất để bảo vệ móng tay

Ưu tiên sử dụng găng tay khi tiếp xúc với các hóa chất để bảo vệ móng tay

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh găng tay (giặt và phơi khô) hoặc có thể sử dụng găng tay một lần để tránh tình trạng tích tụ vi khuẩn.

Dùng kem dưỡng ẩm

Tình trạng khô, bong tróc tại móng hay phần da xung quanh hoàn toàn có thể gặp phải ở nam giới. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến móng tay bị mỏng và dễ gãy hơn, đặc biệt là vào mùa đông.

Vậy cần chăm sóc móng tay cho nam như thế nào để chúng trở nên chắc khỏe và có tính thẩm mỹ hơn? Dùng kem dưỡng ẩm cho móng tay cho một lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Các thành phần trong kem giúp cung cấp và giữ ẩm liên tục, đồng thời làm sáng bóng cho móng tay.

Cải thiện chất lượng vùng biểu bì quanh móng tay

Lớp biểu bì xung quanh móng tay đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết da tay và móng. Tuy nhiên, lớp biểu bì này rất dễ bị tổn thương, từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng móng.

Do đó, khi chăm sóc móng cho nam giới cũng cần chú ý tới việc chăm sóc cho lớp biểu bì này. Ví dụ như sau:

  • Sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho vùng da.

  • Không cắn lớp biểu bì bằng miệng, thay vào đó nên dùng bấm móng tay hoặc dụng cụ cắt móng tay chuyên dụng.

  • Khi vùng biểu bì vị xước hoặc viêm nên cắt nhẹ nhàng để tránh tình trạng gây tổn thương hoặc viêm lây lan sang móng tay.

Nhanh chóng phát hiện các bệnh về móng

Trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho “móng tay”, bạn nên chú ý tới sự thay đổi hay các dấu hiệu bất thường của móng. Từ đó, giúp nhanh chóng phát hiện các bệnh về móng có thể xảy ra và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

Nam giới cần nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý ở máu

Nam giới cần nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý ở máu

2. Ăn gì để móng tay trở nên chắc khỏe?

Bên cạnh các lưu ý trong quá trình chăm sóc móng tay cho nam giới, ăn gì cho móng tay được chắc khỏe cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là do việc cung cấp thiếu vitamin D, canxi trong khẩu phần dinh dưỡng sẽ khiến móng tay trở nên dễ yếu gãy hơn bình thường.

Ngoài ra, các dưỡng chất khác như Vitamin C, axit béo, kẽm, iốt, protein, đồng,...cũng là những thành phần cần được bổ sung nếu bạn muốn có một bộ móng thực sự chắc khỏe.

Vậy nên ăn gì cho móng tay trở nên chắc khỏe? Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên được ưu tiên bổ sung theo khuyến cáo của chuyên gia mà bạn có thể tham khảo, gồm có: 

  • Sữa chua và các chế phẩm từ sữa với dồi dào lượng protein, vitamin A, vitamin D cần thiết.

  • Trứng gà: đây là nguồn cung cấp protein và canxi mà bạn nhất định không nên bỏ qua nếu muốn móng tay trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra, trong chứng còn chứa các hàm lượng chất cần thiết khác như sắt, selen, vitamin E tốt cho móng và sức khỏe cơ thể.

  • Cá biển: Trong các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá thu,... có chứa nhiều axit béo tốt cho móng tay. Do đó, bạn nhất định không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Rau xanh sẫm màu: có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Do đó, nếu muốn móng tay không bị giòn, gãy bạn nên ưu tiên sử dụng nhiều loại rau xanh – hoa quả mỗi ngày.

  • Các loại hạt: với nguồn cung cấp axit béo, kẽm, magie,... là yếu tố quan trọng giúp móng tay chắc khỏe mỗi ngày. Bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại hạt như óc chó, hạt bí, đậu, hạnh nhân,...

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp nam giới chăm sóc móng tay hiệu quả

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp nam giới chăm sóc móng tay hiệu quả

Như vậy, cùng việc xây dựng một quá trình, cách chăm sóc móng tay cho nam giới đúng cách, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học để nâng cao chất lượng “sức khỏe” cho móng tay. Bên cạnh đó, khi nhận thấy các bệnh lý hoặc tình trạng bất thường của móng, nam giới cũng cần nhanh chóng tới các cơ sở, địa chỉ y tế để được đánh, chẩn đoán chính xác tình trạng mà mình đang gặp phải.

Nếu đang gặp các “rắc rối” liên quan đến sức khỏe, bạn có thể liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng. Tổng đài chăm sóc khách hàng và đặt lịch khám tại MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.