Tin tức

Chăm sóc người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ như thế nào?

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, gan nhiễm mỡ là một tình trạng khá phổ biến, số lượng người mắc đang ngày một ra tăng. Trong đó, đa số là người bị gan nhiễm mỡ nhẹ, vì vậy sức khỏe của họ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, để duy trì tình trạng tốt nhất, chúng ta nên tìm hiểu cách chăm sóc người bị gan nhiễm mỡ, tránh nguy cơ diễn biến phức tạp hơn.

1. Đôi nét về tình trạng gan nhiễm mỡ nhẹ

Có thể nói, gan là một trong những cơ quan đóng vai trò cực kỳ quan trọng, chính vì thế chúng được ưu ái với tên gọi “nhà máy hóa chất” của cơ thể. Chính vì thế, chúng ta cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đảm bảo chức năng gan hoạt động tốt. 

gan nhiễm mỡ nhẹ

Gan là một cơ quan có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi người.

Hiện nay, rất nhiều người đang gặp phải các vấn đề có liên quan đến gan, trong đó tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ ngày một tăng lên. Đây là tình trạng đáng báo động, tốt nhất bạn nên điều trị càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mắc phải các biến chứng nghiêm trọng.

Trước khi tìm hiểu về tình trạng gan nhiễm mỡ nhẹ, chúng ta cần nắm được những vấn đề cơ bản về hội chứng này. Đây là tình trạng mỡ tích tụ quá 5% so với trọng lượng của Gan, hậu quả là tăng gánh nặng cho gan, khiến gan không chuyển hóa kịp và có nguy cơ gây tổn thương tế bào gan.

Trong đó, khi nghiên cứu về hội chứng này, các bác sĩ thường chia thành 3 mức độ chính, đó là mức độ nhẹ, vừa và nặng, tương ứng với tình trạng gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1, 2 và 3. 

Nếu bạn mắc gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ thì lượng mỡ chiếm khoảng 5 - 10% so với tổng trọng lượng của gan. Ở giai đoạn này không quá nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy các người mắc có thể hoàn toàn an tâm.

2. Một số triệu chứng thường gặp

Chắc chắn bất cứ ai cũng lo lắng khi sức khỏe của mình không tốt, cơ thể đang gặp một số vấn đề. Vậy làm thế nào để bạn sớm phát hiện mình đang mắc gan nhiễm mỡ để có phương án điều trị phù hợp nhất?

gan nhiễm mỡ nhẹ

Người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ rất khó phát hiện các triệu chứng.

Thông thường, người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ có rất ít biểu hiệu đặc trưng hoặc họ có thể nhầm lẫn triệu chứng này với những căn bệnh khác. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu kĩ một số triệu chứng thường gặp, trên cơ sở đó, bạn hãy đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trong giai đoạn này, người mắc thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, họ ăn uống không hề ngon miệng và hay chán ăn. Sau mỗi bữa ăn, bạn sẽ thất đầy hơi và rất khó tiêu, đây là cảm giác cực kỳ khó chịu. Không những vậy, một số người bị gan nhiễm mỡ còn thấy có triệu chứng buồn nôn. Những biểu hiện này rất dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh khác, bạn hãy lưu ý nhé!

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng, người mắc cũng gặp phải tình trạng đau tức ở vùng bên dưới sườn phải. Đây là dấu hiệu đặc trưng của những người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ nói riêng và gan nhiễm mỡ nói chung.

Đặc biệt khi đi siêu âm sẽ phát hiện ra rằng kích thước gan của mình lớn hơn so với người bình thường. Nếu bạn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên thì có thể phát hiện sớm.

3. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm hay không?

Thực tế, nếu bạn được điều trị và chăm sóc đúng cách thì đây không phải là vấn đề quá nguy hiểm. Đặc biệt khi bạn mới chỉ mắc gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1, cấp độ 2 thì hãy tích cực điều trị, chắc chắn sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

gan nhiễm mỡ nhẹ

Người mắc gan nhiễm mỡ nên tập trung điều trị, tránh những diễn biến xấu.

Nếu như bạn chủ quan, không điều trị, chăm sóc sức khỏe thì tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, diễn biến phức tạp. Đặc biệt ở khi người mắc gan nhiễm mỡ ở cấp độ 3 thì việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Những người mắc bệnh về gan nói chung và bị hội chứng gan nhiễm mỡ nhẹ nói riêng nên kiểm tra sức khỏe kĩ càng, làm các xét nghiệm về đường huyết, acid uric,… Bởi vì họ là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về chuyển hóa. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!

4. Chăm sóc người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ

Bên cạnh tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, người mắc gan nhiễm mỡ thể nhẹ cũng nên kết hợp sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Đầu tiên, bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, giàu cholesterol, ví dụ như: da động vật, lòng đỏ trứng gà,… Tốt nhất bạn hãy sử dụng dầu thực vật để thay để mỡ động vật khi chế biến món ăn.

Các bác sĩ khuyến khích nên bổ sung thêm rau, hoa quả vào chế độ dinh dưỡng của mình, đây là những thực phẩm tốt cho gan. Ngoài ra, một số thực phẩm có tác dụng tiêu mỡ, chứa Beta Caroten mà bạn nên tăng cường đó là cà chua chín, tỏi, hoặc táo, chanh, bưởi,…

gan nhiễm mỡ nhẹ

Bạn hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt lành mạnh, điều độ.

Điều cực kỳ quan trọng bạn không nên bỏ qua đó là người bị gan nhiễm mỡ nhẹ không nên sử dụng rượu bia nếu không muốn tình trạng sức khỏe xấu đi.

Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn hãy cố gắng tạo nếp sinh hoạt lành mạnh. Trong đó, nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ và rèn luyện thể dục thể thao là những điều cực kỳ cần thiết.

5. Địa chỉ khám và điều trị gan nhiễm mỡ

Một địa chỉ uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi có hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, các bác sĩ của chúng tôi có chuyên môn cao trong việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm hệ thống trang thiết bị cực kỳ hiện đại. Trong đó, những bệnh nhân mắc bệnh có liên quan đến gan sẽ được thực hiện kỹ siêu đàn hồi gan, kỹ thuật này được biết đến với tên gọi FibroScan. Kết quả thu được đảm bảo tính chính xác cao và đặc biệt an toàn với người bị gan nhiễm mỡ nhẹ.

Ngoài ra, chúng tôi còn sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện được đánh giá cao về chất lượng chăm sóc khách hàng. Chúng tôi có cung cấp dịch vụ khám bệnh theo BHYT tại cơ sở số 42 - 44 Nghĩa Dũng và số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí hấp dẫn với gần 40 công ty bảo hiểm tham gia.

gan nhiễm mỡ nhẹ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng

Nếu bị gan nhiễm mỡ nhẹ kết hợp điều trị và lối sống, sinh hoạt điều độ, lành mạnh thì sức khỏe của bạn sẽ không bị ảnh hưởng. Trong đó, bạn có thể tới khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.