Tin tức

Chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân đau nửa đầu mạn tính

Ngày 18/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nhức đầu là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Chúng ta thường chủ quan vì cho rằng tình trạng này chỉ xuất hiện trong chốc lát rồi biến mất và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Thực tế, hiện tượng đau nửa đầu mạn tính là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, vậy người bệnh cần được chăm sóc sức khỏe như thế nào?

1. Hiện tượng đau nửa đầu mạn tính

Khác với cơn nhức đầu bình thường, hiện tượng đau nửa đầu thường xuất hiện khá bất ngờ và dữ dội. Đau nửa đầu mạn tính còn được biết với tên gọi là đau đầu Migraine, trong đó bệnh nhân có thể cảm thấy đau nửa đầu phía bên trái hoặc bên phải. 

Bạn không nên chủ quan trước cơn đau nửa đầu mạn tính

Bạn không nên chủ quan trước cơn đau nửa đầu mạn tính

Cơn đau thường kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng tới tinh thần cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Thậm chí, một số người còn phải trải qua cảm giác đau nửa đầu, kèm triệu chứng phụ như: buồn nôn, đặc biệt nhạy cảm khi tiếp xúc với tiếng ồn hoặc ánh sáng,…

Tình trạng đau nhức nửa đầu mạn tính có thể xuất hiện ở bất cứ ai, trong mọi độ tuổi và giới tính. Theo các số liệu thống kê, phụ nữ dưới 45 tuổi là đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng đau nửa đầu. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây hiện tượng này vẫn chưa được xác định. Do đó, khi điều trị, bệnh nhân nên tập trung kiểm soát triệu chứng, hạn chế tối đa tình trạng tái phát cơn đau nhức nửa đầu.

2. Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ xuất hiện cơn đau nửa đầu mạn tính

Các yếu tố gây đau nửa đầu mạn tính là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Như đã phân tích ở trên, nguyên nhân gây đau nửa đầu vẫn chưa được xác định rõ ràng, chúng ta chỉ có thể xác định được những yếu tố có thể khiến cơn đau nhức nửa đầu hình thành.

Thông thường, bệnh đau nhức nửa đầu mạn tính sẽ di truyền trong gia đình, nếu cha mẹ đã và đang mắc phải chứng bệnh này thì các con cũng có nguy cơ bị đau nửa đầu tương đối cao. Bên cạnh đó, tinh thần căng thẳng trong một thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ gây đau nửa đầu dai dẳng. Chính vì thế, bác sĩ luôn khuyến khích chúng ta duy trì cuộc sống vui vẻ, thoải mái để tăng cường sức khỏe, tránh ảnh hưởng xấu xảy ra với hệ thần kinh.

Đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe

Đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn uống không khoa học là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành tình trạng đau nửa đầu mạn tính. Những người có thói quen uống rượu bia nói riêng và đồ uống có cồn nói chung phải đặc biệt thận trọng. Họ là đối tượng có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu rất cao. Bên cạnh đó, các bạn thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều chất tạo ngọt cũng phải cẩn trọng trước nguy cơ bị đau nửa đầu dai dẳng.

Như đã phân tích ở trên, chứng đau nhức nửa đầu mạn tính xảy ra chủ yếu ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn mang thai, giai đoạn mãn kinh… Chị em nên chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận để kiểm soát cơn đau nửa đầu, hạn chế tình trạng đau nhức nửa đầu tái phát nhé!

3. Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đau nửa đầu mạn tính

Vậy những dấu hiệu nào cho biết bạn đang bị đau nửa đầu mạn tính? So với các đau đầu thông thường, các triệu chứng đau nửa đầu sẽ có chút khác biệt. Cụ thể, người bệnh sẽ trải qua một vài tiền triệu chứng, chúng xảy ra trước từ 1 - 2 ngày. 

Các tiền triệu chứng thường gặp hiện nay là: bệnh nhân trở nên rất nhạy cảm khi tiếp xúc với tiếng ồn hoặc ánh sáng. Tâm trạng của người mắc chứng đau nhức nửa đầu mạn tính cũng thay đổi liên tục, họ dễ buồn, dễ vui hơn so với người bình thường.

Bạn nên nắm được triệu chứng đau nửa đầu

Bạn nên nắm được triệu chứng đau nửa đầu

Trước khi cơn đau nhức nửa đầu xuất hiện, vị giác của bệnh nhân cũng thay đổi khá nhiều. Chúng ta có thể cảm thấy chán ăn, buồn nôn hoặc đột nhiên thèm ăn, ăn nhiều hơn thường ngày. Kèm theo đó, nhiều bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và cực kỳ uể oải.

Sau đó, người bệnh bắt đầu trải qua cơn đau nửa đầu mạn tính kéo dài trong khoảng 4 tiếng đồng hồ cho tới 72 tiếng đồng hồ. Tình trạng đau sẽ xuất hiện dai dẳng từ 15 ngày trở lên mỗi tháng và kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng đau nửa đầu, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn và gặp nhiều điều bất tiện.

4. Cách chăm sóc, điều trị đối với bệnh nhân đau nửa đầu mạn tính

Để cải thiện tình hình sức khỏe, bệnh nhân đau nhức nửa đầu mạn tính cần theo dõi và có kế hoạch chăm sóc, điều trị thật khoa học. Trước tiên, chúng ta nên tới các cơ sở y tế có uy tín, chuyên môn tốt để kiểm tra và chẩn đoán tình trạng bệnh. Tại đây, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra phục vụ chẩn đoán, ví dụ như xét nghiệm công thức máu, tiến hành cấy dịch não tủy, chụp cộng hưởng từ não,…

Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe thích hợp cho từng bệnh nhân. Trong đó, mục tiêu chính của việc điều trị là giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, đồng thời hạn chế tình trạng tái phát bệnh.

Bệnh nhân cần được chăm sóc, điều trị cẩn thận

Bệnh nhân cần được chăm sóc, điều trị cẩn thận

Bệnh nhân đau nửa đầu mạn tính có thể tham khảo và sử dụng các loại thuốc sau: thuốc có tác dụng giảm đau, thuốc có tác dụng kiểm soát diễn biến bệnh. Trong đó, thuốc hỗ trợ giảm đau thường có tác dụng tức thì, giúp bệnh nhân loại bỏ cơn đau nhức nửa đầu nhanh chóng. Song song với đó, các bạn nên duy trì sử dụng thuốc kiểm soát diễn biến bệnh hàng ngày. Sau khi kiên trì điều trị, chúng ta sẽ thấy tần suất đau nửa đầu giảm đáng kể.

Một số nhóm thuốc có thể gây tác dụng phụ cho bệnh nhân trong quá trình sử dụng. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc với liều lượng phù hợp, hiệu quả nhất.

4. Có thể phòng ngừa chứng đau nửa đầu mạn tính hay không?

Khá nhiều bạn băn khoăn không biết chứng đau nửa đầu mạn tính có thể phòng ngừa được hay không? Trên thực tế, chúng ta chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau nửa đầu, do đó việc phòng ngừa hầu như không đem lại hiệu quả.

Người bệnh hãy duy trì thói quen tập thể dục

Người bệnh hãy duy trì thói quen tập thể dục

Song, bệnh nhân có thể chủ động kiểm soát tình trạng bệnh bằng cách duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh hơn. Các bạn hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn hoặc ánh sáng gắt. Khi đi ngủ, chúng ta nên lựa chọn không gian yên tĩnh, ánh sáng vừa đủ để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn, thực phẩm chứa quá nhiều chất tạo ngọt. 

Đặc biệt, thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày cũng góp phần kiểm soát chứng đau nửa đầu mạn tính khá tốt. Nhờ luyện tập đều đặn, sức khỏe của chúng ta sẽ được cải thiện, tinh thần trở nên sảng khoái hơn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, chúng ta đã nắm được những thông tin cơ bản về chứng đau nửa đầu mạn tính. Đồng thời, bệnh nhân sẽ xây dựng cho mình kế hoạch chăm sóc sức khỏe, điều trị hợp lý nhất. Ngoài ra, việc thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để kiểm soát bệnh là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo chuyên khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Từ khoá: đau đầu buồn nôn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.