Tin tức

Chẩn đoán các bệnh lý bằng phương pháp Chụp CT phổi

Ngày 17/06/2020
Chụp CT phổi được đánh giá là phương pháp chụp lại hình ảnh của nhu mô phổi với độ phân giải cao, nhằm chẩn đoán các bệnh lý ung thư hay viêm phế quản,… Đây được xem là công nghệ hàng đầu trong việc sàng lọc và chẩn đoán bệnh lý ung thư, từ đó rút ngắn được quá trình điều trị.

1. Như thế nào là chụp CT?

chụp CT scanner được coi là phương pháp hàng đầu để chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm khối u trong phổi. Đây là kỹ thuật sử dụng tia X tác động lên cơ quan cần kiểm tra, kết hợp với máy tính tạo hình ảnh 2D hay 3D giúp việc chẩn đoán bệnh lý liên quan dễ dàng. 

Ảnh chụp là những lớp cắt dọc bề mặt thể hiện vị trí, mức độ và thời gian tổn thương của phổi bằng. Vì vậy, đây là kỹ thuật được sử dụng phổ biến để chẩn đoán và theo dõi điều trị các bệnh lý của phổi. Trong chụp CT phổi tia X tập trung vào phổi để làm rõ tổn thương.

Chụp CT phổi là phương pháp chẩn đoán, phát hiện bất thường với độ chính xác cao

Chụp CT phổi là phương pháp chẩn đoán, phát hiện bất thường với độ chính xác cao

2. Tại sao cần Chụp CT phổi và thực hiện vào lúc nào là thích hợp?

Những năm trở lại đây tình trạng ô nhiễm không khí nước ta ngày càng nghiêm trọng, nhất là ở những thành phố lớn lượng khí thải do phương tiện giao thông và nhà máy xí nghiệp thải ra môi trường với cường độ cao. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tỷ lệ người mắc bệnh lý liên quan đến phổi ngày càng tăng cao.

Do đó, kỹ thuật chụp CT phổi ra đời nhằm giúp cho các y bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán những tổn thương ở phổi mà các phương pháp khác không thực hiện được. Thông qua hình ảnh rõ nét thu nhận được, việc phát hiện, tiên lượng về bệnh sẽ chính xác hơn, từ đó bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. 

Tuy nhiên, chụp CT phổi do bác sĩ chỉ định và chỉ nên chụp trong các trường hợp sau đây:

  • Kiểm tra tình trạng của phổi và các bộ phận trong phổi.

  • Xác định vị trí ung thư, vị trí của dị vật nằm trong phổi.

  • Phát hiện những tổn thương khó thấy mà khi chụp X-quang phổi có thể bỏ qua.

  • Đánh giá chi tiết hơn về đặc điểm tổn thương, kích thước, khả năng bắt thuốc cản quang.

  • Chẩn đoán ung thư hay theo dõi và kiểm tra các bệnh lý liên quan.

  • Theo dõi tình trạng của bệnh nhân đang điều trị. 

  • Định hướng, xem xét tình trạng bệnh trước khi tiến hành phẫu thuật hay xạ trị.

Việc chỉ ra những kết quả có tác dụng rất lớn trong việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ với bệnh lý. Đặc biệt, một quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí ở mức báo động như Việt Nam thì việc phát hiện sớm những khối u lành tính hay ác tính đều có ý nghĩa rất lớn trong chẩn đoán. 

Nhóm người hút thuốc lá, tiếp xúc khói bụi nhiều hay làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, gia đình có tiền sử bệnh phổi,… sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn người bình thường. Nhóm này nếu sớm tiến hành chụp CT phổi thì khả năng phát hiện bệnh ở giai đoạn tiền phát, và điều trị khỏi rất cao.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

3. Những ưu điểm vượt trội của chụp CT

Hiện nay, chụp CT là phương pháp được các chuyên gia và người bệnh tin tưởng lựa chọn, trong giai đoạn phát bệnh và chẩn đoán bệnh. Sau đây là một số ưu điểm khi thực hiện kỹ thuật:

Hình ảnh chính xác 

Khối u phổi ở giai đoạn đầu kích thước rất bé. Kỹ thuật này cho phép thấy được các bất thường của phổi với kích thước chỉ bằng một hạt gạo, trong khi phương pháp chụp X-quang truyền thống khó có thể phát hiện hay xác định khối u với kích thước bằng đồng xu. Đây là điểm khác biệt quan trọng, vì khối u càng nhỏ khi được phát hiện, các tế bào ung càng ít có khả năng di căn đến những bộ phận khác trong cơ thể. Phát hiện sớm khối u có ý nghĩa rất lớn trong điều trị và cơ hội sống sót của bệnh nhân cao hơn. 

Chụp CT giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị

Chụp CT giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị

Thời gian nhanh 

Chụp CT phổi thực hiện nhanh chóng, với một lần hít vào tối đa không quá 25 giây. Thực tế thời gian thăm khám chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành xong các thủ tục cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh nhanh hơn rất nhiều so với những phương pháp thông thường khác. 

An toàn

Kỹ thuật này tiếp cận nhanh chóng, không xâm lấn và không đau. Liều bức xạ thấp được đặt dưới mức 1mSv khi liều bức xạ tự nhiên trong môi trường là 2mSv. Làm giảm khả năng tiếp xúc với tia X, vì vậy phương pháp này an toàn với bệnh nhân và được khuyến cáo là phương pháp tốt nhất để sàng lọc, phát hiện khối u sớm. 

4. Chi phí dịch vụ là bao nhiêu?

Hiện nay, theo những khảo sát tại một số cơ sở y tế, bệnh viện cung cấp dịch vụ chụp CT tùy vào mỗi khu vực mà chi phí chụp sẽ dao động ở nhiều mức giá khác nhau. Vì vậy để trả lời cho câu hỏi chụp CT phổi bao nhiêu tiền là rất khó, do mỗi nơi sẽ có điều kiện và thiết bị y tế khác nhau nên không thể đưa ra một mức giá chung nào cho dịch vụ này. Tuy nhiên người bệnh có thể tìm hiểu một vài yếu tố ảnh hưởng đến giá tiền khi thực hiện. Sau đây là một số yếu tố:

Sử dụng hay không sử dụng thuốc cản quang

Trong phương pháp chụp CT, thuốc cản quang có chức năng làm rõ hình ảnh và kết quả thu được. Tuy nhiên, nếu sử dụng bệnh nhân có thể gặp phải một vài tác dụng phụ không mong muốn như: Ngứa, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay hoặc gây nóng khó chịu toàn thân. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc cản quang hay không còn phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh. Vì vậy, khi sử dụng thuốc cản quang thì sẽ giá thành sẽ cao hơn khi không sử dụng.

Chất lượng của thiết bị chụp CT

Đối với những trung tâm y tế uy tín, đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, thiết bị hiện đại thì đồng nghĩa giá thành cao là chuyện bình thường. Nếu là một người bệnh thông thái, bạn nên biết không có gì rẻ tiền mà chất lượng, đừng đánh đổi sức khỏe của mình khi có thể bỏ thêm chút tiền để đến những trung tâm uy tín có máy móc thiết bị tân tiến hiện đại. 

Đội ngũ thực hiện  

Ngoài ra, chi phí chụp CT phổi còn phụ thuộc vào kinh nghiệm hành nghề của các bác sĩ tiến hành. Chi phí có thể tăng lên một xíu nếu người tiến hành là những bác sĩ hay các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, nhờ đó đảm bảo kết quả chụp được đọc chính xác, hỗ trợ tối đa cho quá trình khám và điều trị.

5. Khi chụp CT phổi cần lưu ý điều gì?

Các chuyên gia đã tiến hành rất nhiều cuộc khảo sát và đánh giá, đây là phương pháp an toàn, đảm bảo độ chính xác cao. Tuy nhiên, phương pháp chụp CT phổi cũng giống với chụp CT ở các bộ phận khác đều sẽ có những tác dụng phụ, rủi ro không mong muốn đối với 1 số đối tượng như: Phụ nữ đang mang thai, trẻ em, những người có bệnh lý nền,…. Chỉ cần bạn tuân thủ các điều sau, bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề trên:

  • Đối với phương pháp chụp có sử dụng thuốc cản quang thì bệnh nhân cần phải nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi chụp CT.

  • Tia X gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, vì vậy bạn đang mang thai hay có dấu hiệu mang thai, thì hãy báo ngay cho bác sĩ để sử dụng những kỹ thuật thay thế.

  • Thông báo với bác sĩ khi bạn có tiền sử bệnh lý tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, thận, dị ứng,…

  • Khi tiến hành chụp, bệnh nhân không nên đeo trang sức, đồng hồ,… vì kim loại có thể làm sai lệch kết quả chụp. 

  • Tìm hiểu về kỹ thuật, thăm khám ở những cơ sở uy tín và chất lượng.

6. MEDLATEC - địa chỉ chụp CT uy tín, chất lượng

MEDLATEC là một trung tâm y tế uy tín chất lượng hàng đầu nổi tiếng cả nước, đặc biệt tại Thủ Đô Hà Nội. Tại đây với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị máy chụp CT 128 dãy hiện đại thì MEDLATEC chính là điểm đến đáng tin cậy của mọi người.

Thiết bị chụp CT 128 dãy tại MEDLATEC hiện đại có độ chính xác cao

Thiết bị chụp CT 128 dãy tại MEDLATEC hiện đại có độ chính xác cao

Hi vọng với những thông tin vừa chia sẻ, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về kỹ thuật chụp CT phổi. Nếu bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Từ khoá: chụp ct

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.