Tin tức

Chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh lý nguy hiểm với kỹ thuật Chụp CT dạ dày

Ngày 17/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp CT dạ dày ngày nay đang được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến dạ dày như ung thư dạ dày, thủng dạ dày, các khối u dạ dày, các bất thường bẩm sinh ở dạ dày. Kỹ thuật này yêu cầu rất cao về hệ thống máy móc, cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem kỹ thuật này có đặc điểm gì và khi nào nên thực hiện nhé.

1. Tầm quan trọng của dạ dày đối với cơ thể

Trước khi tìm hiểu về kỹ thuật chụp CT dạ dày, mời độc giả cùng chúng tôi khám phá về một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người nhé.

Dạ dày còn được gọi là bao tử, đây là bộ phận rất quan trọng đối với động vật. Nằm trong hệ tiêu hóa của động vật cũng như con người, dạ dày là nơi thực hiện các chức năng quan trọng trước giai đoạn hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non.

Dạ dày là nơi thực hiện 2 chức năng cả về vật lý và hóa học. Chức năng vật lý mà dạ dày đảm nhiệm là nghiền nát thức ăn thành những mảnh nhỏ, trộn thức ăn thấm đều và vừa đủ dịch vị. Chức năng hóa học được thực hiện kế sau chức năng vật lý, chức năng này gắn với các chuyển hóa thức ăn, phân hủy thức ăn tạo các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ nhờ hệ enzym tiêu hóa có trong dịch vị. 

Chụp CT dạ dày giúp đánh giá khả năng hoạt động các bộ phận trong cơ thể

Dạ dày là nơi thực hiện chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa

Để thực hiện các chức năng này khiến cấu tạo dạ dày không thể đơn giản. Chức năng co bóp được thực hiện nhờ các cơ trơn được sắp xếp thành các bó cơ theo nhiều chiều để tăng hiệu quả co bóp. Chức năng phân hủy thức ăn thực hiện được nhờ lớp niêm mạc dạ dày. Đây là nơi duy trì pH trong dạ dày để giúp các enzym hoạt động hiệu quả.

Như vậy, nếu dạ dày bị tổn thương, các chức năng sẽ không thể thực hiện được, trong khi không có một cơ quan nào có thể thay thế hay phụ trách chức năng của nó. Lúc này, việc sớm phát hiện và điều trị các bệnh lý về dạ dày đóng vai trò rất quan trọng trong công tác điều trị.

2. Các bệnh lý dạ dày thường gặp

2.1. Đau dạ dày

Đau dạ dày là bệnh lý rất nhiều người gặp phải. Hiện tượng này xảy ra do dạ dày bị tổn thương. Những biểu hiện có thể xảy ra khi bạn ăn quá no hay quá đói với những cơn đau âm ỉ kéo dài khó dứt.

Dấu hiệu của bệnh đau dạ dày: chướng bụng, đầy hơi, kém ăn, ợ chua, buồn nôn…

2.2. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày xảy ra do lớp niêm mạc trong dạ dày bị tổn thương, có thể là bị sung huyết, lở loét hay do các chất axit, pepsin…

Viêm loét dạ dày là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày với những biểu hiện gần giống với đau dạ dày. Bệnh này còn có tên gọi khác là viêm tá tràng, viêm dạ dày hay loét hang vị…

2.3. Trào ngược dạ dày

Nếu bạn hay gặp phải triệu chứng ợ nóng thì bạn cần đi khám ngay vì nguy cơ cao bạn đang bị trào ngược dạ dày đấy! Trào ngược dạ dày là bệnh lý về sự tổn thương đường dẫn thức ăn từ họng vào dạ dày. Bệnh này rất khó chẩn đoán đúng do không có biểu hiện rõ ràng nào. 

Đây là căn bệnh nguy hiểm, chỉ khi nào có những biểu hiện hiện đau rõ rệt mới phát hiện ra. Vì vậy phải nội soi, hay bị biến chứng mới tìm ra bệnh lý này. Đây là căn bệnh gây rất nhiều khó chịu  và có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như viêm loét dạ dày và có thể ung thư nên bạn nên đi kiểm tra sức khỏe nếu bị đau dạ dày.

2.4. Viêm hang vị dạ dày

Đây là bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài, bệnh lý này làm cho dạ dày xuất hiện các vết loét, vết trợt ở nhiều vị trí. 

Bệnh viêm hang vị dạ dày cũng tạo nên các cơn đau âm ỉ gây cảm giác chán ăn, mệt mỏi.

2.5. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao nhất trong các bệnh lý dạ dày.  Đây là bệnh lý trải qua nhiều giai đoạn, nhưng ở những giai đoạn đầu dấu hiệu không rõ rệt, phải đến những giai đoạn sau các biểu hiện sẽ thường xuyên và rõ ràng: Chướng bụng đầy hơi, ợ chua, khó tiêu, đau tức vùng thượng vị, sờ thấy u trước ngực, xuất huyết đường tiêu hóa..

Chụp CT dạ dày giúp phát hiện những bất thường về bệnh lý ở dạ dày

Ung thư dạ dày - Căn bệnh nguy hiểm lấy đi tính mạng của hàng ngàn người

3. Chụp CT dạ dày là gì, khi nào được chỉ định chụp?

Khái niệm kỹ thuật Chụp CT dạ dày

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý về dạ dày thông qua hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều. Kỹ thuật này sử dụng tia X để chiếu qua vùng bụng của cơ thể từ đó tìm ra các tổn thương hoặc bất thường bên trong, tạo cơ sở cho việc chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý liên quan, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Máy chụp CT dạ dày

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật quan trọng và rất cần thiết khi chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý ung thư dạ dày

Khi nào nên chụp CT dạ dày

Như đã nói, dạ dày là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, vì vậy khi có bất kì bất thường nào chúng ta cũng nên thăm khám. Tuy nhiên, không phải triệu chứng nào cũng được tiến hành chụp CT dạ dày để chẩn đoán bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý dạ dày. Trong đó, kỹ thuật chụp cắt lớp dạ dày chỉ được sử dụng trong các trường hợp chẩn đoán các bệnh lý quanh dạ dày, thành dạ dày, loét, thủng dạ dày; tổn thương của các khối u, các túi trong dạ dày; xác định các khối u, vị trí chính xác của khối u và mức độ phát triển của nó cũng như theo dõi diễn biến của khối u trong quá trình điều trị.

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu lên cơ thể nên đây là kỹ thuật có mức ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, đối với một người bình thường thì những lợi ích mà phương pháp này mang lại là lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng đó.

Chụp CT dạ dày giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý ở dạ dày

Chụp CT dạ dày thể hiện rõ bệnh lý đang mắc phải

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật rất quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan. Khi thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần tuân thủ các quy định trước khi chụp cũng như thông báo rõ ràng cho bác sĩ về tình trạng cơ thể của mình để có được chỉ định phù hợp nhất. 

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc nào, Quý vị có thể liên hệ với MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.