Tin tức

Chẩn đoán viêm xoang bằng nội soi mũi xoang có thực sự hiệu quả?

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Viêm xoang tuy không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt. Lúc này, nội soi viêm xoang được xem là giải pháp để chẩn đoán, xác định chính xác tình trạng nhằm đưa ra phương án điều trị thích hợp. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật trên và xem nó có thực sự hiệu quả không nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm xoang 

Với một quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm như nước ta, viêm xoang là một căn bệnh phổ biến có thể xảy ra đối với bất cứ ai. Vậy bạn đã biết gì về căn bệnh này?

Viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta thực hiện nội soi mũi xoang cần thiết

 Viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta

Xoang là các hốc rỗng bên trong khối xương sọ, lót giữa các hốc xoang này là lớp niêm mạc mô mềm. Khi lớp niêm mạc này bị tổn thương hay nhiễm trùng sẽ gây nên tình trạng viêm xoang. Lớp niêm mạc lúc này sẽ có dấu hiệu sưng tấy, có thể tiết dịch hoặc mủ gây tắc nghẽn hốc xoang. 

Tình trạng tắc nghẽn các hốc xoang, đặc biệt là xoang mũi dẫn đến sự chèn ép các dây thần kinh vùng mặt, khiến bệnh nhân đau đầu, choáng váng, đây cũng là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang. Bên cạnh đó, việc tiết ra nhiều dịch, mủ bên trong hốc mũi cũng gây cản trở chức năng hô hấp, khiến bệnh tình ngày một nặng nề.

Thực chất phản ứng viêm là một phản ứng của cơ thể khi các yếu tố bên ngoài (vi sinh vật, bụi, các loại khí,…) tác động lên cơ thể, do đó viêm xoang không phải là căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng lâm sàng của chứng bệnh này lại khá giống với nhiều căn bệnh đường hô hấp khác. Để biết chính xác bệnh nhân có bị viêm xoang hay không,  khâu chẩn đoán là cực kỳ quan trọng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi viêm xoang nếu bạn gặp một số dấu hiệu trên để có thể xác định tình trạng.

2. nội soi viêm xoang là làm gì?

Nội soi viêm xoang là phương pháp chẩn đoán bệnh thông qua kỹ thuật nội soi. Bằng ứng dụng các kỹ thuật nội soi mũi, nội soi tai hoặc nội soi tai, mũi, họng, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng viêm, sưng, tổn thương ở các hốc xoang.

Nội soi có thể thấy các tổn thương bên trong các hốc xoang

Nội soi có thể thấy các tổn thương bên trong các hốc xoang

Theo đó, một ống nội soi chuyên dụng có gắn đèn soi sáng và camera sẽ được đưa vào sâu các ngóc ngách của xoang mũi hoặc tai. Camera ở đầu ống nội soi sẽ ghi lại các hình ảnh bên trong khoang sọ - nơi mà ống nội soi đi qua. Những hình ảnh ghi lại được sẽ được truyền lên một màn hình đã được kết nối sẵn gần đó, giúp bác sĩ nhìn thấy được các tổn thương bên trong các xoang mà không cần thực hiện phẫu thuật.

Với trường hợp nội soi viêm xoang, khi nội soi sẽ thấy các ống xoang tích tụ đầy dịch, mủ, có thể ứ thành cục gây tắc ống xoang, hoặc giăng thành các sợi lớn nhỏ, có đầu bám vào niêm mạc mũi. Song song đó có thể thấy lớp biểu mô viêm mạc mũi ửng đỏ, thậm chí sưng tấy làm giảm diện tích các ống xoang.

3. Nội soi viêm xoang có đau không?

Nội soi xoang thực hiện ở vùng mặt, do đó bệnh nhân hoàn toàn có thể theo sát quá trình nội soi từ đầu đến cuối. Chính vì vậy nhiều người ái ngại, thậm chí có chút lo lắng khi nhìn thấy các thiết bị nội soi đưa thẳng vào xoang mũi của mình. Vậy nội soi viêm xoang có thực sự đau đớn?

Kỹ thuật nội soi viêm xoang có gây đau hay không phụ thuộc vào vật liệu cấu thành ống nội soi. Trước đây, ống nội soi là một ống cứng, thẳng, nên ít nhiều gây cảm giác khó chịu khi ống nội soi đụng vào các vết thương. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở y tế đã trang bị loại ống nội soi mềm, đồng thời nâng cấp các thiết bị nội soi tiên tiến, cho hình ảnh sắc nét hơn. Nhờ đó mà nội soi xoang mũi không còn gây cảm giác khó chịu như trước nữa.

Kỹ thuật nội soi xoang mũi hiện đại giảm bớt cảm giác khó chịu cho bệnh nhân

Kỹ thuật nội soi xoang mũi hiện đại giảm bớt cảm giác khó chịu cho bệnh nhân

Bệnh nhân cũng cần lưu ý rằng với các trường hợp bản thân có hốc mũi hẹp, vách ngăn hốc mũi bị vẹo hay niêm mạc mũi bị tổn thương, cần thông báo với bác sĩ để khi tiến hành nội soi cẩn thận hơn, tránh né phần bị thương gây đau, chảy máu niêm mạc.

4. Lưu ý khi nội soi viêm xoang

Bởi vì nội soi viêm xoang được thực hiện ở vùng mặt, nơi chứa rất nhiều dây thần kinh cũng như các cơ quan trọng yếu vùng đầu, do đó khi tiến hành nội soi viêm xoang, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

- Bệnh nhân cần tuyệt đối tin tưởng và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

- Tập trung tinh thần cao độ, tuyệt đối không cử động, không quay đầu, không cúi người khi đang nội soi.

- Đối với bệnh nhân là trẻ nhỏ, bố mẹ cần chuẩn bị tinh thần trước cho bé, tránh trường hợp bé bị hoảng loạn khi bắt gặp ống nội soi.

- Với bệnh nhi dưới 5 tuổi, phụ huynh ngồi trên ghế nội soi và ôm bé trên đùi, lưng bé sát với bụng bố/mẹ bé. Đồng thời dùng một tay giữ đầu, một tay giữ cằm để hạn chế các cử động vô thức của bé.

- Thăm khám nội soi viêm xoang ở cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình nội soi.

Viêm xoang không phải là căn bệnh có thể đe dọa tính mạng của người bệnh, nhưng nếu khám và chữa bệnh không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn thì những biến chứng về sức khỏe là khó tránh khỏi. Đặc biệt với một kỹ thuật đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như trang thiết bị tiên tiến như nội soi, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu tư vấn, thăm khám sức khỏe, trong đó có nội soi viêm xoang.

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được nhiều người tin chọn

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được nhiều người tin chọn

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh, MEDLATEC hiểu được những lo lắng của khách hàng, do đó chúng tôi luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, sẵn sàng bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Không chỉ đi đầu trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, MEDLATEC còn rất chú trọng công tác đào tạo, nghiên cứu y học trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên môn cũng như các kỹ thuật y học hiện đại, nhằm bắt kịp sự phát triển y học toàn cầu.

Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nội soi viêm xoang không còn là nỗi lo ngại của mọi người. Để được đặt lịch tư vấn, thực hiện nội soi, quý vị có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.