Tin tức

Chất xơ hòa tan là gì? Tác dụng đến sức khỏe con người ra sao?

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chúng ta đều biết rằng, chất xơ rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là nếu càng sử dụng hiệu quả, hợp lý thì chất xơ không chỉ mang lại cho chúng ta một sức khỏe tốt mà còn cải thiện tinh thần, cảm xúc của con người. Trong 2 loại chất xơ, bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về chất xơ hòa tan là gì cũng như tác dụng của chất xơ hòa tan đối với sức khỏe cuộc sống.

1. Tìm hiểu về chất xơ hòa tan

Để hiểu thế nào là chất xơ hòa tan, trước tiên chúng ta cần hiểu chất xơ là gì? Chất xơ được hiểu là một hỗn hợp carbohydrates, hỗn hợp này nằm trong màng tế bào của thực vật. Về chất xơ, chất xơ chia làm hai loại hòa tan và không hòa tan. Vậy chất xơ hòa tan là gì?

chất xơ hòa tan là gì

Chất xơ là gì?

Chất xơ hòa tan là chất có thể hấp thụ nước thành một dạng gel khi ở trong đường tiêu hóa, đặc điểm của chất xơ hòa tan là mềm và dính. Chúng ta có thể tìm thấy chất xơ hòa tan ở trong các nguồn thực phẩm tiếp xúc hàng ngày, có thể kể đến như yến mạch, lúa mạch, các loại đậu, trái bơ, măng tây, rau xanh. 

Chúng ta có thể tìm thấy chất xơ hòa tan trong bữa ăn hàng ngày bởi những công dụng mà chúng mang lại có thể kể đến như chữa táo bón, giảm béo, phòng chống ung thư,... Tuy nhiên chất xơ hòa tan khó tiêu hóa và ít giá trị dinh dưỡng nhưng vẫn luôn có mặt trong bữa ăn hàng ngày.

Măng tây, bơ, trái cây, rau xanh có chứa chất xơ hòa tan

Măng tây, bơ, trái cây, rau xanh có chứa chất xơ hòa tan

2. Chất xơ hoạt động như thế nào trong cơ thể con người

Chất xơ hòa tan có tác dụng rất lớn đối với sự trao đổi chất trong cơ thể con người, với tác dụng làm mềm phân, điều này giúp phân dễ dàng di chuyển trong cơ quan tiêu hóa. 

Chất xơ hòa tan sẽ kết hợp với các chất khác như đường, cholesterol,... từ đó sẽ giúp cản trở hoặc làm chậm quá trình hấp thụ những chất này vào máu. Do đó mà sử dụng các thực phẩm có chất xơ hòa tan có thể điều hòa được lượng đường huyết trong máu, ngoài ra còn có thể bảo vệ khỏi các vấn đề về tim mạch như làm giảm cholesterol trong máu, với những thông tin này đã hiểu rõ hơn chất xơ hòa tan là gì?

Chất xơ hòa tan hoạt động như thế nào trong cơ thể con người

Chất xơ hòa tan hoạt động như thế nào trong cơ thể con người

Ngoài ra, chất này còn giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột, nâng cao hệ miễn dịch cũng như kháng viêm. Ngoài những tác dụng tốt cho cơ thể thì sử dụng chất xơ hòa tan còn có thể điều hòa được cảm xúc, giúp bản thân vui vẻ hơn.

Đặc biệt với những người đang trong quá trình giảm cân, sử dụng chất xơ hòa tan có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cân nặng. Cụ thể, chất xơ hòa tan sẽ giúp người sử dụng cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát cơn đói, cơn thèm ăn, cũng nhờ đó mà bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn. 

Có một nghiên cứu viết rằng, nếu ăn thêm mỗi 10 gram chất xơ hòa tan, và kiên trì với chế độ ăn thì có thể giảm được 4% mỡ bụng trong vòng 5 năm, và tất nhiên nếu có một bài tập và chế độ ăn hợp lý khoa học thì tình trạng cân nặng sẽ nhanh chóng được cải thiện hơn nữa.

3. Chất xơ hòa tan có tác dụng như thế nào với sức khỏe

Như đã tìm hiểu ở trên, chất xơ hòa tan có tác dụng rất lớn với sức khỏe con người như tốt cho tim mạch, đường tiêu hóa, phòng chống ung thư,. cũng như tốt cho quá trình làm đẹp, giảm cân, duy trì vóc dáng. Để hiểu một cách rõ ràng hơn về tác dụng của chất xơ hòa tan đối với sức khỏe cũng như hiểu chất xơ hòa tan là gì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

3.1. Bảo vệ tim mạch

Thực tế, chất xơ hòa tan bám chặt vào hạt cholesterol, cơ chế này giúp cơ thể thải được cholesterol ra khỏi đường tiêu hóa, tức là giảm cholesterol ở đây khi sử dụng chất xơ hòa tan gan sẽ bớt chế tạo mỡ béo LDL và tăng HDL. Điều này dẫn đến lượng cholesterol được giảm thiểu đáng kể và sự giảm thiểu này giúp tim mạch được bảo vệ tốt hơn, tránh được các vấn đề về tim mạch do cholesterol mang lại.

Chất xơ hòa tan hiệu quả trong bảo vệ tim mạch

Chất xơ hòa tan hiệu quả trong bảo vệ tim mạch

Sử dụng các loại thực phẩm có chất xơ hòa tan giúp bản vệ tim mạch, nhưng thực phẩm khuyến khích sử dụng để tốt cho tim mạch có thể kể đến cháo yến mạch.

3.2. Chất xơ hòa tan giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cơ thể con người có thể hấp thụ chất xơ nhưng không thể hấp thụ hoàn toàn, kể cả đối với dạng chất xơ hòa tan. Với cơ chế này, việc hấp thụ chất xơ hòa tan cũng không làm ảnh hưởng tới đường huyết trong cơ thể. Và nhờ đó mà giảm được các nguy cơ về bệnh tiểu đường cũng như bệnh tim.

Đặc biệt, với những bệnh nhân đang mắc chứng bệnh tiểu đường, thì sử dụng chất xơ hòa tan cũng là một phương pháp điều trị mà kết hợp với thuốc, tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn.

3.3. Đạt hiệu quả cao trong giảm cân và duy trì vóc dáng

Chất xơ hòa tan không thể hấp thụ hoàn toàn mà chỉ hấp thụ một phần, thêm vào đó sử dụng chất xơ hòa tan trong bữa ăn giúp cơ thể no lâu hơn khi chúng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, kìm hãm cơn đói và cơn thèm ăn. 

Nhờ đó, mà người sử dụng có thể duy trì được bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày cùng với chế độ ăn đủ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế lượng thực ăn tiêu thụ mỗi ngày. Khi lượng thức ăn tiêu thụ ổn định và giảm đi, lượng calo hấp thụ cũng giảm theo đó, giảm cân đạt hiệu quả và lấy được vóc dáng mong ước cũng như duy trì được cân nặng như mong muốn.

Chất xơ hòa tan mang lại hiệu quả giảm cân đáng kinh ngạc

Chất xơ hòa tan mang lại hiệu quả giảm cân đáng kinh ngạc

3.4. Tiêu hóa dễ dàng hơn

Chất xơ hòa tan góp phần hỗ trợ giúp các chất thải trong đường tiêu hóa dễ dàng hình thành hơn, tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài công dụng giúp tiêu hóa dễ dàng hơn thì chất xơ hòa tan còn có công dụng chống lại những triệu chứng như táo bóntiêu chảy.

4. Chúng ta nên bổ sung chất xơ hòa tan như thế nào?

Hiểu được tầm quan trọng của chất xơ hòa tan đối với cuộc sống và sức khỏe, chúng ta cần bổ sung chất xơ hòa tan vào bữa ăn hàng ngày, sau đây là những bí quyết giúp chúng ta cung cấp đầy đủ chất xơ hòa tan cũng như dễ ăn hơn.

  • Các loại hạt xay nhuyễn vào món ăn.

  • Sử dụng cà rốt, đậu Hà lan, các loại đậu hay lúa mạch trong các món có sử dụng nước dùng.

  • Bổ sung món súp trái cây vào thực đơn ăn uống.

  • Bổ sung bữa ăn nhẹ bằng các loại trái cây chứa nhiều chất xơ có thể kể đến như cam, bưởi, táo, đặc biệt hãy cung cấp trái cây ngay khi thèm ngọt.

  • Để tiết kiệm thời gian cũng như thuận tiện trong quá trình ăn nhẹ, ăn tráng miệng, bạn có thể làm sẵn trái cây sấy khô dùng dần, vừa đảm bảo trong việc cung cấp chất xơ vừa có một sản phẩm an toàn.

Chúng ta có thể tìm thấy chất xơ hòa tan ở đâu

Chúng ta có thể tìm thấy chất xơ hòa tan ở đâu?

Những thông tin cung cấp trong bài viết về định nghĩa chất xơ hòa tan là gì, chúng ta có thể tìm thấy chất xơ hòa tan ở đâu, hoạt động của chất xơ hòa tan trong cơ thể con người, cũng như ý nghĩa của chất xơ hòa tan đối với cuộc sống, sức khỏe con người.  Với những thông tin vừa cung cấp hi vọng sẽ bổ sung kiến thức cho bạn cũng như cung cấp những thông tin hữu ích để bạn và gia đình có thể duy trì một sức khỏe tốt, cung cấp đầy đủ chất xơ cần thiết trong các bữa ăn gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.