Tin tức

Chảy máu chân răng - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Ngày 13/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện tượng chảy máu chân răng là vấn đề rất dễ bắt gặp với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi hiện nay. Nhiều cho người cho rằng đây chỉ là một dấu hiệu bình thường và hay chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, dấu hiệu răng bị chảy máu có thể là nguy cơ tiềm ẩn của một số loại bệnh lý.

1. Một số tác nhân gây chảy máu chân răng

Hầu hết các bệnh lý xuất phát từ răng miệng có biểu hiện rất chậm hoặc đôi khi không xảy ra triệu chứng nào. Tuy nhiên, bất kỳ trường hợp viêm lợi, sưng tấy, ăn nhai đau buốt, chảy máu chân răng khi va chạm nào đều cần kiểm tra sức khỏe răng miệng, hạn chế biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Chảy máu ở chân răng đôi khi là dấu hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể

Chảy máu ở chân răng đôi khi là dấu hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể 

Chảy máu chân răng là tình trạng các tổ chức xung quanh rằng bao gồm nướu, dây chằng và xương ổ răng bị tổn thương do một nguyên nhân hay tác động nào đó. Từ đó khiến cho các mạch máu bị vỡ ra, dẫn đến hiện tượng chảy máu và có thể đi kèm triệu chứng đau nhức. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng chân răng chảy máu mà mọi người nên lưu ý hiện nay bao gồm: 

Tác động 

Những thói quen như xỉa răng hoặc đánh răng quá mạnh tay có thể gây ra tổn thương cho chân răng và dẫn đến chảy máu. Tình trạng này nếu diễn ra nhiều lần sẽ khiến cho các vết thương chân răng khó lành và dễ chảy máu dù chỉ là một tác động nhẹ.

Tuy nhiên, nếu bạn không có sự tác động nào từ bên ngoài đến khoang miệng mà chân răng vẫn chảy máu thì hãy cảnh giác với một số bệnh lý trong cơ thể. 

Viêm lợi 

Đây là một trong những bệnh lý khoang miệng phổ biến gây ra hiện tượng chảy máu chân răng ở hầu hết các trường hợp. Các mảng bám sẽ tích tụ xung quanh chân răng và gây ra những kích thích dọc theo viền lợi. Lâu ngày, nếu các mảng bám này không được xử lý sẽ dẫn đến viêm, sưng và chảy máu, còn gọi là viêm nha chu,...  

Người bị viêm nha chu có thể chảy máu răng bất cứ khi nào kể cả khi không có tác động. Mỗi khi đánh răng, súc miệng, máu có thể chảy nhiều hơn.

Vấn đề vệ sinh răng miệng không sạch có thể là điều kiện để <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> xâm nhập và tấn công

Vấn đề vệ sinh răng miệng không sạch có thể là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và tấn công

Rối loạn đông cầm máu

Các bệnh lý gây rối loạn đông cầm máu như giảm tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông cầm máu của cơ thể,... Giảm tiểu cầu có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm, thậm chí là tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời. Người bệnh có thể không có triệu chứng ở mức độ nhẹ hoặc chảy máu chân răng liên tục. Trường hợp nặng và gây nên những mảng bầm tím trên da hoặc niêm mạc thì cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra. 

Một số nguyên nhân

Ngoài những nguyên nhân nói trên thì một số trường hợp có biểu hiện chân răng bị chảy máu là do: 

  • Cơ thể thiếu chất như Vitamin K, Vitamin C hay một số thành phần khác có thể dẫn  hiện tượng chảy máu quanh chân răng.

  • Bệnh lý về gan gây ra những rối loạn về quá trình sản xuất yếu tố đông máu và gây ra chảy máu ở chân răng liên tục, khó kiểm soát. 

  • Phụ nữ mang thai có nhiều thay đổi về hàm lượng hoocmon cũng như quá trình trao đổi chất trong cơ thể nên dễ mắc các bệnh lý về nha khoa. 

2. Cần làm gì để hạn chế tình trạng chảy máu chân răng 

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng chảy máu chân răng thì tùy vào từng trường hợp cũng như nguyên nhân gây ra mà bạn có biện pháp khắc phục phù hợp. 

Cách khắc phục tự nhiên tại nhà

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, bạn có hạn chế tình trạng chảy máu chân răng bằng những cách đơn giản tại nhà như sau: 

  • Dùng nước ép cây lô hội bôi quanh nướu răng và súc miệng bằng nước sạch sau 5 phút. Cách này sẽ giúp làm dịu các vết thương và thúc đẩy quá trình hồi phục, chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại. 

Nước ép cây lô hội có thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại cho răng miệng

Nước ép cây lô hội có thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại cho răng miệng

  • Dùng dầu đinh hương bôi quanh phần chân răng bị chảy máu. Dầu có tác giúp giảm viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Từ đó nhanh chóng cải thiện bệnh lý răng miệng và giảm hiện tượng chân răng chảy máu. 

  • Nước lá chè xanh nấu sôi, để nguội rồi cho thêm 1 thìa mật ong, ngậm trọng vòng 2 phút. Lá chè xanh có tác dụng kháng khuẩn cực tốt, đồng thời xoa dịu vết thương và loại bỏ các mảng bám hay liên kết vi khuẩn trong khoang miệng. 

  • Sau khi đã đánh răng sạch, dùng tăm bông bôi mật ong xung quanh nướu răng thường xuyên chảy máu. Để mật ong tan hết trong miệng rồi dùng nước ấm súc miệng. Mật ong có công dụng kháng khuẩn, hạn chế tình trạng nhiễm trùng, làm lành vết thương và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng chảy máu ở chân răng. 

  • Nước muối pha loãng được xem là kẻ thù đối với các loại vi khuẩn khoang miệng. Nước muối có tác dụng  chấm dứt tình trạng chảy máu chân răng do các mảng bám cao răng hay sự tấn công của vi khuẩn. 

Điều trị chảy máu chân răng bằng công nghệ cao 

Cách để khắc phục triệt để tình trạng chảy máu do nguyên nhân tại răng miệng là khám sức khỏe răng miệng là lấy cao răng định kỳ. Khi cao răng đã được làm sạch thì tình trạng bệnh lý răng miệng sẽ được cải thiện nhanh chóng. Lúc đó, tình trạng chảy máu ở chân răng cũng được giải quyết. 

Mặc dù không phải là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp nhưng nếu thực hiện không đúng sẽ không loại bỏ hết được các mảng bám trên răng. Do đó mà người bệnh cần cân nhắc đối với các cơ sở nha khoa khi thực hiện lấy cao răng bằng máy móc công nghệ. 

Lấy cao răng định kỳ là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe răng miệng hạn chế chảy máu chân răng

Lấy cao răng định kỳ là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe răng miệng

Trường hợp bệnh lý toàn thân gây nên tình trạng chảy máu chân răng thì bạn cần báo với bác sĩ chuyên khoa về diễn biến cũng như biểu hiện bất thường.  Việc tiến hành điều trị và khắc phục hiện tượng chảy máu sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan khác. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ để kiểm tra sức khỏe răng miệng và lấy cao răng thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hơn nữa, trường hợp chảy máu chân răng là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm trong cơ thể, bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC sẽ nhanh chóng khắc phục và tư vấn tận tình cách điều trị giúp bạn. Mọi thông tin chi tiết và đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ theo hotline: 1900.56.56.56, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.