Tin tức

Chảy nước mũi màu vàng: nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 03/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dịch mũi được cơ thể chúng ta tạo ra liên tục, hàng ngày để giữ ẩm cho hệ hô hấp, giúp các cơ quan này trao đổi khí và hoạt động tốt hơn. Khi mắc phải những bệnh lý đường hô hấp, dịch tiết hô hấp này cũng có những biến đổi bất thường. Trong đó, tình trạng chảy nước mũi màu vàng thường gặp nhất ở những bệnh nhân bị cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi,…

1. Tại sao bạn bị chảy nước mũi màu vàng?

Có thể bạn không biết, cơ thể chúng ta mỗi ngày tạo ra đến 1,5l dịch nhầy ở rất nhiều cơ quan, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Một lượng nhỏ dịch nhầy đó được đưa đến khoang mũi và xoang, thực hiện nhiệm vụ chính là bảo vệ, ngăn chặn, giữ lại tác nhân gây hại xâm nhập vào hệ hô hấp và gây bệnh.

Chảy nước mũi màu vàng

Bình thường cơ thể người vẫn sản xuất lượng lớn dịch nhầy hô hấp

Bản chất của dịch nhầy nói chung và dịch nhầy xoang mũi nói riêng là gồm nước, protein, muối và một số kháng thể đặc hiệu được cơ thể sản xuất ra. Về hình thức, dịch nhầy bình thường có màu trắng trong suốt, có thể hơi trắng đục, hơi dính đặc. Nếu dịch nhầy này “bẫy” được nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, tác nhân gây bệnh,… chúng có thể khô lại và chuyển sang màu sắc khác, thường như xám, nâu hoặc đen.

Ngoài ra, dịch nhầy còn có vai trò giữ ấm, làm ẩm không khí cơ thể hít vào trước khi đưa xuống hệ hô hấp dưới. Việc này giúp hệ hô hấp dưới được bảo vệ tốt hơn, tránh viêm nhiễm hoặc tổn thương do nhiệt độ không khí thay đổi đột ngột.

Vì thế, chảy nước mũi màu vàng là hiện tượng bất thường, tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể có phản ứng chống lại virus hoặc vi khuẩn xâm nhập. Tác nhân gây bệnh khi xâm nhập vào hệ hô hấp, dịch nhầy sẽ giữ chúng lại, đồng thời tế bào bạch cầu được đưa đến để tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Dịch nước mũi màu vàng là kết quả của phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng hô hấp

Dịch nước mũi màu vàng là kết quả của phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng hô hấp

Các bạch cầu chết trong quá trình tiêu diệt tác nhân gây bệnh cùng xác vi khuẩn, virus chính là thành phần khiến cho dịch tiết mũi có màu. Hệ hô hấp của con người có cơ chế thải lọc tự nhiên, vì thế những dịch nhầy chuyển màu vàng do vi khuẩn, virus và bạch cầu chết này sẽ dần được đẩy ra ngoài gây ra hiện tượng chảy nước mũi.

Trong các bệnh lý nhiễm khuẩn, dịch tiết hô hấp được tạo ra nhiều hơn, cùng với xác bạch cầu và tác nhân gây bệnh mà tình trạng chảy nước mũi màu vàng cũng nhiều và kéo dài hơn. Thông thường, triệu chứng này chỉ kéo dài tối đa 10 - 14 ngày, sau khi tình trạng nhiễm khuẩn được khắc phục, màu sắc dịch mũi sẽ trở về bình thường.

Như vậy, nếu dịch mũi của bạn loãng, hơi nhầy và có màu vàng thường chảy ra từ mũi thì bạn không nên quá lo lắng. Đây là phản ứng bình thường cho thấy hệ miễn dịch cơ thể đang hoạt động để chống lại tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu dịch mũi có màu vàng đậm, đặc quánh thì có thể nhiễm trùng hô hấp ở mức độ nghiêm trọng.

Triệu chứng chảy nước mũi màu vàng thường biến mất sau 7 - 10 ngày điều trị tốt

Triệu chứng chảy nước mũi màu vàng thường biến mất sau 7 - 10 ngày điều trị tốt

2. Khi nào nên đi khám bác sĩ với triệu chứng chảy nước mũi màu vàng?

Chảy nước mũi màu vàng khiến không ít bệnh nhân lo lắng về tình trạng sức khỏe của bản thân. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là dịch tiết hô hấp chứa bạch cầu chết và xác vi khuẩn, virus gây bệnh nên không quá nguy hiểm. Thông thường nếu điều trị nhiễm khuẩn hô hấp tốt, triệu chứng này sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày. Nếu nguyên nhân do virus, sau 5 - 7 ngày hầu hết trường hợp triệu chứng đã cải thiện.

Tuy nhiên cần theo dõi thường xuyên dịch nhầy hô hấp và sự biến đổi của nó. Nếu dịch nhầy bị cô đặc, kèm theo màu vàng đậm khiến bạn khó có thể đẩy ra ngoài hết, gây khó thở và nhiễm trùng nặng thì cần sớm đến bệnh viện khám và điều trị.

Ngoài ra, các dấu hiệu sau cho thấy nhiễm khuẩn hô hấp có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ:

  • Dịch tiết hô hấp màu vàng đậm, đặc quánh, cảm giác không thể làm sạch bằng nhỏ nước muối hoặc xì mũi, hút mũi,...

  • Sốt: triệu chứng của phản ứng cơ thể với tác nhân, có thể là biểu hiện cho phản ứng viêm, nhiễm trùng.

  • Nhức đầu dữ dội, đặc biệt là khu vực sau mắt và sau mũi, cảm giác đau nhiều hơn khi cúi xuống.

  • Tâm trạng bị ảnh hưởng, thường xuyên cáu gắt khó chịu.

  • Bị nôn mửa liên tục.

  • Sưng tấy, đỏ quanh mắt, mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Triệu chứng nôn mửa có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp nặng

Triệu chứng nôn mửa có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp nặng

Những dấu hiệu này cho thấy, nhiễm trùng hô hấp không đơn thuần gây khó chịu cùng triệu chứng chảy nước mũi màu vàng nữa mà có thể đã lan rộng ảnh hưởng đến tai và não. Bạn cần đi khám để bác sĩ chẩn đoán, đánh giá và điều trị kịp thời tránh biến chứng xấu cho sức khỏe.

3. Điều trị chảy nước mũi màu vàng như thế nào?

Điều trị tình trạng chảy nước mũi màu vàng sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh. Hầu hết bệnh nhân tự nghỉ ngơi, chăm sóc và điều trị nhiễm trùng hô hấp tốt thì triệu chứng này sẽ thuyên giảm sau tối đa 7 - 10 ngày.

Với trường hợp chảy nước mũi màu vàng đậm, đặc, đi kèm với triệu chứng nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị kết hợp với làm sạch dịch tiết. Hãy tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, ngoài ra hãy tự chăm sóc và điều trị tại nhà bằng các biện pháp sau:

  • Uống nhiều nước lọc và nước trái cây giàu Vitamin cùng khoáng chất.

  • Xông hơi mũi bằng nước nóng.

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt là ngủ đủ giấc.

  • Xịt rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

  • Duy trì độ ẩm trong không khí bằng máy tạo độ ẩm.

  • Dùng một số thuốc điều trị triệu chứng không kê đơn như: thuốc xịt thông mũi, thuốc chống dị ứng, thuốc cảm,…

Hóa chất độc có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng hô hấp nặng

Hóa chất độc có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng hô hấp nặng

  • Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, hóa chất độc hại ảnh hưởng đến đường mũi và hệ hô hấp.

Chảy nước mũi màu vàng là triệu chứng thường gặp của viêm nhiễm đường hô hấp trên, đa phần không nguy hiểm và sẽ tự thuyên giảm khi điều trị tốt. Điều này cho thấy hệ miễn dịch của bạn không ở trạng thái khỏe mạnh nhất, hãy lưu ý chế độ dinh dưỡng và luyện tập khoa học hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.