Tin tức

Chế độ dinh dưỡng bảo vệ bé khỏe ngày Tết, giữ tròn sức đề kháng, cả nhà đều vui

Ngày 20/01/2023
Ban biên tập
Tết không chỉ là dịp háo hức nhất trong năm của người lớn mà trẻ nhỏ cũng vậy, bởi được đi chơi, được sắm sửa quần áo mới và ăn uống “thả ga” với nhiều bánh kẹo vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm tới chế độ dinh dưỡng của con để con khỏe, cả nhà vui vẻ đón Xuân.

Đồ ngọt, chiên rán - chỉ chờ đến Tết để được ăn thỏa thích

Thường ngày, chế độ dinh dưỡng của trẻ được nhiều cha mẹ kiểm soát nghiêm ngặt bởi chỉ cần ăn uống thiếu khoa học trong thời gian ngắn có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng… Tuy nhiên, Tết đến là thời điểm cha mẹ bận bịu, mải miết với trăm công nghìn việc cùng tâm lý “nới lỏng” cho con đón Tết nên chế độ dinh dưỡng của trẻ trong thời gian này có phần thoải mái hơn.

Đặc biệt, thực phẩm ngày Tết phong phú, ngon miệng và nhiều sắc màu luôn hấp dẫn trẻ nhỏ, điển hình là đồ ngọt như bánh, mứt, kẹo hay thực phẩm chiên rán như nem rán, khoai tây chiên, bánh chưng rán…

Nem rán là món ăn khoái khẩu của nhiều bạn nhỏ ngày Tết 

Nem rán là món ăn khoái khẩu của nhiều bạn nhỏ ngày Tết 

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng của hai con gái 13 tuổi và 10 tuổi trong kỳ nghỉ Tết mọi năm, chị L.T.H.T (37 tuổi, ở Thanh Hóa) cho biết: “Ngày thường bố mẹ kèm cặp sát sao nên ăn uống đủ ba bữa nhưng cứ bắt đầu nghỉ Tết là hai đứa nhà mình như được ‘sổ lồng'. Sáng ngủ nướng đến gần trưa mới dậy nên bỏ luôn bữa sáng và bắt đầu từ trưa đến tối là ăn uống thả phanh, nào bánh phồng tôm chiên, đủ loại bánh, kẹo, mứt rồi lại giục mẹ rán bánh chưng ăn. Ông bà nội vẫn nhắc nhở như vậy là không tốt nhưng vợ chồng mình tâm lý chiều con, nghĩ một năm mới có một lần nên thôi nhắm mắt cho qua”.

3 vấn đề sức khỏe của trẻ có thể “gõ cửa” gia đình bạn ngay trong dịp Tết

Từ kinh nghiệm khám chữa bệnh và các trường hợp thực tế tiếp nhận hàng năm mỗi dịp Tết đến xuân về, bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đúc rút ra một số vấn đề trẻ có thể gặp phải từ chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học dịp Tết, cụ thể như sau:

  • Rối loạn tiêu hóa

Thực phẩm ngày Tết - món ăn khoái khẩu với trẻ nhỏ đều chứa hàm lượng đường và chất béo rất cao. Khẩu vị ngon, lạ miệng nên các bé thường có xu hướng nạp quá nhiều cùng một lúc, cùng với những thay đổi trong giờ giấc ăn uống bị đảo lộn dịp Tết khiến cơ thể chưa kịp thích nghi và là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa. 

Dung nạp quá nhiều thực phẩm lạ có thể là nguy cơ khiến trẻ gặp phải những vấn đề về tiêu hóa dịp Tết

Dung nạp quá nhiều thực phẩm lạ có thể là nguy cơ khiến trẻ gặp phải những vấn đề về tiêu hóa dịp Tết

Nếu thấy bé có các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… cha mẹ cần lưu tâm ngay và kịp thời điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của con. Những triệu chứng này có thể xuất hiện riêng lẻ nhưng cũng có khả năng xuất hiện cùng lúc khiến bé mệt mỏi, hấp thụ kém và nghiêm trọng hơn là suy nhược cơ thể.

  • Suy dinh dưỡng ngay cả khi tăng cân hoặc giảm cân

Nhiều phụ huynh cho rằng, dịp Tết có vô vàn món ăn ngon và bổ dưỡng, thật khó tin nếu sau kỳ nghỉ lễ dài này trẻ bị suy dinh dưỡng. Thế nhưng, nếu trẻ ăn nhiều bánh chưng, bánh tét, thịt nguội, lạp xưởng, mứt, kẹo, nước ngọt… sẽ thừa chất đạm, chất béo, tinh bột, đường nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất. 

Thực tế, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thừa chất này, thiếu chất kia kéo dài khiến trẻ có thể bị suy dinh dưỡng kể cả khi giảm cân hay tăng cân. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối ngày Tết khiến trẻ đang bị nhẹ cân, còi cọc đứng trước nguy cơ suy dinh dưỡng nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng tối ưu của trẻ khi mất đi cân nặng và chiều cao lý tưởng. 

  • Béo phì

Chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ. Thói quen “ăn thùng uống vại” cùng với tình trạng ngủ nhiều, lười vận động ngày Tết khiến năng lượng nạp vào không thể tiêu hao. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ béo phì ở trẻ hoặc khiến căn bệnh này càng trở nên trầm trọng nếu trẻ đã sẵn có dấu hiệu thừa cân.

Chế độ dinh dưỡng giữ tròn sức đề kháng cho trẻ cha mẹ cần “bỏ túi” ngay 

Từ thực tế chế độ dinh dưỡng của trẻ bị đảo lộn trong dịp Tết dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, bác sĩ Kim Ngọc đưa ra một số lời khuyên sau để con giữ tròn sức đề kháng, cả nhà cùng đón Tết trọn vẹn. Cụ thể như sau:

  • Duy trì thói quen ăn uống khoa học 

Ngày Tết, nhiều cha mẹ bận rộn mà xuề xòa trong chuyện ăn uống cho cả gia đình. Tuy nhiên, ăn uống đúng giờ, 03 bữa/ngày với khẩu phần ăn vừa đủ vẫn là thói quen khoa học cần được duy trì đều đặn dù trong bất cứ dịp lễ nào.

Đặc biệt, bữa ăn nên cân đối 04 nhóm dưỡng chất cần thiết, bao gồm:

  • Bột đường (cơm, cháo, khoai lang, các loại đậu…);
  • Đạm (thịt, cá, trứng, hải sản, đậu nành…);
  • Chất béo (mỡ, dầu thực vật, bơ…);
  • Vitamin, khoáng chất (các loại rau xanh, trái cây…).
  • Tăng cường rau xanh, chất xơ trong khẩu phần ăn của bé dịp Tết

Đối với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, rau xanh bổ sung chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, khiến dạ dày hoạt động hiệu quả và vô cùng cần thiết để đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh. 

Vì vậy, cha mẹ nên chú ý tăng rau xanh trong khẩu phần ăn của con, đặc biệt trong bữa cơm ngày Tết có nhiều món ngon lạ miệng khiến các bé thường quên mất việc ăn rau.

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tăng rau xanh trong khẩu phần ăn của bé dịp Tết

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tăng rau xanh trong khẩu phần ăn của bé dịp Tết

  • Hạn chế tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt và đồ ăn sẵn

Bánh kẹo, mứt tết, ô mai, thịt nguội, lạp xưởng, snack… chứa nhiều đường và chất béo. Ngoài nguy cơ gây nên các bệnh lý về răng miệng như sâu răng do đồ ngọt hay tình trạng thừa cân, béo phì nếu dung nạp quá nhiều trong thời gian ngắn, đây là những thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng rỗng, làm trẻ mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính, dẫn đến bỏ bữa và mất cân bằng dinh dưỡng.

  • Tìm hiểu kỹ càng nguồn thực phẩm cho trẻ ăn

Tết là dịp các gia đình đi du xuân, thăm họ hàng và thường ăn uống bên ngoài rất nhiều. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ càng nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh cho con khi dùng bữa bên ngoài bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa đủ hoàn thiện để thích nghi nhanh với thức ăn lạ.

Bên cạnh những lời khuyên trên của bác sĩ Kim Ngọc, dù trong những ngày nghỉ Tết, nếu thấy con có bất kỳ triệu chứng nào bất thường như buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu… cha mẹ đừng chần chừ đưa con đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra kịp thời, tránh chủ quan để lại những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Tết Nguyên Đán 2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC vẫn mở cửa phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Quý khách hàng trên toàn quốc

Tết Nguyên Đán 2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC vẫn mở cửa phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Quý khách hàng trên toàn quốc

Với mong muốn phục vụ tối đa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đồng hành cùng Quý khách hàng an tâm sức khỏe - vui vẻ đón xuân Quý Mão 2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC mở cửa phục vụ xuyên Tết. Cụ thể:

  • DỊCH VỤ LẤY MẪU XÉT NGHIỆM TẬN NƠI hoạt động bình thường tại 32 chi nhánh và hệ thống 50 điểm thu gom mẫu tại các tỉnh thành trên cả nước.

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội phục vụ 24/24 tất cả các ngày trong dịp Tết.

  • Hệ thống Phòng khám Đa khoa làm việc từ 7h30 - 17h tất cả các ngày trong dịp Tết:

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ - 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh - KĐT Hà Phong, Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội.

Quý khách hàng có thể đặt lịch khám tại viện hoặc xét nghiệm tại nhà ngay tại hotline 1900 56 56 56 hoặc qua ứng dụng y tế thông minh App My Medlatec.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.