Tin tức

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân điều trị viêm gan B

Ngày 05/04/2017
ThS. BS Nguyễn Thu Hương
Em đang điều trị viêm gan B, xin bác sĩ cho em biết, em có cần lưu ý chế độ dinh dưỡng thế nào để bệnh điều trị được tốt nhất không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Văn Dũng, 35 tuổi, Hải Phòng)

Kính gửi anh Dũng,


Đối với bệnh nhân điều trị viêm gan B, cùng với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng khoa học hàng ngày có ý nghĩa quan trọng giúp hỗ trợ bệnh nhân tăng cường sức khỏe. 
Vì vậy, anh có thể tham khảo nhóm thực phẩm nên và không nên cho bệnh nhân điều trị viêm gan B như sau:


1. Nhóm thực phẩm nên dùng


Rau, củ, quả,... nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân gan.


- Thực phẩm sử dụng cần hết sức đa dạng trong các nhóm như rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá hay trứng.


- Cần cung cấp đủ lượng protein cần thiết để tấn công bệnh tật, tái tạo gan và không thất thoát các chất cơ. Các thức ăn cần có nhiều vitamin A (như gan gà, gan lợn,...) và vitamin C (cam, quýt, rau sống,...)


- Bổ sung rau củ và trái cây mỗi ngày, nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại rau có màu cam (cà rốt, cà chua, bí đỏ...) giúp cung cấp vitamin và khoáng chất.


- Sữa: Mỗi ngày bệnh nhân nên dùng khoảng 500ml sữa để có đủ vitamin D, có thể sử dụng chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai.


- Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè.

2. Nhóm thực phẩm nên tránh


Các món ăn quay, rán gây trở ngại làm ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gan.


- Các loại thức ăn có nhiều dầu, mỡ, các món ăn quay, rán, các loại hạt nhiều chất béo như lạc... các thực phẩm này gây trở ngại đến quá trình chuyển hóa chất béo, làm tích mỡ gan, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gan.

- Hạn chế ăn các món cay dễ kích thích như ớt, hồ tiêu, bột cải, tỏi, gừng. Vì những gia vị gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, hạn chế tiết dịch tiêu hóa, gây chán ăn.


- Không uống rượu, bia vì đồ uống có cồn khi chuyển hóa qua gan sẽ làm độc hại trực tiếp đối với gan khiến gan bị tổn hại nặng thêm...


Cùng với việc ăn uống bình thường như trên, anh nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để quản lý sức khỏe được tốt nhất.

 

Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe.

Đặt câu hỏi tư vấn online tại đây

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.