Tin tức

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời giúp phát triển tốt

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để bé phát triển toàn diện, người mẹ nên quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của con trong giai đoạn đầu đời. Đây là thời điểm vàng để em bé phát triển trí tuệ, chiều cao và cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Đó là lý do vì sao mọi người nên tìm hiểu và nắm được chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời.

1. Giai đoạn 1.000 ngày đầu đời của bé có quan trọng hay không?

Trước hết chúng ta cần nắm được giai đoạn 1.000 ngày đầu đời của trẻ được tính từ mốc thời gian nào? UNICEF quy định giai đoạn đầu đời của bé sẽ được tính kể từ khi thụ thai và kéo dài tới lúc bé được 2 tuổi. 

chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1000 ngày đầu đời

Trẻ dưới 2 tuổi cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Trong quãng thời gian này, cha mẹ nên tập trung chăm sóc để bé phát triển toàn diện, cả về trí tuệ, cân nặng và chiều cao. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, 1.000 ngày đầu đời là lúc để bé tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ nhất, tăng sức đề kháng để bé khỏe mạnh trong tương lai. 

Đặc biệt, quãng thời gian vàng này là lúc não bộ của trẻ nhỏ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, não bộ có thể gặp phải những tổn thương nghiêm trọng và để lại nhiều hậu quả xấu về sau. Theo thống kê, nguy cơ bé bị chậm phát triển, rối loạn hành vi giảm đáng kể nếu được quan tâm chăm sóc và cung cấp chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời phù hợp.

Với những lý do kể trên, cha mẹ nên quan tâm cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ cho tới lúc em bé chào đời và phát triển. Như vậy, bé sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, lớn lên khỏe mạnh. 

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời

Hiểu được tầm quan trọng của giai đoạn 1.000 ngày đầu đời, các bậc phụ huynh luôn chủ động nghiên cứu và xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất cho em bé. Trong 1.000 ngày này, chúng ta nên chia thành những giai đoạn nhỏ để chăm sóc, cung cấp dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của trẻ. 

Cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời

Cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời

Thông thường, chúng ta có thể chia thành 3 giai đoạn dinh dưỡng chính, đó là khi bé trong bụng mẹ, giai đoạn con từ 0 - 1 tuổi và khi bé được 2 tuổi. Để xây dựng được chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời một cách khoa học, cha mẹ cần biết được nhu cầu và sự phát triển của bé trong từng thời điểm. Đây là yếu tố quan trọng giúp con phát triển khỏe mạnh và được cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

2.1. Giai đoạn bé ở trong bụng mẹ

Trong giai đoạn này, thai nhi sẽ hấp thụ dinh dưỡng từ mẹ bầu, chính vì thế thai phụ cần quan tâm và bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Như vậy, thai sẽ có thể phát triển khỏe mạnh, người mẹ có sức khỏe để chuẩn bị chào đón em bé ra đời. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng đối vì thai nhi bắt đầu hình thành và hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. 

Khi mang thai, mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung omega - 3 cho cơ thể, dưỡng chất nào góp phần phát triển não bộ và trí thông minh cho trẻ. Đồng thời, nhờ có omega - 3, cấu tạo và chức năng của đôi mắt cũng được hoàn thiện hơn. Chất dinh dưỡng này thường có trong các loại cá hồi, cá thu,… Ngày nay, thai phụ còn bổ sung acid béo này bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng được bác sĩ khuyên dùng.

Mẹ bầu cần bổ sung <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ban-da-biet-nhung-thuc-pham-bo-sung-vitamin-d-cho-co-the-s195-n18344'  title ='vitamin D'>vitamin D</a> để xương của thai nhi chắc khỏe

Mẹ bầu cần bổ sung vitamin D để xương của thai nhi chắc khỏe

Nếu muốn thai nhi phát triển xương chắc khỏe, chúng ta nên cung cấp vitamin D cho mẹ bầu thường xuyên. Vitamin D có trong rất nhiều thực phẩm, trái cây vì vậy mẹ bầu có thể bổ sung hàng ngày.

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời, chúng ta không thể bỏ qua việc cung cấp acid folic và sắt. Đây là những dưỡng chất thiết yếu tham gia vào quá trình phát triển ống thần kinh và giảm nguy cơ em bé mắc bệnh sơ sinh. 

2.2. Giai đoạn từ 0 - 1 tuổi

Khi mới chào đời, sức đề kháng của bé còn kém, cơ thể khá nhạy cảm. Chính vì thế các bậc phụ huynh hãy chăm sóc bé thật cẩn thận, tuân thủ các quy định về dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, bé sẽ ăn sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu tiên, sau đó bạn có thể tập cho con ăn dặm.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và cần thiết đối với trẻ sơ sinh. Chúng có chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin A, DHA/ARA và một số hormone tốt cho sự phát triển của não bộ. 

Trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện nên chỉ có thể hấp thu dinh dưỡng từ sữa mẹ. Để đảm bảo dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ, người mẹ vẫn cần quan tâm tới chế độ ăn uống của bản thân, tập trung các món ăn giàu omega - 3 và vitamin D trong bữa ăn hàng ngày.

Trong 6 tháng đầu, trẻ sơ sinh hấp thu dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ

Trong 6 tháng đầu, trẻ sơ sinh hấp thu dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ

Nếu người mẹ không đủ sữa cho con bú, bạn có thể bổ sung thêm sữa công thức vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời.  Tuy nhiên, cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn loại sữa công thức phù hợp với độ tuổi của bé nhé!

Kể từ tháng thứ 6 trở đi, chúng ta nên cho bé ăn dặm kết hợp cùng bú sữa mẹ để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Thời điểm này, cha mẹ hãy kiên trì cho bé tập ăn dặm từ món ít đặc, mềm và với khẩu phần ăn vừa phải. Sau khi bé đã dần quen, chúng ta bắt đầu tăng khẩu phần và đa dạng thêm nhiều món ăn hơn. 

2.3. Giai đoạn từ 1 - 2 tuổi

Khoảng thời gian này, bé bắt đầu biết đi và đang tập nói nên cần rất nhiều năng lượng. Chính vì thế, các bậc phụ huynh có thể kết hợp cho con bú sữa mẹ, dùng sữa công thức và ăn dặm như bình thường. Hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của trẻ cũng tăng lên nhiều, chúng ta nên thay đổi thực đơn thường xuyên để bé cảm thấy ngon miệng và hứng thú hơn. 

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời, bạn nên chú trọng những nhóm chất cần thiết sau đây: chất đạm, chất béo, vitamin và bột đường. Đặc biệt, trong giai đoạn này, chúng ta có thể cân nhắc để bé sử dụng thêm sữa toàn phần, giúp quá trình tăng trưởng của con diễn ra thuận lợi. Đối với những em bé vận động nhiều, các bậc phụ huynh nên chia thành nhiều bữa phụ trong ngày để con luôn được cung cấp đủ năng lượng.

Từ 1 tuổi trở lên, bé cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính

Từ 1 tuổi trở lên, bé cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính

Không thể phủ nhận rằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của bé. Chính vì thế, cha mẹ nên quan tâm và bổ sung đầy đủ dưỡng chất ngay từ thời điểm thụ thai cho tới khi bé được 2 tuổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.