Tin tức

Chỉ điểm 8 nguyên nhân khiến cho mũi có mùi hôi

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mũi có mùi hôi khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và mất tự tin nhưng muốn chấm dứt tình trạng này cần phải tìm ra căn nguyên thì mới có hướng xử trí hiệu quả. Vậy tại sao hiện tượng này lại xảy ra và phải làm như thế nào mới có thể thoát khỏi nó dễ dàng?

1. Mũi có mùi hôi là bị làm sao?

1.1. Bệnh viêm xoang

Viêm xoang xảy ra khi các mô xoang bên trong bị viêm làm gián đoạn quá trình dẫn lưu dịch tiết kết quả là bị ứ trệ và lưu dịch nhầy. Người bị viêm xoang thường có triệu chứng nghẹt mũi, vùng trước trán bị đau, đau hốc mắt, mệt mỏi, ho, đau họng và mũi có mùi hôi… Mùi hôi ở mũi người bị viêm xoang là do vi khuẩn xâm nhập vào đây và gây nhiễm trùng, thường có ở người mắc bệnh viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang khiến dịch nhầy bị ứ đọng và làm cho mũi có mùi hôi

Viêm xoang khiến dịch nhầy bị ứ đọng và làm cho mũi có mùi hôi

1.2. Viêm tiền đình mũi

Viêm tiền đình mũi là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ngay ở cửa mũi. Bệnh khởi phát từ viêm mũi do sự xâm nhập của vi khuẩn Staphylococcus qua vết xước hoặc tổn thương ở mũi. 

Người bị viêm tiền đình mũi thường bị: sưng đau mũi, nghẹt mũi, đầu mũi sưng nóng, lỗ mũi có mụn nhọt bên trong và có mùi hôi, vùng xung quanh mũi thường nóng và đỏ hơn mức bình thường,...

1.3. Polyp mũi

Sự tăng sinh quá mức ở niêm mạc mũi làm xuất hiện khối u lành tính được gọi là Polyp mũi. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh lý này không xuất hiện triệu chứng nào đặc biệt nhưng khối Polyp mũi có thể trở thành chướng ngại vật cản trở quá trình dẫn lưu của dịch tiết hô hấp từ mũi ra bên ngoài. Nếu dịch tiết ứ đọng suốt một thời gian dài người bệnh sẽ bị ngứa mũi, nghẹt mũi, mũi có mùi hôi khó chịu.

1.4. Sâu răng

Khi bị sâu răng, vi khuẩn gây sâu răng dễ di chuyển đến các vùng lân cận trong đó có mũi. Theo thời gian, vi khuẩn ngày càng phát triển và dẫn đến nhiễm trùng. Đây chính là nguyên nhân gián tiếp khiến cho mũi bị hôi

1.5. Bệnh Phantosmia

Bệnh lý này còn được biết đến với tên gọi khác là ảo giác khứu giác, xảy ra khi không có mùi thật nhưng vẫn ngửi thấy mùi. Phantosmia chủ yếu xảy ra với phụ nữ, khởi phát từ các yếu tố trong xoang, miệng, mũi,… 

Do bị bệnh Phantosmia gây ảo giác nên nhiều tự ngửi thấy mũi có mùi hôi

Do bị bệnh Phantosmia gây ảo giác nên nhiều tự ngửi thấy mũi có mùi hôi

Bên cạnh đó, biến chứng u não, chấn thương sọ não, động kinh cũng có thể gây ra bệnh. Khi bị Phantosmia người bệnh thường xuyên ngửi thấy mũi có mùi hôi, mất khả năng nhận biết mùi,...

1.6. Trĩ mũi

Trĩ mũi có tên gọi khác là viêm mũi teo, là tình trạng viêm nhiễm kéo dài xảy ra ở niêm mạc mũi. Người mắc bệnh lý này thường ra mủ màu xanh hoặc vàng ở mũi kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, ứ nhiều vảy động ở hốc mũi và chúng rất dễ bị rơi ra khiến cho lỗ mũi có mùi hôi.

1.7. Viêm mũi nhiễm trùng

Bệnh viêm mũi nhiễm trùng không chỉ khiến cho niêm mạc mũi bị phù nề mà còn làm xuất hiện một loạt triệu chứng khác như: nghẹt mũi, có dịch tiết kèm mủ và mùi hôi ở lỗ mũi, mũi sưng nóng và đau nhức, cổ họng đau rát,...

Nguyên nhân của tình trạng này là do virus, vi khuẩn gây tổn thương niêm mạc mũi và dồn ứ tại đây. Nếu bệnh không được điều trị sớm rất dễ lây lan sang các bộ phận khác và kết quả là việc điều trị sau đó trở nên rất khó khăn.

1.8. Bệnh ung thư mũi xoang

Ung thư mũi xoang là sự xuất hiện của khối u ác tính bên trong niêm mạc hoặc xoang mũi. Tuy bệnh lý này hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Người bị ung thư mũi xoang thường có dấu hiệu: chảy máu cam, một bên mũi bị nghẹt, nghe khó, thị lực giảm, chảy dịch ở mũi, mặt tê bì, mũi có mùi hôi, ù tai, đau đầu,...

2. Khi mũi có mùi hôi nên làm gì?

Về cơ bản, hiện tượng mũi có mùi hôi có thể xem là bất thường, cảnh báo tổn thương ở mũi hoặc cơ quan lân cận. Vì thế, nếu gặp tình trạng này 5 - 10 ngày mà không có dấu hiệu cải thiện thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám ngay. 

Nếu tình trạng mũi có mùi hôi kéo dài trên 5 ngày thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra

Nếu tình trạng mũi có mùi hôi kéo dài trên 5 ngày thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mũi có mùi hôi như đã nói đến ở trên, nó không chỉ đơn thuần là một tình trạng khứu giác mà còn có thể là dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Vì thế, càng thăm khám sớm càng dễ dàng trong việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Đặc biệt, nếu mũi có mùi giống như mùi amoniac thì cần phải kiểm tra thận ngay. Người bị bệnh thận mạn tính thường có dấu hiệu này nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên nảy sinh tâm lý chủ quan, đến khi bệnh bước vào giai đoạn cuối mới phát hiện ra bệnh thì việc điều trị khó đạt được mục đích như mong muốn.

Bản thân người bệnh không thể tự xác định được mình gặp vấn đề gì nên chủ động thăm khám là cách tốt nhất để phát hiện chính xác bệnh lý và tìm được phương án điều trị thích hợp. Tùy từng nguyên nhân khiến cho mũi có mùi hôi mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như: dùng thuốc uống hoặc thuốc xịt, phẫu thuật loại bỏ khối u,... Điều trị càng sớm càng dễ đạt được hiệu quả cao nhất và ngăn ngừa được các biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Nếu đang gặp tình trạng mũi có mùi hôi hay có vấn đề bất thường tại mũi, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Tại đây, quý khách hàng sẽ được các Chuyên gia Y tế, bác sĩ đầu ngành trực tiếp thăm khám, chỉ định các kiểm tra cần thiết để làm rõ tình trạng bệnh và tư vấn hướng xử trí phù hợp.

Ngoài ra, mọi thắc mắc có liên quan đến bệnh lý tại mũi, quý khách hàng có thể chia sẻ qua hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ có những giải đáp xác đáng về vấn đề sức khỏe mà quý khách đang băn khoăn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.