Tin tức

Chỉ định chụp CT trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT là một trong những kỹ thuật khám và kiểm tra không xâm lấn, ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhằm mang đến hình ảnh chính xác nhất. Phương pháp này đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong khám chữa bệnh, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong việc đánh giá, chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Hôm nay, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến bệnh viêm ruột thừa và kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính chẩn đoán bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm ruột thừa

viêm ruột thừa là gì? 

Viêm ruột thừa hay đau ruột thừa là một dạng bệnh lý của đường ruột nói lên tình trạng viêm đặc trưng của ruột thừa. Viêm ruột thừa được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu hiện này gây ra chứng đau bụng cấp và có thể thấy, với đa số các ca bệnh đau bụng cấp cứu hiện nay đều xuất phát từ đau ruột thừa. Với các ca bệnh nhẹ thì bệnh nhân có khả năng tự khỏi mà không cần có sự can thiệp hay điều trị, tuy nhiên với viêm ruột thừa cấp hoặc trường hợp bệnh lâu ngày trở nặng thì thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần bị viêm.

Viêm ruột thừa là một bệnh lý đường ruột đặc trưng và phổ biến hiện nay

Viêm ruột thừa là một bệnh lý đường ruột đặc trưng và phổ biến hiện nay

Không giới hạn về đối tượng mắc bệnh viêm ruột thừa nhưng tần suất mắc bệnh cao nhất thường rơi vào độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi. Trẻ em và người già là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất nhưng lại có khả năng tử vong cao nhất do các biến chứng của viêm ruột thừa. Đa số các trường hợp tử vong đều do không được phát hiện và can thiệp sớm khiến phần ruột thừa bị viêm vỡ ra, gây sốc và viêm phúc mạc hoặc nặng hơn là tình trạng nhiễm trùng huyết.

Viêm ruột thừa xuất phát từ nguyên nhân nào?

Viêm ruột thừa không có khả năng lây lan và di truyền. Các nguyên nhân gây bệnh thường không rõ ràng và khó xác định. Một số nguyên nhân thường gặp nhất trong chẩn đoán viêm ruột thừa như:

  • Tắc nghẽn trong lòng ruột thừa do dị vật, sỏi, ổ áp xe, phân hoặc các khối u được hình thành. 

  • Tắc mạch máu ruột thừa do vi khuẩn nhân lên với số lượng lớn hoặc cục máu đông.

Sự tắc nghẽn ở lòng ruột thừa hay mạch máu sẽ gây ra áp lực lớn trong lòng ruột thừa, các vi khuẩn sẽ có thời gian và nhiều điều kiện thuận lợi nhân lên về số lượng, xâm lấn toàn bộ ruột thừa hoặc lan sang các khu vực lân cận. Cuối cùng sẽ gây chèn ép, hoại tử và thủng ruột thừa.

2. Các phương pháp chẩn đoán viêm ruột thừa được áp dụng hiện nay 

Chẩn đoán viêm ruột thừa thuộc về chẩn đoán lâm sàng dựa trên các biểu hiện như: 

  • Ban đầu bệnh nhân có biểu hiện đau vùng thượng vị rồi sau đó chuyển xuống quanh rốn và cuối cùng là phần bụng dưới phía bên phải.

  • Cơn đau âm ỉ ban đầu sau đó tăng dần, dữ dội ở phần bụng bên phải, đau nhiều hơn khi vận động, ho hay lúc ấn vào. 

  • Người bệnh chán ăn kể cả khi đói, ăn không ngon, thường xuyên có cảm giác buồn nôn và nôn ói. 

  • Trường hợp nhẹ, người bệnh có thân nhiệt bình thường hoặc hơi tăng, trường hợp sốt cao cần lưu ý các biến chứng. 

  • Rối loạn tiêu hóa, bụng có cảm giác đầy, nặng, tức, tiêu chảy hoặc táo bón. 

Đau vùng bụng bên phải là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm ruột thừa

Đau vùng bụng bên phải là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm ruột thừa

Để xác định chính xác bệnh viêm ruột thừa không phải là một việc dễ dàng bởi các biểu hiện của bệnh tương tự như các bệnh hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu, đau dạ dày hay các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Chính vì vậy để có kết luận về viêm ruột thừa, ngoài việc thăm khám qua các biểu hiện lâm sàng thì còn cần phải tiến hành các xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. 

  • Các xét nghiệm chẩn đoán viêm ruột thừa: tổng phân tích tế bào máu, chỉ số viêm CRP,...

  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, X - quang, chụp CT ổ bụng. CT vùng bụng được xem là kỹ thuật thăm dò cho hình ảnh viêm ruột thừa rõ nhất và có thể phân biệt được các bệnh cảnh khác.

3. Phương pháp chụp CT Scanner ổ bụng trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Ưu điểm của chụp CT ổ bụng 

Trong những năm từ thập niên 90 trở lại đây, theo một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã cho thấy chỉ định chụp CT ổ bụng trong phát hiện và chẩn đoán viêm ruột thừa tăng vọt. Với độ chính xác cao và cho hình ảnh chất lượng hơn hẳn kỹ thuật siêu âm và X - quang, chụp CT Scanner được sử dụng ngày càng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh. 

Chụp CT ổ bụng là kỹ thuật được ứng dụng phổ biến để xác định viêm ruột thừa cũng như các bệnh lý khác

Chụp CT ổ bụng là kỹ thuật được ứng dụng phổ biến để xác định viêm ruột thừa cũng như các bệnh lý khác

Những ưu điểm của kỹ thuật chụp CT ổ bụng hiện nay: 

Ứng dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại cho hình ảnh chất lượng cao với các thông số vượt trội hơn hẳn so với siêu âm:

  • Độ nhạy cao, đạt 90 - 100% trong khi siêu âm chỉ trong khoảng 86 - 90%.

  • Độ chuyên biệt trong kỹ thuật CT đạt 90 - 95%, trong khi siêu âm chỉ trong khoảng 80 - 85%.

  • Độ chính xác của kỹ thuật này đạt 99%.

Ý nghĩa của chụp CT ổ bụng

Hình ảnh chụp CT cho phép xác định chính xác vị trí của các ổ viêm trong ruột thừa cũng như các phần bị xâm lấn, ảnh hường ở khu vực lân cận. Hơn nữa, với các mạch máu trong ruột thừa thì hình ảnh chụp CT còn thể hiện được vị trí các đoạn bị tắc nghẽn hay có bất kỳ vấn đề nào. 

Vị trí của ruột thừa thay đổi đưa đến các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Nhiều trường hợp ruột thừa bị che lấp bởi các bệnh lý khác (đặc biệt là nữ giới) như viêm nhiễm các phần phụ, vỡ nang degraff,... Do đó mà trong các trường hợp ruột thừa khuất sau hay bị che lấp, các kỹ thuật như siêu âm và Xquang sẽ không thể phát hiện được hoặc cho hình ảnh mờ. Tuy nhiên, với kỹ thuật chụp CT sử dụng tia X quét qua ổ bụng thì hình ảnh ruột thừa sẽ được hiển thị một cách chi tiết nhất.    

Hầu hết chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng sẽ được thực hiện trước khi mổ viêm ruột thừa, đặc biệt là với các trường hợp có biểu hiện không điển hình hoặc phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Chụp cắt lớp vi tính còn có khả năng phát hiện và đánh giá mức độ trầm trọng của các biến chứng trong viêm ruột thừa.  

Nhân viên y tế đang thực hiện chụp cắt lớp cho bệnh nhân

Nhân viên y tế đang thực hiện chụp cắt lớp cho bệnh nhân

Nhờ vào những tiến bộ của công nghệ mà giờ đây, viêm ruột thừa đã không còn là nỗi lo quá lớn đối với người bệnh. Đa số các bệnh viện hiện nay đều có hỗ trợ các trang thiết bị tiên tiến để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, nhất là việc bổ sung các máy chụp CT. 

Nếu bạn cần tìm một nơi đáng tin cậy để theo dõi tình trạng viêm ruột thừa hay kiểm tra các vấn đề sức khỏe và thực hiện kỹ thuật chụp CT ổ bụng thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Gọi ngay đến hotline: 1900 565656 để đặt lịch hẹn với các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện bạn nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.