Tin tức

Chị em cần nắm rõ các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo báo cáo của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan) thì ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nằm trong top 10 các bệnh ung thư chiếm tỷ lệ bệnh nhân mắc mới và là nguyên nhân gây nên nhiều ca tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4.000 ca mắc mới và hơn 2.000 người chết vì ung thư cổ tử cung. Do đó, chị em phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần phải cập nhật kiến thức về căn bệnh này cũng như hiểu rõ các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiện nay. 

1. Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung là do đâu?

  • Nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư cổ tử cung khởi phát là HPV - một loại virus gây u nhú ở người và có đến hơn 100 chủng HPV khác nhau nhưng chỉ 40 chủng là có khả năng gây bệnh, trong đó có 15 chủng nguy cơ cao dẫn tới ung thư cổ tử cung, đồng thời cả những bệnh tại hậu môn và cơ quan sinh dục khác. HPV chủ yếu lây truyền từ người sang người thông qua con đường tình dục;

  • Tuổi tác: phụ nữ tuổi càng cao thì khả năng mắc ung thư cổ tử cung sẽ càng lớn, đặc biệt là nhóm phụ nữ trên tuổi 35;

  • Hệ miễn dịch suy giảm: do bệnh nhân bị HIV, mắc cách bệnh lý gây suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể nên dễ có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung;

  • Thói quen hút thuốc, quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng thuốc tránh thai lâu ngày, mắc chứng béo phì.

2. Tiên lượng sống cho những bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ác tính thường tiến triển một cách thầm lặng kể từ khi bệnh nhân nhiễm HPV trong khoảng thời gian 10 - 15 năm. Do vậy để tính toán được thời gian người bị ung thư cổ tử cung có thể sống được bao lâu còn tùy vào thời điểm phát hiện, giai đoạn tiến triển của bệnh và phương pháp điều trị. Cụ thể:

  • Trong trường hợp nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh khi mới ở giai đoạn tiền ung thư thì tỷ lệ sống sót trên 5 năm lên tới 96%;

  • Giai đoạn 1, tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm giảm còn 85 - 90%;

  • Giai đoạn 2 là 50 -  75%;

  • Giai đoạn 3 là 25 - 40%;

  • Giai đoạn 4 khi ung thư ở thời kỳ cuối chỉ còn 15%. Đặc biệt có đến 90% bệnh nhân khi khối u đã di căn xa có khả năng bị tái phát và sẽ tử vong trong vòng dưới 5 năm.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Nên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để nâng cao cơ hội sống nếu chẳng may mắc phải

Chính vì thế, càng được phát hiện và điều trị sớm, đáp ứng điều trị tốt thì tỷ lệ chữa khỏi ung thư cổ tử cung ở phụ nữ sẽ càng cao. Càng để lâu thì sẽ càng gây khó khăn cho việc điều trị, chi phí tốn kém, bệnh nhân dễ mệt mỏi, bỏ cuộc và cơ hội sống giảm dần.

3. Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ứng với mỗi giai đoạn

Nhờ có sự phát triển tiến bộ của ứng dụng khoa học kỹ thuật trong y học mà tuổi thọ của con người ngày càng tăng, có cơ hội được chữa khỏi những bệnh lý ác tính, trong đó bao gồm cả ung thư cổ tử cung.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc căn bệnh này, những đối tượng bé gái từ 9 - 26 tuổi, phụ nữ chưa lập gia đình hoặc chưa thực hiện quan hệ tình dục nên tiêm vắc xin ngừa HPV. 

Chị em đủ điều kiện nên chủ động tiêm vắc xin phòng HPV để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Chị em đủ điều kiện nên chủ động tiêm vắc xin phòng HPV để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Còn chị em đã lập gia đình và đã từng quan hệ tình dục nên tiến hành xét nghiệm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp Thinprep Pap test 1 năm/lần. So với biện pháp truyền thống Pap smear thì xét nghiệm này tiến bộ hơn, được dùng rộng rãi ở khu vực Mỹ và Châu Âu, có tác dụng phát hiện sớm các tế bào bất thường tiền ung thư, nhất là tế bào biểu mô tuyến - một loại tế bào rất khó để phát hiện. Lưu ý: dựa theo từng nhóm tuổi sẽ có khuyến cáo làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung là tế bào học hay HPV hoặc là áp dụng cả hai.

3.1. Điều trị ở giai đoạn tiền ung thư

Ở giai đoạn này các tế bào đột biến mới chỉ hiện diện trong niêm mạc lớp lót cổ tử cung, chưa tới lúc xâm nhập sâu vào các mô chính và chưa vươn sang những cơ quan khác trong cơ thể.

Bác sĩ sẽ kết hợp các biện pháp điều trị tại chỗ để đối phó với ung thư giai đoạn này, mục đích chính là để bảo tồn chức năng của buồng trứng và tử cung - 2 bộ phận quan trọng đối với thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Các biện pháp có thể là: 

  • Khoét chóp: cắt 1 phần nhỏ ở cổ tử cung theo hình nón;

  • Dùng nitơ lỏng để đông lạnh tế bào ung thư;

  • Phẫu thuật bằng laser, vòng cắt đốt.

3.2. Điều trị ở giai đoạn 1

Đối với những bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 1, lúc này khối u đã bắt đầu ăn vào mô chính ở cổ tử cung nhưng phạm vi hoạt động vẫn chỉ khu trú trong cơ quan này. 

Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Bác sĩ sẽ loại bỏ một phần hoặc cắt đi toàn bộ tử cung kết hợp với xạ trị (tùy từng trường hợp bệnh nhân có nhu cầu có con hay không). 

Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có thể được khắc phục bằng phẫu thuật

Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có thể được khắc phục bằng phẫu thuật

Khuyết điểm của biện pháp này đó là hình thành mô sẹo gây hẹp cổ tử cung  sau phẫu thuật, từ đó trứng khó gặp được tinh trùng tạo thành phôi nên sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ. Nếu quá nhiều mô buộc phải cắt bỏ khi phẫu thuật thì sau này phụ nữ mang thai trở lại có khả năng cao sẽ bị doạ sảy.

3.3. Điều trị ở giai đoạn 2 - 3 

Bước sang giai đoạn 2 - 3, các tế bào ung thư đã bành trướng sang các mô xung quanh khu vực cổ tử cung và xâm lấn tới âm đạo, thậm chí là gây bệnh ở khắp vùng chậu. Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn này chủ yếu là hóa trị kết hợp với xạ trị, đáng tiếc là chức năng sinh sản không thể bảo tồn được nữa. Có những ca bệnh bác sĩ phải chỉ định mổ cắt đi buồng trứng và tử cung, phối hợp áp dụng xạ trị và hóa trị. 

3.4. Điều trị ở giai đoạn 4

Giai đoạn 4 hay còn gọi là giai đoạn cuối của ung thư cổ tử cung. Khi đó các tế bào ung thư đã lây lan sang các khu vực ngoài vùng chậu, xâm lấn tới những tổ chức gần đó như trực tràng, bàng quang và bắt đầu cuộc viễn chinh đánh chiếm các cơ quan xa hơn như phổi, xương, gan,... Việc điều trị cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối rất khó khăn và chủ yếu là giúp giảm bớt triệu chứng đau đớn và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của việc tiến hành sàng lọc ung thư cổ tử cung từ sớm. Điều này giúp kịp thời phát hiện và điều trị ngay từ khi bệnh mới khởi phát, hiệu quả phục hồi cao hơn, giảm tỷ lệ tử vong, tiết kiệm chi phí y tế cũng như nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Hiện nay BVĐK MEDLATEC đang triển khai các gói khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ được tích hợp công nghệ tiên tiến, kết quả trả ra nhanh chóng với độ chính xác cao. Khách hàng có thể đặt lịch trước qua tổng đài 1900565656 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.