Tin tức

Chị em đến tháng có nên gội đầu không?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kỳ kinh nguyệt là thời điểm nhạy cảm của chị em phụ nữ vì có nhiều sự thay đổi trong cơ thể. Đồ ăn, thức uống mà nữ giới nạp vào cơ thể hay những hoạt động trong ngày “đèn đỏ" đều ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, một trong những hoạt động khiến chị em băn khoăn nhất đó là đến tháng có nên gội đầu không? Để giải đáp cho thắc mắc này, MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra đáp án thông qua những chia sẻ sau đây. 

1. Đến tháng có nên gội đầu không? 

Trên thực tế không có tài liệu nghiên cứu khoa học nào chứng minh gội đầu trong ngày đèn đỏ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của phụ nữ.  Vì vậy sự kiêng kỵ gội đầu khi tới tháng chỉ là lời truyền miệng trong dân gian và không dựa trên cơ sở khoa học nào.

Do đó, có thể khẳng định rằng chị em khi đến tháng có thể gội đầu như bình thường. Thậm chí bạn càng phải cần giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho trong những ngày nhạy cảm này. Bởi vì trong kỳ kinh nguyệt nồng độ hormone progesterone và estrogen suy giảm mạnh khiến da mặt, da đầu tiết nhiều dầu, da đổ nhiều mồ hôi hơn, còn đuôi tóc thì trở nên khô xơ. Điều này càng khiến da đầu bị ngứa, tóc bết dính và dễ gãy rụng hơn ngày thường.

Đến tháng có nên gội đầu không là trăn trở của nhiều chị em phụ nữ

Đến tháng có nên gội đầu không là trăn trở của nhiều chị em phụ nữ

Ngoài vấn đề về da đầu, nữ giới còn phải trải qua những cảm giác khó chịu khác trong ngày “đèn đỏ" như đau bụng kinh, đau lưng, cáu gắt,... dẫn tới mệt mỏi và phiền toái cho chị em. Ngoài ra mỗi kỳ kinh nguyệt trung bình sẽ kéo dài từ 3 - 7 ngày, nếu trong thời gian này đầu bị “ngâm" quá lâu trong bụi bẩn không được tắm gội sạch sẽ lại càng khiến chị em bứt rứt, ngứa ngáy khó chịu hơn.

2. Hướng dẫn gội đầu đúng cách khi tới tháng 

Để bảo vệ sức khỏe trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên học cách chăm sóc tóc và da đầu đúng chuẩn để cơ thể được thư giãn hơn. Dưới đây là những cách giúp các chị em không còn stress vì vấn đề “đầu bù tóc rối" trong những ngày “đèn đỏ”.

2.1. Gội đầu vào khoảng thời gian hợp lý

Khi ngày đó tới, chị em thường sẽ phải mất đi một lượng máu đáng kể có thể tác động tới tình trạng sức khỏe. Có những người cơ địa yếu khi đến ngày kinh còn có thể bị chóng mặt, buồn nôn, đau bụng kinh, mệt mỏi cả ngày dài. Chính vì lý do này nên chị em hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để gội đầu, cụ thể:

  • Chủ động gội đầu trước một ngày trước khi kỳ kinh nguyệt diễn ra. Bạn nên bỏ túi những ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và nhận biết “chị nguyệt" sắp ghé thăm qua các dấu hiệu báo trước của cơ thể;

  • Không nên gội đầu vào lúc đêm muộn hoặc sáng sớm vì  khi đó nhiệt độ trong cơ thể có sự chênh lệch lớn dễ bị cảm mạo. Thay vào đó hãy gội đầu vào buổi trưa hoặc tầm chiều tối, khi mà nhiệt độ môi trường ở mức trung bình không quá lạnh;

  • Không gội đầu ngay sau khi vừa ăn no xong: vào chu kỳ kinh nguyệt, nhiều bạn nữ có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, rối loạn đường ruột,... Nếu gội đầu ngay khi ăn no sẽ làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn khiến cho vấn đề đầy hơi và khó tiêu ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nên gội đầu đúng cách để có một chu kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng, thư giãn hơn

Nên gội đầu đúng cách để có một chu kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng, thư giãn hơn

2.2. Nên dùng nước ấm để gội đầu 

Nước ấm có tác dụng giúp các lỗ chân lông được giãn nở, loại bỏ hiệu quả gàu bám và bụi bẩn tích tụ trên da đầu. Bên cạnh đó nước ấm còn giúp bạn thoải mái, thư giãn hơn nhờ việc các mao mạch trên da đầu được giãn nở và tăng cường khả năng tuần hoàn máu.

Tuy nhiên chỉ nên dùng nước ấm từ 40 - 45% để gội đầu. Nếu nước quá nóng sẽ nhanh chóng loại bỏ lớp dầu nhờn trên da khiến tóc càng khô xơ, gãy rụng và da đầu lại càng tiết ra nhiều gàu hơn.

2.3. Rút ngắn thời gian gội đầu

Trong những ngày đầu hành kinh, nếu điều này gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe như đau bụng, khó chịu, mệt mỏi,... thì có thể lùi lại thời điểm gội đầu khoảng 1 - 2 ngày sau cho tới khi tình trạng sức khỏe đã tốt hơn.

Nếu vẫn cần gội đầu, bạn nên gội nhanh chỉ trong khoảng 10 phút. Gội xong hãy lau tóc bằng khăn mềm và sấy tóc cho da đầu khô thoáng hơn. Trong khi kinh nguyệt diễn ra, chị em có thể thấy tóc bị bết hoặc gãy rụng nhiều hơn do rối loạn nội tiết tố gây ra. Tuy nhiên sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng.

2.4. Thực hiện các động tác massage đầu nhẹ nhàng

Massage da đầu cũng là một hình thức thư giãn nhẹ nhàng mà hiệu quả, có tác dụng cải thiện tốc độ lưu thông máu. Khi thực hiện bạn hãy gãi nhẹ chân tóc giúp các lỗ chân lông được giãn nở một cách thoải mái, loại bỏ dễ dàng gàu, bã nhờn và bụi bẩn khỏi da đầu. Nên kết hợp massage với loại dầu gội phù hợp với tính chất tóc của bạn.

3. Một số lưu ý đối với việc chăm sóc cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt 

Tóm lại chị em phụ nữ không cần quá kiêng khem trong vấn đề tắm gội vào những ngày “đèn đỏ” nhưng cần biết cách gội đầu hợp lý để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tốt nhất nên gội từ 2 - 3 lần/tuần tùy theo tình trạng sức khỏe và tính chất tóc.

Massage đầu nhẹ nhàng sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giảm thiểu mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt

Massage đầu nhẹ nhàng sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giảm thiểu mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt

Không chỉ có vậy, thời gian “bà dì” tới thăm cũng là thời điểm nhạy cảm cả về tâm sinh lý của phụ nữ, vì vậy các chị em cần hết sức chú trọng tới việc đảm bảo vệ sinh cho cơ thể trong thời gian này:

  • Thay băng vệ sinh thường xuyên. Để đảm bảo vệ sinh bạn có thể dùng tampon hoặc cốc nguyệt san nếu cảm thấy phù hợp với bản thân mình;

  • Tắm gội bằng nước ấm vừa phải;

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không thụt rửa sâu vào âm đạo để tránh bị viêm nhiễm vùng kín;

  • Hạn chế ăn các đồ lạnh hoặc thực phẩm sống không qua chế biến vì dễ dẫn đến đau bụng;

  • Áp dụng một thực đơn ăn uống lành mạnh trong những ngày hành kinh;

  • Không nên dùng bia rượu hoặc chất kích thích;

  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo để chữa bệnh phụ khoa thì hãy dừng lại cho đến khi kỳ kinh đi qua. 

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp ích phần nào cho chị em phụ nữ để trải qua một chu kỳ kinh nguyệt dễ chịu và thoải mái hơn. Nếu bạn còn nhiều băn khoăn cần được tư vấn và giải đáp, xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56  để được tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.