Tin tức

Chị em thường sẽ mắc ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu?

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Số lượng bệnh nhân mắc ung thư vú đang ngày càng tăng. Tỉ lệ tử vong vì ung thư vú cao vì bệnh thường không được phát hiện và điều trị sớm. Nắm được các thông tin ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu cũng như các phòng ngừa sẽ giúp chị em chủ động phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

1. Góc tư vấn: ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu?

Chị em phụ nữ ai cũng có thể mắc ung thư vú. Nhiều người mắc mắc chị em thường mắc ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu. Theo thống kê tại Mỹ từ năm 1975 - 2009, phụ nữ mắc căn bệnh này chủ yếu trên 40 tuổi. Còn tại Việt Nam, đến hơn 80% ca bệnh ung thư vú là trên 45 tuổi. Thật vậy, phụ nữ độ tuổi trên 40 có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn người trẻ, nguyên nhân do hệ miễn dịch cơ thể yếu hơn, khả năng phòng ngừa và chống lại tế bào ung thư cũng suy giảm. 

ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu và hiện nay ngày càng phổ biến

Ung thư vú hiện nay đang ngày càng phổ biến

Mặc dù vậy nhưng phụ nữ trẻ cũng không nên chủ quan bởi thời gian gần đây, số lượng phụ nữ trẻ mắc ung thư vú ngày càng cao. Có những trường hợp mắc bệnh khi chỉ 20 - 30 tuổi. Hơn nữa thời gian để tiến triển từ tế bào bất thường hoặc tổn thương tiền ung thư đến ung thư giai đoạn phát triển cũng cần khoảng 3 - 5 năm. Chủ động sàng lọc và phòng ngừa ung thư vú từ khi còn trẻ là tốt nhất.

Bên cạnh tuổi tác, ung thư vú cũng dễ xảy ra hơn nếu bạn hoặc gia đình có tiền sử sức khỏe sau:

Tiền sử gia đình mắc ung thư vú

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một vài đột biến gen di truyền có liên quan đến căn bệnh ung thư vú. Những người có gen đột biến này dễ mắc ung thư vú hơn, và nó có tính di truyền. Như vậy nếu trong gia đình có người mắc ung thư vú, nhất là mắc bệnh khi còn nhỏ thì nguy cơ có gen di truyền này rất cao, bạn cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Ung thư vú có tính di truyền do gen đột biến

Ung thư vú có tính di truyền do gen đột biến

Tiền sử bệnh lý

Nếu bạn từng mắc ung thư vú, được chẩn đoán có u nang vú hoặc từng phát hiện tổn thương vú nguy cơ cao thì cần theo dõi kiểm tra định kỳ hơn. Những bất thường này hoàn toàn có thể tiến triển thành ung thư, nếu nghi ngờ bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ.

Tiền sử xạ trị

Tia bức xạ giúp tiêu diệt tế bào ung thư, song vì mức năng lượng cao chiếu vào cơ thể nhiều lần nên cũng có thể gây biến đổi tế bào và phát triển ung thư. Vì vậy bệnh nhân từng xạ trị, đặc biệt là xạ trị ở ngực có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Tiền sử gia đình có hội chứng di truyền 

Ung thư vú trước 50 tuổi, ung thư vú hai bên, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt di căn, ung thư buồng trứng,…

Sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú ở phụ nữ trẻ gặp nhiều khó khăn vì tâm lý chủ quan, không thường xuyên khám sức khỏe và cấu trúc mô vú cũng đặc hơn. Việc kiểm soát điều trị ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi cũng phức tạp hơn bởi cần lựa chọn phương pháp điều trị ít gây ảnh hưởng nhất đến sức khỏe sinh sản, để họ có thể mang thai sau này.

2. Điểm danh ngay những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Ngoài tuổi tác và các yếu tố di truyền, những thói quen thiếu lành mạnh, lối sống không khoa học cũng khiến phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ cao ung thư vú và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Công việc bận rộn khiến phụ nữ dành ít thời gian cho vận động và chăm sóc bản thân hơn

Công việc bận rộn khiến phụ nữ dành ít thời gian cho vận động và chăm sóc bản thân hơn

2.1. Lười vận động

Tình trạng này đang ngày càng phổ biến, lười hoạt động thể chất khiến sức khỏe suy giảm, hệ miễn dịch yếu ớt và nguy cơ mắc bệnh vì thế cũng cao hơn. Phụ nữ thường làm công việc văn phòng, vận động nhẹ nhàng nhưng nên sắp xếp khoảng thời gian 30 phút - 1 giờ để đi bộ, tập thể dục,…

2.2. Uống nội tiết tố

Nhiều chị em phụ nữ uống thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết từ khi còn trẻ hoặc sử dụng thuốc điều trị liệu pháp hormone thay thế để thời kỳ mãn kinh đến muộn hơn. Các loại thuốc tránh thai bổ sung hormone để can thiệp vào chu kỳ rụng trứng, thụ thai cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

2.3. Thừa cân, béo phì

Phụ nữ lớn tuổi bị thừa cân, béo phì, tích mỡ bất thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hơn nữa họ thường có thói quen sinh hoạt, thể dục và dinh dưỡng kém lành mạnh. Hãy thực hiện giảm cân và duy trì cân nặng của mình ở mức bình thường, nhất là sau mãn kinh để bảo vệ sức khỏe.

2.4. Thức khuya

Ngủ muộn, ngủ không đủ giấc rất nguy hiểm đến sức khỏe, nó làm suy giảm hoạt động của gan, thận, tiêu hóa, khiến việc bài trừ chất độc hại kém hơn. Ngoài ra, thức khuya cũng khiến việc điều tiết hormone trong cơ thể bị gián đoạn. Phụ nữ nên tập thói quen ngủ sớm hơn để giảm nguy cơ mắc ung thư vú và làm chậm quá trình lão hóa.

 Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

 Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

2.5. Lạm dụng chất kích thích

Khi phụ nữ sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích thì nguy cơ mắc ung thư vú của họ cũng tăng lên. Không chỉ thế, thói quen này còn đe dọa rất lớn đến sức khỏe hiện tại và sau này.

3. Làm gì để phòng ngừa ung thư vú

Giảm yếu tố nguy cơ, tập thói quen sinh hoạt, thể dục và nghỉ ngơi lành mạnh là cách để phụ nữ chủ động nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy không chỉ ung thư vú mà những căn bệnh, vấn đề sức khỏe khác cũng được đẩy lùi.

Có thể thấy ung thư vú xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào và ngày càng có xu hướng trẻ hóa, do đó sàng lọc phát hiện bệnh sớm giúp tiên lượng bệnh tốt hơn. Vì thế bé gái vị thành niên và phụ nữ trưởng thành nên tự khám vú tại nhà định kỳ. Thời điểm khám vú dễ dàng nhất là sau kỳ hành kinh từ 7 - 10 ngày vì lúc này mô vú mềm nhất, dễ phát hiện bất thường nhất.

Những dấu hiệu bất thường có thể do ung thư vú gây ra như:

  • Có khối u cứng bất thường ở ngực hoặc nách.

  • Chảy dịch hoặc máu ở đầu ngực.

  • Sưng, to một bên ngực bất thường, biến đổi hình dạng trong thời gian ngắn.

  • Vùng da đầu vú sần sùi, đóng vảy.

Nếu phát hiện những bất thường trên, phụ nữ nên sớm tới cơ sở y tế để được thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân. Nếu xác định do ung thư vú, quá trình chẩn đoán và điều trị cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Tự khám vú giúp phụ nữ phát hiện sớm dấu hiệu ung thư

 Tự khám vú giúp phụ nữ phát hiện sớm dấu hiệu ung thư

Biết được ung thư ung thư vú ở độ tuổi bao nhiêu giúp phụ nữ chủ động hơn trong việc phòng ngừa, kiểm tra và khám sàng lọc bệnh. Tuy nhiên cũng không nên chủ quan bởi ung thư vú đang ngày càng trẻ hóa, xuất hiện ở cả phụ nữ trẻ đe dọa đến sức khỏe, khả năng sinh sản và thậm chí là tính mạng người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.