Tin tức

Chỉ số CT Covid là gì và những thông tin liên quan

Ngày 11/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi số ca nhiễm liên tục tăng mỗi ngày thì nhu cầu xét nghiệm Covid cũng theo đó tăng cao. Tuy nhiên, có rất nhiều người sau khi xét nghiệm PCR thì không biết chỉ số CT Covid là gì. Bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin về ý nghĩa chỉ số CT trong xét nghiệm Covid để mọi người có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

1. Định nghĩa chỉ số CT Covid là gì? 

Chỉ số CT (Cycle Threshold) hay giá trị chu kỳ ngưỡng là số chu kỳ mà máy phải chạy để phát hiện tín hiệu huỳnh quang nhận được từ mẫu bệnh phẩm. Nếu trong mẫu bệnh phẩm có chứa vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2 thì sau một số chu kỳ nhất định, tín hiệu huỳnh quang của mẫu sẽ vượt ngưỡng tín hiệu nền và được thiết bị ghi nhận lại thì đó chính là chỉ số CT của mẫu. 

Chỉ số CT cho phép phát hiện sự có mặt virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm

Chỉ số CT cho phép phát hiện sự có mặt virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm 

Trong xét nghiệm RT-PCR, chỉ số CT cho phép đọc tín hiệu mẫu theo thời gian thực. Tuỳ vào phương pháp được áp dụng tại phòng xét nghiệm mà giá trị ngưỡng kỹ thuật sẽ có sự khác nhau tương ứng với giới hạn phát hiện của kỹ thuật đó. Chính vì vậy tuỳ vào quy trình thực hiện ở mỗi phòng xét nghiệm khác nhau thì chỉ số CT ngưỡng cũng có sự khác nhau. 

2. Ý nghĩa giá trị CT trong xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Xét nghiệm CT là một chỉ số trong xét nghiệm RT-PCR. Vậy ý nghĩa chỉ số CT Covid là gì đối với xét nghiệm PCR và tải trọng virus trong xét nghiệm được hiểu như thế nào? 

Ý nghĩa giá trị CT trong xét nghiệm PCR

Đối với xét nghiệm PCR, chỉ số CT chính là tiêu chuẩn nhằm phát hiện sự có mặt của virus SARS-CoV-2. Quy trình kiểm tra chỉ số CT được diễn ra theo trình tự như sau: 

  • Mẫu bệnh phẩm từ người bệnh sẽ được chiết tách để lấy ARN và chuyển đổi thành ADN. 

  • ADN sẽ tiếp tục được nhân bản để tạo ra nhiều bản sao vật chất di truyền. 

  • Quá trình khuếch đại nhân bản ADN diễn ra qua các chu kỳ nhất định. 

  • Khi số chu kỳ này tăng lên quá cao và vượt ngưỡng chu kỳ chuẩn thì thiết bị xét nghiệm sẽ ghi nhận lại kết quả. 

  • Khi số chu kỳ máy cao hơn so với chu kỳ chuẩn thì đồng nghĩa trong mẫu bệnh phẩm có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2. 

  • Tương tự nếu số chu kỳ máy thấp hơn chu kỳ ngưỡng thì không có virus SARS-CoV-2 được phát hiện.

Xét nghiệm PCR có ý nghĩa trong chẩn đoán khẳng định Covid vì độ chính xác cao

Xét nghiệm PCR có ý nghĩa trong chẩn đoán khẳng định Covid vì độ chính xác cao

Ở Việt Nam, có 2 quy trình được áp dụng trong phòng xét nghiệm để chẩn đoán Covid hiện nay là: 

  • Quy trình Charite-Berlin (theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới) với đích phát hiện là gen E và gen RdRp của virus SARS-CoV-2. 

  • Quy trình của US.CDC với đích phát hiện là 2 đoạn khác nhau nằm trên gen N của virus SARS-CoV-2. 

Mối quan hệ giữa tải trọng virus và chỉ số CT là gì?

Một trong những thuật ngữ liên quan đến chỉ số CT mà nhiều người vẫn chưa hiểu rõ là tải trọng virus. Chỉ số CT thể hiện tải trọng virus thông qua đường parabol ở các bệnh nhân mắc Covid. 

  • Khi mới mắc Covid thì chỉ số CT sẽ cao, virus thấp. 

  • Khi chỉ số CT giảm dần thì virus tăng dần. 

Tải lượng virus càng thấp thì người bệnh sẽ càng nhanh được xuất viện. Thông thường, khi giá trị CT ≥ 30 thì tức là tải lượng virus trong cơ thể rất thấp và là tiêu chuẩn để cho bệnh nhân xuất viện. Nếu chỉ số CT đạt từ 33 trở lên thì sẽ không còn khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người bình thường nữa. Tuy nhiên, khả năng đào thải virus ở cơ thể mỗi người là khác nhau nên thời gian tải trọng virus thể hiện qua chỉ số CT cũng có sự khác nhau. 

Chỉ số CT còn có ý nghĩa quyết định khi nào bệnh nhân Covid được xuất viện

Chỉ số CT còn có ý nghĩa quyết định khi nào bệnh nhân Covid được xuất viện

3. Giá trị CT bao nhiêu là an toàn? 

Giá trị của chỉ số CT đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoạn Covid hiện nay. Xét nghiệm PCR sẽ có kết quả chính xác nhất người đó có mắc Covid hay không và dựa vào chỉ số CT trong xét nghiệm để đánh giá tải trọng virus cao hay thấp. Tại Việt Nam, việc hướng dẫn bệnh nhân mắc Covid cách ly tại nhà sẽ dựa vào chỉ số CT. 

  • Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì người đó được coi là đã khỏi Covid và tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà.  

  • Những trường hợp kết quả dương tính nhưng chỉ số CT > 30 thì vẫn được phép theo dõi, cách ly tại nhà vì tải trọng virus lúc này rất thấp và ít có khả năng lây nhiễm. 

Xét nghiệm PCR hiện nay được sử dụng rất phổ biến để xác định bệnh nhân mắc Covid hay không bởi độ chính xác cao. Tuy nhiên, do đòi hỏi máy móc hiện đại cũng như kỹ thuật cao nên các cơ sở tuyến dưới khó có thể đáp ứng đủ yêu cầu. Bên cạnh đó thì chi phí xét nghiệm PCR cũng cao hơn so với các loại phương pháp kiểm tra Covid khác. 

Xét nghiệm PCR đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và yêu cầu kỹ thuật cao

Xét nghiệm PCR đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và yêu cầu kỹ thuật cao

Để có kết quả kiểm tra chính xác nhất và không bị mất tiền vô ích thì bạn cần tìm đến các địa chỉ uy tín hiện nay khi thực hiện xét nghiệm PCR. Với những nơi uy tín, bác sĩ sau khi xét nghiệm sẽ giải thích rõ về các giá trị trong kết quả kiểm tra bao gồm chỉ số CT Covid là gì. 

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm PCR kiểm tra Covid ở đâu thì hãy tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong số các bệnh viện uy tín nhất trong nước hiện nay với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Tất cả các trang thiết bị sử dụng tại bệnh viện đều được nhập khẩu từ nước ngoài và áp dụng công nghệ cao, đảm bảo cho kết quả nhanh, chính xác nhất.

Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự trở thành đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đã được cấp song hành 2 chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm là: ISO 15189:2012 và CAP. Đây chính là thành quả và là minh chứng cho năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. Vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm PCR tại nhà, quý khách hàng có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.