Tin tức

Chỉ số GGT là gì? Khi nào chỉ số GGT đạt mức đáng lo ngại?

Ngày 05/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đi cùng với những chỉ số cần được quan tâm như chỉ số huyết áp, chỉ số BMI, thì chỉ số men gan GGT cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Thông qua GGT người ta có thể chẩn đoán được mức độ tổn thương của gan. Vậy chỉ số GGT là gì? Khi nào chỉ số này đạt mức đáng lo ngại? Câu trả lời sẽ được chúng tôi gửi đến các bạn trong bài viết dưới đây.

1. Chỉ số GGT là gì?

Chỉ số GGT là một trong ba chỉ số thể hiện mức độ tình trạng của gan. Cùng với ATS và ALT, GGT là các loại men gan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Men gan GGT có khả năng hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán tình trạng ứ mật ở trong gan. Khi gan xuất hiện các tình trạng bệnh như ứ mật, viêm gan mạn, viêm gan do bia rượu, viêm gan nhiễm độc, viêm gan virus hay ung thư gan,... thì enzym GGT sẽ tăng lên rất cao.

Khi cơ thể của bạn xuất hiện các biểu hiện của bệnh gan như: chán ăn, vàng da, buồn nôn, da nổi mẩn ngứa,... hay người nghiện rượu bia bị phát bệnh thì bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm GGT. Kết quả của quá trình xét nghiệm này giúp bác sĩ có thể chẩn đoán được tình trạng và mức độ tổn thương gan đang mắc phải.

chỉ số GGT

Chỉ số GGT là một trong ba chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của gan

2. Khi nào thì chỉ số của GGT đạt mức đáng lo ngại?

Chỉ số GGT của người có sức khỏe bình thường sẽ rơi vào khoảng dưới 60 UI/L. Đây là mức độ chỉ số được xem là an toàn đối với tình trạng gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, mức chỉ số này cũng có sự khác biệt giữa nam và nữ. Ở nam giới, chỉ số của GGT sẽ ở mức từ khoảng 7UI/L đến 32 UI/L. Còn ở nữ giới, chỉ số này sẽ cao hơn và đạt khoảng từ 11 UI/L đến 50 UI/L.

Khi chỉ số của GGT tăng cao hơn mức bình thường vốn có thì sẽ dẫn đến các nguy cơ gan bị tổn thương. Tùy thuộc vào từng chỉ số tăng của GGT mà người ta chia thành 3 mức độ nguy hiểm khác nhau:

  • Mức độ nguy hiểm nhẹ là khi chỉ số của GGT tăng từ 1 đến 2 lần so với chỉ số bình thường.

  • Mức độ nguy hiểm trung bình khi chỉ số của GGT tăng lên từ 2 đến 5 lần so với chỉ số bình thường.

  • Mức độ nguy hiểm nặng khi chỉ số này cao vượt quá 5 lần so với mức bình thường.

Tùy vào từng mức độ của chỉ số mà gan sẽ gặp phải các tình trạng bệnh khác nhau. Khi cảm thấy cơ thể có những thay đổi bất thường và khó chịu liên quan tới bệnh gan, bạn nên đi khám để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

chỉ số GGT

Chỉ số GGT tăng cao khi vượt quá mức 60 UI/L

3. Nguyên nhân khiến cho chỉ số của GGT tăng cao

Như chúng ta đã đề cập ở trên, khi gan gặp phải các tổn thương thì chỉ số GGT sẽ tăng cao. Tùy vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ mà sẽ có mức chỉ số tương ứng. Vậy nguyên nhân cụ thể nào khiến cho chỉ số của GGT tăng cao gây nguy hiểm cho sức khỏe của cơ thể? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nguyên nhân phổ biến khiến chỉ số men gan GGT tăng cao ngay dưới đây.

3.1. Cơ thể mắc phải các bệnh lý

Một số bệnh lý khiến cho GGT tăng cao có thể kể đến như: ung thư gan, viêm gan, xơ gan, bệnh đái tháo đường, viêm tuyến tụy, bệnh phổi,...

chỉ số GGT

Cơ thể mắc phải các bệnh lý cũng tác động đến chỉ số GGT

3.2. Chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý

Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng rất dễ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận khác trong cơ thể như gan, phổi, thận. Từ những ảnh hưởng đó có thể dẫn tới lượng GGT trong máu tăng cao. chính vì vậy, việc ăn uống đầy đủ, khoa học và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

3.3. Lịch sinh hoạt thiếu khoa học

Khi bạn thường xuyên thức khuya, dậy muộn. Đi cùng với đó là việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... sẽ rất dễ gây nên các bệnh lý của gan. Từ đó dẫn đến tình trạng GGT tăng cao.

4. Phương pháp giúp bạn kiểm soát GGT ổn định hiệu quả

Với mỗi người thường sẽ có chỉ số GGT khác nhau. Nếu không may bạn rơi vào trường hợp GGT tăng cao, bạn cũng không nên quá lo lắng. Bởi nếu được phát hiện kịp thời và có phương hướng điều trị hiệu quả thì tình trạng này sẽ được khắc phục. Dưới đây là một số phương pháp bạn cần chú ý để có thể kiểm soát tốt chỉ số của GGT.

4.1. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và một lối sống khoa học

chỉ số GGT

Không nên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn

Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như một lối sống sinh hoạt khoa học sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe của người bệnh. Bạn nên thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao. Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, chất xơ có trong rau củ và vitamin trong trái cây. Hạn chế tối đa các loại thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Đặc biệt đối với những người nghiện rượu bia lâu ngày, bị bệnh về gan cần cấm tuyệt đối. Song song với đó bạn cần để cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá độ.

4.2. Khám sức khỏe định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi chúng ta. Việc khám định kỳ sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phát hiện sớm các bệnh lý mà cơ thể mắc phải, trong đó bao gồm cả chỉ số GGT tăng cao. Từ đó có thể điều trị bệnh đạt hiệu quả cao và nhanh hơn.

Một lưu ý dành cho bạn là nên lựa chọn đơn vị thăm khám uy tín. Bạn có thể đăng ký tham gia gói khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và nhận tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống thiết bị y tế hiện đại.

chỉ số GGT

Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần

4.3. Không tin vào những bài thuốc không rõ nguồn gốc

Hiện nay, trên mạng thường xuyên xuất hiện hay người dân truyền miệng nhau về các bài thuốc dân gian chưa rõ nguồn gốc về chữa trị bệnh gan. Bạn không nên nghe theo và tự mua thuốc uống tại nhà. Bởi những phương thuốc này chưa được nghiên cứu hay kiểm chứng cụ thể, rõ ràng. Chúng có thể gây ra những tác hại xấu cho cơ thể.

Để có thể tìm hiểu nhiều hơn về các bệnh lý cũng như phương pháp điều trị đúng cách, hiệu quả bạn có thể liên hệ với chúng tôi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị y tế hiện đại sẽ là đơn vị thăm khám và trị bệnh uy tín dành cho bạn. Hơn thế, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. 

Bạn có thể đăng ký khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình hoặc tại PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ.  Tại đây, chúng tôi có chương trình áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Để có thể nhận tư vấn cũng như đặt lịch khám với bác sĩ, bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Như vậy, trên đây là những thông tin về chỉ số GGT mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã hiểu thêm về chỉ số này và có cách điều trị hiệu quả. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.