Tin tức

Chỉ số xét nghiệm gan nói lên điều gì? Nên thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 17/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể, đóng vai trò đào thải độc tố và tham gia vào quá trình tiêu hóa. Khi gan gặp vấn đề nào đó thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Chỉ số xét nghiệm gan cho biết tình trạng các vấn đề bệnh lý về gan cũng như thể trạng hiện tại của người bệnh. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm này, chuyên gia của MEDLATEC sẽ giải thích chi tiết thông qua bài viết dưới đây

1. Xét nghiệm chức năng gan nhằm mục đích gì?

Xét nghiệm chức năng gan là một loại xét nghiệm hóa sinh phổ biến, được bác sĩ chỉ định để kiểm tra xem gan có đang hoạt động bình thường không. Để xét nghiệm, bệnh nhân cần được lấy máu theo đường tĩnh mạch và chuyên viên sẽ gửi mẫu máu đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Nếu chỉ số xét nghiệm gan báo động những dấu hiệu bất thường thì bệnh nhân sẽ được chỉ định để làm thêm các xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những bất thường này, ví dụ như chụp MRI, chụp  CT, sinh thiết gan,... giúp đưa ra các kết luận bệnh chính xác hơn. 

Chỉ số xét nghiệm gan cho biết tình trạng các vấn đề bệnh lý về gan cũng như thể trạng hiện tại của người bệnh

Chỉ số xét nghiệm gan cho biết tình trạng các vấn đề bệnh lý về gan cũng như thể trạng hiện tại của người bệnh

Mục tiêu cụ thể của các xét nghiệm chức năng gan đó là:

  • Cập nhật, theo dõi sức khỏe định kỳ của gan;

  • Kiểm tra khả năng mắc các bệnh lý về gan, ví dụ như nhiễm trùng gan do các loại virus viêm gan A, B, C, D, E,...;

  • Theo dõi quá trình tiến triển và đo lường mức độ nghiêm trọng của các bệnh như viêm gan do rượu, do virus và kiểm tra xem biện pháp điều trị mà bệnh nhân đang áp dụng có đem lại hiệu quả khả quan không;

  • Kiểm tra, theo dõi tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra trong quá trình điều trị bệnh gan hoặc bệnh lý khác ngoài gan.

2. Chỉ số xét nghiệm gan nói lên điều gì?

Các cách đọc chỉ số xét nghiệm gan bạn nên biết:

  • Chỉ số AST (Aspartate transaminase): AST là enzyme có nhiệm vụ chuyển hóa axit amin. AST ở mức bình thường khi nằm trong khoảng 0 - 40 IU/I. Nếu chỉ số AST tăng vượt mức cho phép thì bệnh nhân có thể đang mắc phải viêm gan do nghiện rượu bia, do virus, gan nhiễm mỡ, u gan, viêm gan tự miễn, suy gan,...;

  • Chỉ số ALT (Alanin transaminase): ALT là một loại enzym do gan tiết ra có tác dụng chuyển hóa protein thành năng lượng để tế bào gan sử dụng. Một người có chỉ số ALT bình thường nếu ALT nằm trong khoảng từ 0 - 45 IU/I. Nếu bệnh nhân uống nhiều bia rượu, lạm dụng ma túy hoặc dùng một số loại thuốc thì có thể làm viêm nhiễm và tổn thương gan. Lúc này ALT sẽ đi vào máu và chỉ số này sẽ tăng cao hơn mức bình thường khi xét nghiệm máu;

ALT và AST đều là 2 loại enzyme do gan tiết ra

ALT và AST đều là 2 loại enzyme do gan tiết ra

  • Chỉ số GGT và AP: 2 chỉ số này nằm ở mức bình thường nếu GGT từ 3  - 60 IU/I và AP là từ 35 -  115 IU/I. Nếu chúng tăng quá cao (gấp 10 lần) thì bệnh nhân sẽ có các biểu hiện bất thường rõ rệt về gan. Cần lưu ý rằng GGT chủ yếu tồn tại ở gan nhưng AP lại có thể xuất hiện ở thận, xương, ruột hoặc nhau thai. Nếu AP và GGT  đều tăng thì có thể bệnh nhân đang mắc phải bệnh lý về gan. Nhưng cũng có khi AP giữ nguyên còn GGT tăng, lúc này bác sĩ cần kết hợp với các chỉ số khác mới có kết luận chính xác về tình trạng hiện tại;

  • Bilirubin: khi các tế bào hồng cầu trải qua quá trình phân hủy thì sẽ tạo ra Bilirubin. Chất này sau đó sẽ đi qua gan và được đào thải qua phân. Chỉ số Bilirubin ở trong mức bình thường khi:

  • Bilirubin trực tiếp: 0 - 0.4 mg/dl;

  • Bilirubin gián tiếp: 0.1 - 1.0 mg/dl;

  • Bilirubin toàn phần: 0.2 - 1.0 mg/dl.

Bilirubin thường tăng cao ở những bệnh nhân bị u gan, xơ gan, viêm đường mật xơ hóa,... 

  • Albumin và protein toàn phần: Albumin là một loại protein được gan tạo ra với chức năng là giúp chống lại hiện tượng nhiễm trùng trong cơ thể. Nồng độ Albumin trong giới hạn cho phép là từ 35 - 55 g/l. Trong trường hợp chỉ số Albumin thấp hơn bình thường thì tức là bạn đang có nguy cơ bị tổn thương gan;

  • PT (Prothrombin): chỉ số PT cho biết thời gian máu đông với tốc độ trung bình là khoảng 12 giây ± 1. Nếu thời gian này kéo dài trên 12 giây ± 1 thì người bệnh có thể đang bị suy gan, tổn thương gan rất nghiêm trọng. 

3. Khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan cần lưu ý điều gì?

Do một số loại thuốc điều trị và thực phẩm có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm, do đó trước khi lấy máu bạn nên tránh uống thuốc, không dùng chất kích thích và uống cà phê trước khi lấy máu. và nhịn ăn để đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Mẫu máu của bạn sẽ được gửi đi phân tích tại phòng xét nghiệm và thông thường bạn có thể nhận được kết quả ngay trong ngày. Dựa trên những chỉ số xét nghiệm gan thu thập được, bác sĩ sẽ giải thích ý nghĩa các chỉ số và chẩn đoán xác định bệnh. Trong trường hợp nghi ngờ bất thường, bác sĩ có thể sẽ chỉ định những biện pháp chẩn đoán chuyên sâu hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực thăm khám sức khỏe đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng lựa chọn. MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, từ đó giúp quá trình chẩn đoán trở nên nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, đủ năng lực đáp ứng các danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ mọi nhu cầu xét nghiệm kiểm tra sức khỏe của khách hàng.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư trang thiết bị vô cùng hiện đại

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư trang thiết bị vô cùng hiện đại

Ngoài triển khai dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại viện, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng ký lịch lấy mẫu TẠI ĐÂY hoặc liên hệ trực tiếp qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể. Chi phí xét nghiệm tại nhà đã được niêm yết theo giá tại viện, khách hàng chỉ cần thanh toán thêm 10.000 đồng cho chi phí đi lại và trả kết quả cho 1 lần lấy mẫu theo địa chỉ đăng ký ban đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.