Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm: người già bị chuột rút nên ăn gì?

Ngày 23/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chuột rút là hiện tượng xảy ra khá bất ngờ và ảnh hưởng tới khả năng vận động tại thời điểm đó. Một trong những đối tượng thường bị chuột rút đó là người cao tuổi, bởi vì cơ bắp cũng như hệ thần kinh của họ đang trong giai đoạn lão hoá, hoạt động kém. Để hạn chế hiện tượng kể trên, chúng ta nên chủ động tìm hiểu: người già bị chuột rút nên ăn gì?

1. Hiện tượng chuột rút ở người lớn tuổi

Người già là đối tượng thường xuyên bị chuột rút, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra bất ngờ và chủ yếu xuất hiện vào ban đêm khiến người cao tuổi bị mất giấc ngủ, ngón tay, ngón chân hoặc bắp chân co lại và khá khó chịu. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, sức khỏe của người cao tuổi sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Chính vì thế, người cao tuổi không nên chủ quan khi phát hiện tình trạng chuột rút nhé!

Người già thường bị chuột rút

Người già thường bị chuột rút

Như các bạn đều biết người lớn tuổi khá ít khi vận động, thay vào đó họ đứng hay ngồi im một chỗ. Thói quen này vô tình gây hiện tượng chuột rút, bởi vì máu không được lưu thông để cung cấp oxy cho toàn cơ thể. Người cao tuổi nên lưu ý vấn đề này để hạn chế tình trạng chuột rút xảy ra bất ngờ và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh mạn tính cũng là một nguyên nhân dẫn tới chuột rút ở người lớn tuổi, nếu được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương hoặc đái tháo đường, người cao tuổi nên cẩn trọng. Đặc biệt, bệnh nhân loãng xương rất hay bị chuột rút.

Trên thực tế, hiện tượng chuột rút có thể xảy khi cơ thể thiếu chất, cụ thể là canxi, một số loại khoáng chất và nước. Đó là lý do vì sao bạn nên chủ động tìm hiểu vấn đề: người già bị chuột rút nên ăn gì?

2. Khoáng chất cần bổ sung cho người bị chuột rút

Hiện tượng chuột rút có thể được xử lý bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như xoa bóp, massage. Song giải pháp kể trên chỉ giúp người lớn tuổi cải thiện tình trạng cơ bắp tức thì chứ không thể điều trị tận gốc. Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng chuột rút ở người cao tuổi là xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Để giải đáp thắc mắc: người già bị chuột rút nên ăn gì, chúng ta cần biết nhóm dinh dưỡng cần bổ sung cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thiếu hụt khoáng chất như Canxi, Kali và Magie là nguyên nhân chính khiến cơ bắp bị chuột rút. Bên cạnh đó, vitamin B, vitamin D cũng góp phần cải thiện sức khỏe cơ bắp, hạn chế tình trạng chuột rút xảy ra.

Để ngăn ngừa chuột rút, người cao tuổi cần bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Để ngăn ngừa chuột rút, người cao tuổi cần bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Hoạt động co cơ được kiểm soát bởi Natri và một số chất điện giải, chính vì thế người lớn tuổi cần bổ sung thực phẩm chứa khoáng chất Natri vào bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, bạn nên uống nhiều nước để tránh hiện tượng mất nước cho cơ thể nhé!

Bên cạnh đó, khoáng chất Kali cũng hỗ trợ duy trì hoạt động của cơ bắp cũng như hệ thần kinh, trung bình một ngày, một người trưởng thành nên bổ sung khoảng 4700 mg kali để đảm bảo sức khỏe, hạn chế hiện tượng chuột rút xảy ra.

Canxi và Magie cũng góp phần duy trì hoạt động cơ bắp, nguy ngừa tình trạng co cơ, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Tùy vào nhu cầu của cơ thể, chúng ta sẽ bổ sung lượng Canxi và Magie phù hợp nhất.

Người già bị chuột rút nên ăn gì?

Người già bị chuột rút nên ăn gì?

3. Chia sẻ kinh nghiệm: người già bị chuột rút nên ăn gì?

Vậy người già bị chuột rút nên ăn gì để ngăn ngừa tình trạng trên diễn ra? Như đã phân tích ở trên, cơ thể chúng ta cần được bổ sung đủ lượng khoáng chất và nước để cơ bắp hoạt động hiệu quả, ít khi bị co cơ. Nhìn chung, thực phẩm giàu khoáng chất rất đa dạng, các bạn có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau để thay đổi hàng ngày khi phải lựa chọn thực đơn cho người cao tuổi. 

Đu đủ là hoa quả đã quá quen thuộc đối với người Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết về hàm lượng khoáng chất trong quả đu đủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi ăn 1 quả đu đủ nặng 310g, cơ thể người người cao tuổi sẽ được cung cấp khoảng 15% kali, 19% magie cần thiết cơ cơ thể/ngày. Như vậy, đây là một thức quả chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe nói chung và hoạt động của cơ bắp nói riêng. Nếu muốn ngăn ngừa hiện tượng chuột rút xảy ra bất thường, người lớn tuổi nên ăn đu đủ thường xuyên.

Nếu còn thắc mắc người già bị chuột rút nên ăn gì, câu trả lời đó là khoai lang, thực phẩm phổ biến ở nước ta. Cụ thể, ruột và vỏ khoai lang chứa khá nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là magie và kali. Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng với 200g khoai lang, cơ thể chúng ta sẽ được cung cấp khoảng 20% kali, 13% magie cần thiết mỗi ngày. 

Thực phẩm chứa khoáng chất Magie rất tốt cho cơ bắp

Thực phẩm chứa khoáng chất Magie rất tốt cho cơ bắp

Củ cải đường cũng là một gợi ý giúp người lớn tuổi bổ sung khoáng chất cho cơ thể và giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút, co cơ. Khi ăn củ cải đường, cơ thể của chúng ta sẽ được bổ sung kali, magie và một số khoáng chất khác, ví dụ như phốt pho hoặc canxi,…

Bên cạnh những gợi ý kể trên, người cao tuổi có thể đa dạng hoá thực đơn ăn uống hàng ngày bằng cách lựa chọn các thực phẩm khác. Cụ thể, nước dừa, bơ hoặc cá hồi cũng là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào, giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng chuột rút xảy ra.

Trong nhiều trường hợp, người cao tuổi được bác sĩ hướng dẫn dùng thực phẩm chức năng để bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Tốt nhất, chúng ta nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Địa chỉ kiểm tra sức khỏe uy tín cho người cao tuổi

Qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi để tránh những vấn đề sức khỏe xảy ra, ví dụ như hiện tượng chuột rút. Tốt nhất người cao tuổi nên theo dõi sức khỏe tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững và trang thiết bị tiên tiến, bệnh viện luôn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất dành cho người cao tuổi.

Ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi, an toàn và phù hợp với người cao tuổi. Để được tư vấn thêm, mời quý khách hàng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Qua bài viết này chắc hẳn Quý khách hàng đã có câu trả lời cho thắc mắc: người già bị chuột rút nên ăn gì? Từ đó, chúng ta xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp dành cho người lớn tuổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.