Tin tức

Chlamydia test nhanh - Phương pháp phát hiện sớm bệnh Chlamydia

Ngày 13/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chlamydia là căn bệnh dễ lây nhiễm qua đường tình dục, gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Chlamydia test nhanh là kỹ thuật được ứng dụng nhiều hiện nay trong việc chẩn đoán bệnh. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp này.

1. Tìm hiểu về bệnh Chlamydia 

Chlamydia là bệnh như thế nào?

Hiện nay, Chlamydia là căn bệnh xã hội nguy hiểm với khả năng lây truyền cao. Bệnh do Chlamydia Trachomatis, sinh vật trung gian giữa vi khuẩn và virus gây ra. Chúng xâm nhập và phát triển nhanh chóng về số lượng trong các tế báo sống của sinh vật ký chủ. Ở người, vi khuẩn Chlamydia chủ yếu gây ra các bệnh ở đường sinh dục và mắt.

Chlamydia Trachomatis là tác nhân gây căn bệnh xã hội nguy hiểm

Chlamydia Trachomatis là tác nhân gây căn bệnh xã hội nguy hiểm

Con đường lây nhiễm 

Bệnh Chlamydia có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ, đặc biệt là các đối tượng ở độ tuổi 25. Bệnh có thể lây nhiễm thông qua các con đường như sau: 

  • Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn hay thậm chí có sử dụng bao cao su nhưng hiệu quả phòng tránh không hoàn toàn.

  • Quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể lây nhiễm vi khuẩn Chlamydia Trachomatis. 

  • Ngoài ra, mẹ mang thai bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia cũng có thể lây sang con. 

  • Đôi khi, việc tiếp xúc qua các đồ dùng sinh hoạt như đồ lót, bồn tắm, khăn, bàn chải, đồ cắt móng, đồ trải giường,... của những người bị bệnh phi lậu cũng có thể là tác nhân lây truyền vi khuẩn Chlamydia. 

  • Một số trường hợp, người có vết thương hở tiếp xúc với mầm bệnh cũng có thể là điều kiện để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Ở bất kỳ lứa tuổi nào, việc quan hệ tình dục không an toàn đều có khả năng bị lây nhiễm bệnh Chlamydia. Do vậy mà mọi người cần phải có sự cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này để có biện pháp bảo vệ chính mình.

2. Phương pháp chẩn đoán bệnh phi lậu bằng Chlamydia test nhanh

Chlamydia test nhanh là gì? 

Chlamydia test nhanh là kỹ thuật được áp dụng trong chẩn đoán bệnh thông qua dịch niệu đạo hay âm đạo. Đối với dịch niệu đạo của nam cần được lấy vào buổi sáng. Đây là kỹ thuật cho phép phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn Chlamydia nhanh chóng, thường kết quả sẽ được xác định trong khoảng 30 - 45 phút. 

Bộ kit Chlamydia test nhanh

Bộ kit Chlamydia test nhanh

Hoạt động của bộ kit Chlamydia test nhanh dựa theo nguyên lý: Sử dụng kháng thể đặc hiệu có khả năng chống lại Lipopolysaccharide của vi khuẩn Chlamydia để phát hiện sự tồn tại của chúng trong mẫu bệnh phẩm. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đánh giá sự có mặt của vi khuẩn trong cơ thể chứ không cho biết chính xác số lượng, mức độ tổn thương của bệnh lý. Do vậy mà cần phải kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán khác nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh phi lậu ở từng trường hợp.

Chlamydia test nhanh có chính xác không? 

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp chẩn đoán bằng Chlamydia test nhanh là thời gian. Đặc biệt, phương pháp này cũng cho độ tin cậy cao đối với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh mức độ trung bình và cao. Việc phát hiện bệnh càng sớm càng có ý nghĩa trong vấn đề kiểm soát và điều trị hiệu quả. 

Khả năng dự báo dương tính đối với phương pháp Chlamydia test nhanh có độ chính xác hơn 90%. Do đó, bạn có thể tin tưởng và áp dụng để phát hiện sự có mặt của vi khuẩn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cho kết quả âm tính giả hay dương tính giả. Do vậy, mà trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp chẩn đoán khắc để có kết luận chính xác.

Phương pháp Chlamydia test nhanh có giá thành thấp và có thể ứng dụng với nhiều đối tượng khác nhau. Vì vậy, biện pháp này rất thích hợp cho những người bệnh thăm khám sức khỏe định kỳ.   

Trong nhiều trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho chỉ định các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán bệnh Chlamydia

Trong nhiều trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho chỉ định các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán bệnh Chlamydia 

3. Thực hiện Chlamydia test nhanh ở đâu? 

Việc thực hiện xét nghiệm test nhanh Chlamydia có thể thực hiện tại nhà nhưng sẽ không đảm bảo được độ chính xác. Do việc bảo quản mẫu không đúng điều kiện hoặc sai kỹ thuật lấy mẫu. Hơn nữa, kết quả của xét nghiệm test nhanh cần được độc bởi những người có đủ trình độ chuyên môn. Do vậy, để đảm bảo tính khả thi và độ chính     xác thì tốt nhất, bạn nên tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín để thực hiện test nhanh Chlamydia. 

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn thăm khám hoặc thực hiện test nhanh bệnh phi lậu, có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.    

Quy trình thực hiện test nhanh Chlamydia tại MEDLATEC

  • Đầu tiên, khi có biểu hiện nghi ngờ, bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ lưỡng một cách tổng quát để kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng và đưa ra chẩn đoán ban đầu. 

  • Sau đó, bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm và tiến hành lấy dịch vùng kín của người bệnh. Mẫu nhanh chóng được vận chuyển đến phòng thí nghiệm và tiến hành test nhanh để tìm ra vi khuẩn.

  • Sau khoảng thời gian từ 30 - 45 phút, bác sĩ sẽ có thể đọc kết quả và từ đó đưa ra những kết luận có liên quan. 

Nhiều trường hợp bệnh nhân mới phơi nhiễm vi khuẩn có thể cho kết quả âm tính giả. Khi đó, bác sĩ có thể cho tiến hành các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu với độ chính xác cao hơn như Chlamydia IgG và IgA, Chlamydia PCR. 

Vì sao nên chọn MEDLATEC để tiến hành Chlamydia test nhanh?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị hàng đầu hiện nay với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, bệnh viện luôn không ngừng cải tiến trang thiết bị và đầu tư nguồn nhân lực có trình độ cao để phục vụ cho nhu cầu khám, chữa bệnh. 

MEDLATEC cam kết đảm bảo chất lượng xét nghiệm Chlamydia test nhanh, độ chính xác cao và trả kết quả trong thời gian sớm nhất. Hơn nữa, bệnh viện cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề điều trị các bệnh như lậu, phi lậu, giang mai,... cho hiệu quả điều trị tích cho đối với hàng triệu người dân nhiều năm qua. 

Bệnh viện còn áp dụng các chế độ thanh toán bảo hiểm đối với các đối tượng tham gia. Điều này có ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, điều trị. 

Xây dựng một đời sống tình dục lành mạnh sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh xã hội

Xây dựng một đời sống tình dục lành mạnh sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh xã hội

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng, yên tâm lựa chọn dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn, quý khách hàng có thể liên hệ theo hotline: 1900.56.56.56, nhân viên bệnh viện sẽ hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.