Tin tức

Cho trẻ uống vắc xin Rotavin cần lưu ý điều gì?

Ngày 24/10/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng rất dễ nhiễm bệnh tiêu chảy cấp. Nếu bệnh nhi không được chữa trị kịp thời thì có thể gây tình trạng trụy mạch và tử vong do mất nước. Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ là do virus Rota. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý cho con uống vắc xin Rotavin để đảm bảo sức khỏe.

1. Virus Rota - tác nhân gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

1.1. Virus Rota là gì?

Virus Rota được coi là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ. Bên cạnh triệu chứng tiêu chảy, loại virus này còn gây ra nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Đó là: tiêu chảy nặng, mất nước, rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng,… Tình trạng bệnh nhi sẽ trở nên đặc biệt nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Trong tình huống xấu nhất, bệnh nhi có thể sẽ bị đe dọa đến tính mạng.

Virus Rota rất dễ lây nhiễm vào cơ thể trẻ nhỏ. Chúng có thể lây qua đường hô hấp, đường tiêu hóa của trẻ, qua tiếp xúc với tay hoặc vật thể nhiễm virus. Đặc biệt, loại virus này không hề dễ dàng bị tiêu diệt bằng cách biện pháp vệ sinh thông thường. 

Virus Rota chỉ có thể bị tiêu diệt dưới tác động của các loại dung dịch sát khuẩn có chứa cồn trong thành phần. Đây là điểm các bậc phụ huynh cần lưu ý để bảo vệ trẻ không bị lây nhiễm virus rota. Thời điểm virus phát triển mạnh mẽ nhất chính là mùa thu đông đến mùa xuân. Khoảng thời gian này thời tiết thường mưa nhiều và khá ẩm ướt. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để virus phát triển và lây nhiễm bệnh. Nếu muốn bảo vệ trẻ, phụ huynh nên đưa con đi uống vắc xin Rotavin - vắc xin phòng chống virus Rota.

Nên cho trẻ uống vắc xin rotavin giúp tăng cường sức đề kháng

Nên cho trẻ uống vắc xin Rotavin

1.2. Quá trình phát triển của bệnh do virus Rota gây ra

Sau khi virus Rota lây nhiễm vào cơ thể người, chúng cần 2 - 3 ngày để ủ bệnh. Bệnh nhi khi phát bệnh thường gặp những triệu chứng nôn mửa trong thời gian từ 1 - 3 ngày. Sau khoảng thời gian đó, người bệnh xuất hiện tình trạng tiêu chảy cùng với nôn mửa, sốt. 

Nếu trẻ nhỏ có những triệu chứng kể trên, phụ huynh nên cho con đi khám kịp thời. Bởi lẽ, khi bị tiêu chảy, cơ thể của bé sẽ bị mất rất nhiều nước và dẫn tới một số biến chứng như suy dinh dưỡng,… Ngoài ra, với trẻ nhỏ, cha mẹ cũng nên tìm hiểu và cho con uống vắc xin Rota để giảm nguy cơ nhiễm virus Rota.

2. Tìm hiểu về vắc xin Rotavin

Rotavin M1 là loại vắc xin phòng ngừa bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra. Vắc xin này được sản xuất tại Việt Nam do Trung tâm nghiên cứu sản sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế Polyvac nghiên cứu và phát triển. Theo các bác sĩ, vắc xin Rota giúp tạo miễn dịch chủ động cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 24 tuần tuổi. Nó có tác dụng phòng viêm dạ dày ruột gây tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra.

2.1. Thời điểm tốt nhất cho trẻ uống vắc xin Rota phòng virus Rota

Khi sử dụng vắc xin Rota, các bác sĩ thường yêu cầu phụ huynh cho trẻ sử dụng 2 liều. Liều thứ nhất có thể cho trẻ uống khi trẻ được 6 tuần tuổi. Đây là thời điểm thích hợp để cho em bé uống vắc xin Rota. Liều thứ 2, phụ huynh cần cho con uống cách liều thứ 1 ít nhất 2 tháng. 

Một lưu ý cực kì quan trọng đó là cha mẹ phải hoàn thành lịch uống vắc xin Rota cho con trước khi trẻ được 6 tháng tuổi. Để vắc xin hoạt động hiệu quả nhất trong cơ thể bé, phụ huynh nên tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ trên.

Trẻ từ 6 tuần tuổi nên uống vắc xin Rota

Trẻ từ 6 tuần tuổi nên uống vắc xin Rota

2.2. Một vài tác dụng không mong muốn khi sử dụng vắc xin Rotavin

Khi sử dụng vắc xin, một số người có thể sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn. Vắc xin Rotavin phòng virus Rota cũng không phải là một ngoại lệ. Một số triệu chứng có thể gặp ở trẻ sau khi uống vắc xin đó là: tiêu chảy, nôn trớ, sốt, đau bụng, khóc, ho,… Song hiện nay chưa có chứng cứ lâm sàng có ý nghĩa thống kê liên quan đến việc uống vắc xin Rota. Và tính đến nay, các bác sĩ chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi sử dụng vắc xin. 

Có một lời khuyên cho phụ huynh đó là nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, các biểu hiện của con sau khi uống vắc xin. Đặc biệt, cha mẹ cần báo cho bác sĩ, cán bộ tiêm chủng khi con gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Vắc xin Rota chỉ dùng đường uống, tuyệt đối không được tiêm

Vắc xin Rota chỉ dùng đường uống, tuyệt đối không được tiêm

2.3. Đối tượng không nên sử dụng vắc xin Rotavin

Khi quyết định cho trẻ uống vắc xin, cha mẹ nên hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của con hiện tại. Các bác sĩ khuyến cáo không được cho một số người sử dụng vắc xin Rota. Đầu tiên, tuyệt đối không dùng Rotavin cho những trẻ quá mẫn với bất kì thành phần nào của vắc xin. Nếu không tuân thủ, trẻ rất dễ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Ngoài ra, không dùng cho trẻ sau khi uống liều vắc xin đầu tiên, trẻ gặp các phản ứng hoặc dụng phụ nghiêm trọng. Khi uống vắc xin Rotavin, phụ huynh cần đảm bảo trẻ đang có tình trạng sức khỏe tốt. Đặc biệt, không nên cho em bé đang số cao hoặc có các bệnh lý nặng cấp tính uống vắc xin. 

Những trẻ có tiền sử lồng ruột, bị dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa hoặc bị suy giảm miễn dịch nặng cũng không được sử dụng vắc xin. Đối với trường hợp trẻ đang bị tiêu chảy hoặc nôn, phụ huynh nên tạm hoãn không cho con dùng vắc xin Rotavin. Cha mẹ chỉ được cho con uống khi trẻ đã khỏi bệnh tiêu chảy,… 

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ tiêm chủng vắc xin, tuy nhiên cha mẹ nên chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.  

Lưu ý một số đối tượng không được sử dụng vắc xin Rotavin

Lưu ý một số đối tượng không được sử dụng vắc xin Rotavin

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con trẻ có thể phát triển tốt và khỏe mạnh. Song, có rất nhiều loại virus đang rình rập xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho trẻ. Để phòng ngừa các loại virus, phụ huynh nên cho con tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đặc biệt là vắc xin Rotavin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.