Tin tức

Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn cần lưu ý những gì?

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dưỡng ẩm là một công đoạn cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp của làn da. Trong đó, da dầu mụn cũng không phải là ngoại lệ. Song không phải chị em nào cũng biết cách lựa chọn loại dưỡng ẩm cho da dầu mụn đúng đắn và phù hợp. Hãy cùng MEDLATEC tìm một số yếu tố cần lưu ý trong bài viết sau. 

1. Thế nào là da dầu mụn? 

Việc chọn dùng loại kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn nào sẽ không phải là một vấn đề dễ dàng nếu chị em không trang bị cho mình các hiểu biết liên quan.

Cụ thể, đây là tình trạng da được nhận xét là khó chăm sóc do da liên tục bị bóng nhờn, kèm theo đó là các nốt mụn nổi trên bề mặt da. Chúng sẽ thường "hiện diện" khi có sự tích tụ sợi bã nhờn, vi khuẩn ở da dẫn tới bít tắc lỗ chân lông.

Tình trạng da này xảy ra bởi ảnh hưởng từ các nguyên nhân như môi trường, bụi bẩn, sai cách chăm sóc da, sự thay đổi của nội tiết tố hay trạng thái tinh thần stress, căng thẳng kéo dài.

Đối với các chị em gặp tình trạng da dầu mụn cũng cần có một loại kem dưỡng ẩm phù hợp tương tự như các loại da khác để cung cấp độ ẩm cho da, giúp giảm bớt mụn và tình trạng tiết dầu thừa. Song nên dùng loại kem dưỡng ẩm chứa các thành phần có tác dụng kiểm soát cũng như điều trị được da dầu mụn.

Da dầu mụn cũng cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Da dầu mụn cũng cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp

2. Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn

Ngay sau đây là 2 yếu tố cần được lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn chị em nên "bỏ túi" cho mình.

2.1. Về thành phần 

Xem xét kỹ càng thành phần của loại kem dưỡng ẩm dự định sử dụng cho làn da dầu mụn là một bước có ý nghĩa quan trọng. Bởi các thành phần không phù hợp sẽ làm tình trạng dầu và mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Từ đó, khiến quá trình chăm sóc da không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Thành phần của kem dưỡng ẩm là yếu tố cần phải xem xét cẩn thận

Thành phần của kem dưỡng ẩm là yếu tố cần phải xem xét cẩn thận

Cụ thể, lựa chọn kem dưỡng ẩm để sử dụng cho trường hợp da dầu mụn thì nên ưu tiên các thành phần sau: 

- Salicylic Acid (BHA): 

Đây là thành phần giúp tẩy tế bào chết lành tính cho da mụn. Nó có thể đi vào các lỗ chân lông đầy bã nhờn, loại bỏ các bã nhờn ấy cũng như các tế bào chết tích tụ đi. Thông qua đó, làm thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện hiện tượng mụn. 

Ngoài ra, cũng sẽ giúp kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, giúp da được mịn màng, rạng rỡ. 

- Hyaluronic Acid: 

Một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu nhưng có thành phần Hyaluronic Acid sẽ là một lựa chọn tốt cho các nàng đang sở hữu làn da dầu mụn. Bởi nó vừa có tác dụng dưỡng ẩm mạnh, vừa đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho da. 

- Niacinamide: 

Niacinamide có thể hấp thụ bã nhờn dư thừa, hỗ trợ loại bỏ mụn, giúp củng cố hàng rào bảo vệ cho da. Đồng thời, dẫn xuất của vitamin B3 này còn có các tác dụng khác như giúp giữ độ ẩm cho da, sản sinh collagen tự nhiên, cải thiện tình trạng da bị xỉn màu và thiếu săn chắc, tăng cường lớp da bên ngoài và tăng tốc độ tái tạo bề mặt của da. 

Do vậy, đây là một thành phần nên được ưu tiên lựa chọn. 

Kem dưỡng ẩm có Niacinamide sẽ giúp da giữ độ ẩm, hỗ trợ loại bỏ mụn 

Kem dưỡng ẩm có Niacinamide sẽ giúp da giữ độ ẩm, hỗ trợ loại bỏ mụn 

- Sodium Hyaluronate: 

Sodium Hyaluronate là thành phần lành tính cho làn da mụn với khả năng tốt trong việc hấp thụ và giữ nước. Với sự góp mặt của nó trong kem dưỡng ẩm, sẽ giúp làn da dầu mụn của chị em được cải thiện độ ẩm, hạn chế lão hóa, giảm hiện tượng sưng tấy, cải thiện kết cấu và có một hàng rào chắn bảo vệ da.

- Đất sét: 

Một thành phần khác có trong kem dưỡng ẩm cũng nên quan tâm đến đó là đất sét. Theo đó, khi có sự kết hợp của hai loại đất sét là Kaolin và Bentonite sẽ có tác dụng trong việc hấp thụ lượng bã nhờn dư thừa, giúp làn da trông mịn màng hơn. Vì bản thân Kaolin thì giúp hấp thụ dầu, làm vết thâm trên da bị mờ đi, trong khi Bentonite cũng có hiệu quả với da dầu mụn. 

- Alpha Hydroxy Acid: 

Song song với tác dụng cải thiện một cách nhanh chóng tình trạng mụn, Alpha Hydroxy Acid sở hữu tính chống viêm, giúp làn da được sáng khỏe, đều màu, giảm sẹo mụn, dịu tình trạng viêm da. Ngoài ra, kích thích quá trình tái tạo tế bào mới và sự sản xuất của Collagen và Elastin giúp duy trì sự căng mịn, tươi trẻ của làn da. 

- Những thành phần từ thiên nhiên có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ việc điều trị mụn như các loại chiết xuất trà xanh, rau má, nha đam, rau diếp cá,...

Nha đam là một trong các thành phần thiên nhiên nên chọn   

Nha đam là một trong các thành phần thiên nhiên nên chọn   

Bên cạnh các thành phần tốt nên ưu tiên lựa chọn thì cũng có một số khác có thể làm lỗ chân lông bị bít tắc dẫn đến sự bí bách, khó chịu của làn da. Do vậy, trở thành tác nhân khiến tình trạng mụn dần nghiêm trọng hơn. Đó là các thành phần nên tránh như cồn khô, hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản, lanolin hay dầu khoáng.  

2.2. Về kết cấu sản phẩm

Đối với làn da dầu mụn, các nàng chú ý nên lựa chọn các sản phẩm có kết cấu tương đối loãng, gốc nước, dễ thẩm thấu như ở dạng gel mỏng nhẹ hay có nhãn "water based". Đồng thời, không dùng kem dưỡng da có chất quá đậm đặc.

Việc lựa chọn thông minh này sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da một cách nhanh chóng và dễ dàng cũng như không làm xuất hiện cảm giác nặng mặt hoặc tình trạng bí bách lỗ chân lông.

Trên đây là thông tin MEDLATEC lưu ý đến bạn đọc khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn sao cho có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất trong quá trình chăm sóc làn da "khó chiều" này. 

Nếu mong muốn được giải quyết các vấn đề bệnh lý về da nhanh chóng và hiệu quả, quý khách đừng chần chừ mà hãy đến trực tiếp Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng quý khách. 

Để được tư vấn nhanh nhất, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài của MEDLATEC: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.