Tin tức

Chọn phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung sinh con có được không?

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con được hay không, tỷ lệ thành công của phương pháp này ra sao là vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Nhất là khi gần về đây, phương pháp bơm tinh trùng IUI trở nên phổ biến hơn với những cặp vợ chồng hiếm muộn. Vậy bơm tinh trùng có giúp các cặp vợ chồng thực hiện được mơ ước?

1. Bơm tinh trùng là phương pháp gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề tỷ lệ thành công của Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con cao hay thấp, hãy tìm hiểu phương pháp bơm tinh trùng là gì?

Bơm tinh trùng có tên tiếng anh khoa học là Intrauterine Insemination (viết tắt là IUI). Đây là cách để lấy tinh trùng đã được lọc rửa của nam giới và đưa vào buồng tử cung của nữ giới thông qua đường âm đạo. 

Trứng và tinh trùng sẽ có khoảng cách ngắn hơn để gặp nhau

Trứng và tinh trùng sẽ có khoảng cách ngắn hơn để gặp nhau

Có thể nói rằng, với nền y học hiện đại thì đây là một hình thức chữa vô sinh cực kỳ phổ biến. Nhờ vào những kỹ thuật tân tiến được sử dụng đã làm giảm được tối đa những cơn đau và co thắt tử cung hoặc nhiễm trùng khi thực hiện. Đồng thời cũng nhờ vậy mà tỷ lệ đậu thai cao hơn ở những trường hợp vô sinh, hiếm muộn.  

Kỹ thuật thực hiện phương pháp IUI sẽ được dựa trên những nguyên tắc như: làm giảm những tác động gây tổn thương đến môi trường âm đạo. Đồng thời cũng hạn chế những bất lợi lên chất nhầy có ở cổ tử cung lên những con tinh trùng. Dựa vào kỹ thuật này có thể đưa tinh trùng lên được một vị trí ở gần với trứng nhất. Từ đó khả năng thụ thai được nâng lên đáng kể. 

2. Sơ lược về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

2.1. Bước thăm khám, chuẩn bị để bơm tinh trùng

Trước khi phương pháp IUI được thực hiện, các cặp vợ chồng sẽ được bác sĩ tư vấn. Đồng thời các bạn cũng sẽ phải thực hiện một số những xét nghiệm cơ bản để có thể tiến hành kiểm tra sức khỏe. Một số những yếu tố cần được xét nghiệm có liên quan như: tình trạng hiện tại của bộ phận sinh sản, hàm lượng hormone trong cơ thể, sức khỏe sinh sản của cả vợ và chồng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thì cần phải tiến hành chữa trị ngay lập tức. 

Đến chu kỳ hành kinh tiếp theo sẽ tiến hành siêu âm kiểm tra niêm mạc tử cung ở nữ giới. Cùng với đó là  kích thước hiện tại của noãn ở hai buồng trứng như thế nào.

Nếu tất cả tình hình sinh sản đều bình thường thì người vợ sẽ được tiêm một liều thuốc kích thích buồng trứng. Thời gian sử dụng thuốc có thể kéo dài từ 10 cho đến 14 ngày. Tùy vào mức độ nhạy của thuốc mà bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm thường xuyên để kiểm tra khả năng thuốc tác động đến buồng trứng. Sẽ có một số trường hợp kéo dài thời gian sử dụng thuốc lên đến 4 tuần vì buồng trứng đa nang. 

Với thuốc kích thích buồng trứng ở dạng tiêm thì mỗi mũi tiêm sẽ được thực hiện mỗi ngày. Thời điểm thích hợp để thuốc có thể hấp thụ tốt nhất là từ 5 đến 7 giờ tối (tức 17h - 19h).

Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng

Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng

2.2. Quá trình bơm tinh trùng

Vào thời điểm nang noãn đã chín và đủ lớn thì bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc rụng trứng. Tùy vào mỗi trường hợp mà thời gian chỉ định tiêm thường sẽ khác nhau.

Khi đã tiêm thuốc rụng trứng được 36 tiếng đồng hồ, phương pháp bơm tinh trùng mới được tiến hành.

Tinh trùng cần được lấy trực tiếp từ người chồng. Có thể tự lấy tinh trùng tại nhà hoặc tại bệnh viện. Nhưng để bảo đảm chất lượng tinh trùng được tốt nhất thì nên thực hiện ngay tại bệnh viện.

Sau khi tinh trùng được lấy ra sẽ trải qua quá trình chọn lọc. Những con tinh trùng chất lượng và khỏe mạnh nhất sẽ được chọn. Đồng thời quá trình này cũng sẽ loại bớt đi phần tinh dịch có trong tinh trùng.

Khi đã hoàn thành chọn lọc sẽ tiến hành cô đặc tinh trùng. Sau đó số lượng tinh trùng này sẽ được bơm vào trong buồng tử cung của người vợ.

Với kỹ thuật bơm khá nhẹ nhàng sẽ không gây tổn thương nào đến tử cung cũng như âm đạo của bạn. Vậy nên khi thực hiện thủ thuật này, bạn nên thả lỏng thật nhẹ nhàng để có thể dễ dàng thực hiện. 

3. Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con được hay không?

Với số lượng tinh trùng được lọc ra (khi loại bỏ những con tinh trùng chết và dị dạng,…) và cô đặc được đưa vào trong buồng tử cung của người vợ. Như đã biết thì phương pháp bơm tinh trùng giúp rút ngắn khoảng cách tinh trùng đến gặp trứng. Cũng có nghĩa là tỷ lệ thụ thai sẽ được nâng cao hơn so với thông thường. Nhưng tỷ lệ phần trăm cụ thể là bao nhiêu?

Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con có tỷ lệ thành công bao nhiêu?

Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con có tỷ lệ thành công bao nhiêu?

Với phương pháp IUI, các bác sĩ sẽ lựa lại những con tinh trùng tốt nhất sau khi lọc rửa. Sau đó, hỗ trợ đưa tinh trùng tiếp cận gần hơn với trứng. Và về cơ bản, tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung sinh con là khoảng 6 - 26%. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ này sẽ là: 

  • Nguyên nhân vô sinh của vợ/chồng hoặc cả 2.

  • Chất lượng tinh trùng.

  • Số lượng nang noãn.

  • Sức khỏe của vợ, chồng.

  • Kỹ năng của bác sĩ thực hiện.

4. Bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một trong những địa chỉ được tin tưởng hàng đầu hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ hàng đầu của mỗi chuyên khoa với tay nghề trên 24 năm kinh nghiệm. Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 mang lại những chẩn đoán và phương pháp điều trị chính xác nhất cho bệnh nhân.

Bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đội ngũ các bác sĩ hàng đầu chuyên khoa quy tụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với phương pháp bơm tinh trùng đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ rất lâu, chúng tôi hoàn toàn tự tin khẳng định chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ bệnh nhân về cả mặt chi phí khám và chữa trị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai chương trình bảo lãnh viện phí. Với rất nhiều những đơn vị bảo hiểm đồng hành cùng chương trình bảo lãnh viện phí như: Sime Darby HealthCare, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm Nhân Thọ Generali, Bảo hiểm Nhân thọ Prudential, …

Hiện có 3 cơ sở chính của hệ thống bệnh viện triển khai chương trình:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATE: số 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Mọi chi tiết thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp đến bệnh viện để được tư vấn và giải đáp qua đường hotline: 1900 56 56 56

Bơm tinh trùng vào tử cung sinh con được coi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Bơm tinh trùng giúp gia tăng khả năng tinh trùng và trứng gặp nhau. Và điều các cặp vợ chồng cần quan tâm là lựa chọn kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung để sinh con ở đâu thì uy tín và yên tâm nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng các cặp vợ chồng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.