Tin tức

Chồng đi xét nghiệm ADN huyết thống có thể sử dụng những mẫu gì?

Ngày 24/10/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thực tế có nhiều trường hợp nghi ngờ vợ ngoại tình và đứa con không phải của mình nên người chồng đi xét nghiệm ADN để tìm sự thực. Nhiều người thắc mắc không biết thu thập mẫu xét nghiệm thế nào để giữ bí mật hay kết quả xét nghiệm có bị công khai, được công nhận hay không?

1. Chồng đi Xét nghiệm ADN có thể thu thập mẫu như thế nào?

Hầu hết người Chồng đi xét nghiệm ADN đều không muốn người thân, người trong gia đình biết, đôi khi cả chính người vợ và người con của mình. 

Chồng đi xét nghiệm ADN muốn xác định quan hệ huyết thống cha con

 Xét nghiệm ADN giúp xác minh mối quan hệ huyết thống bố - con

Với trường hợp này, bạn có thể sử thu thập mẫu xét nghiệm ADN của mình với người con tại nhà như sau:

1.1. Thu mẫu máu

Tiến hành thu mẫu như sau:

- Dùng cồn 70 độ vệ sinh tay sạch sẽ cùng các dụng cụ lấy mẫu như: bút, pank,…

- Dùng thẻ FTA và ghi tên người cho mẫu hoặc dùng tăm bông sạch thay thế.

- Ghi bì đựng mẫu với tên người cho mẫu, loại mẫu,… (nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bạn cụ thể).

- Dùng kim chích máu chích vào vùng da đã làm sạch (thường là đầu ngón tay hoặc gót chân với trẻ nhỏ), nặn ra 1 - 2 giọt máu rồi thấm lên giấy FTA hoặc đầu tăm bông.

- Mẫu thu thập để khô tự nhiên, không chạm tay hoặc vật dụng khác vào để tránh nhiễm mẫu (nên để khô từ 10 - 15 phút).

- Cho thẻ mẫu hoặc tăm bông vào phong bì ghi đúng tên người cho mẫu. 

- Làm tương tự với người cho mẫu còn lại, cả hai phong bì đựng mẫu được đựng vào phong bì lớn, ghi thông tin được yêu cầu để gửi cho Trung tâm xét nghiệm.

- Thu mẫu máu làm xét nghiệm ADN được ưu tiên nhất vì kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao, vật chất di truyền ổn định, không bị thay đổi do môi trường, thời gian thực hiện ngắn.

Có thể tự thu thập mẫu xét nghiệm ADN tại nhà

Có thể tự thu thập mẫu xét nghiệm ADN tại nhà

1.2. Thu mẫu tóc

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị giấy trắng sạch, phong bì đựng mẫu, nhíp được khử trùng làm sạch. Rửa sạch tay và dụng cụ bằng cồn 70 độ, đợi khô hoàn toàn mới làm.

Dùng tay hoặc nhíp sạch nhổ từ 4 - 5 sợi tóc có chân đặt lên tờ giấy trắng sạch. Có thể nhận biết tóc có chân là sợi tóc sẽ dính trên giấy.

Gói giấy lại và cho mẫu vào phong bì, ghi tên người cho mẫu và các thông tin khác.

Thu thập mẫu tương tự với người cho mẫu còn lại, lưu ý đựng trong các phong bì riêng ghi thông tin mẫu, sau đó mới đựng vào phong bì chung để gửi đi. 

1.3. Thu mẫu niêm mạc miệng

Bạn cần chuẩn bị tăm bông sạch, giấy trắng sạch và phong bì đựng mẫu. Sau đó thu mẫu như sau:

- Rửa sạch tay bằng cồn 70 độ để khử trùng, sau khi tay khô mới tiến hành thực hiện. Ngoài ra người cho mẫu cần ngừng ăn ít nhất 1 - 2 giờ hoặc sau khi ăn sữa 30 phút, trẻ em nên làm sạch khoang miệng bằng nước ấm và người lớn nên súc miệng sạch.

- Dùng 2 - 3 que tăm bông (cắt 1 đầu), dùng đầu bông đưa vào thành má phía trong khoang miệng, áp sát và xoay nhẹ bông từ 20 - 30 lần. 

- Thực hiện hết 2 - 3 que bông tăm thì cho mẫu vào tờ giấy cứng sạch, gói lại rồi cho vào phong bì riêng ghi tên người cho mẫu và các thông tin khác.

 Mẫu niêm mạc miệng dễ bị ảnh hưởng bởi thức ăn, đồ uống

 Mẫu niêm mạc miệng dễ bị ảnh hưởng bởi thức ăn, đồ uống

- Làm tương tự với người cho mẫu còn lại, lưu ý đựng trong các phong bì mẫu riêng, sau đó mới đựng vào phong bì lớn để gửi đi.

1.4. Thu mẫu móng tay, chân

Với người chồng đi xét nghiệm ADN không muốn cho vợ con biết có thể tự thu thập mẫu móng tay, chân khá đơn giản như sau:

- Dùng cồn khử trùng sạch tay người thực hiện, kéo hoặc kìm bấm móng cùng ngón tay, chân của người thu mẫu.

- Sau đó dùng kéo hoặc kìm bấm móng lấy mẫu móng tay, chân của người cho (từ 5 - 10 móng tay và chân), đặt trong tờ giấy sạch rồi đóng gói vào phong bì. Bên ngoài ghi tên người cho mẫu.

- Thực hiện tương tự với người cho mẫu còn lại, khi thu thập đủ các mẫu móng tay chân và ký hiệu thông tin thì đựng vào phong bao chung.

1.5. Thu mẫu cuống rốn

Với trẻ nhỏ, có thể lấy mẫu cuống rốn sau khi trẻ chào đời đã được làm khô, không bị thối, mốc để xét nghiệm ADN. Người cha vẫn có thể lấy mẫu tự chọn là mẫu máu, móng tay chân, tóc,… Trường hợp cuống rốn tươi thì nên cắt 1 đoạn nhỏ (từ 0.5 - 1cm) và bảo quản lạnh.

Sau đó đặt mẫu cuống rốn lên tờ giấy cứng trắng sạch, gói vào phong bì có ghi đầy đủ thông tin mẫu.

Thu thập cả mẫu bệnh phẩm của người cha đựng trong phong bì riêng, sau đó để chung trong một phong bì lớn, ghi đầy đủ thông tin.

Lấy mẫu xét nghiệm ADN cần cẩn thận, đảm bảo đúng quy trình để kết quả chính xác

Lấy mẫu xét nghiệm ADN cần cẩn thận, đảm bảo đúng quy trình để kết quả chính xác

Ngoài các mẫu bệnh phẩm tự thu thập dễ dàng trên, chồng đi xét nghiệm ADN có thể dùng các mẫu đặc biệt khác song không được ưu tiên như: mẫu bàn chải đánh răng, mẫu đầu lọc thuốc lá, mẫu băng vệ sinh,… Nên liên hệ với nhân viên Y tế tại Trung tâm xét nghiệm ADN trước để được hướng dẫn lấy mẫu đạt chất lượng. 

2. Chồng đi xét nghiệm ADN kết quả có được công nhận không?

Với những người chồng đi xét nghiệm ADN theo dịch vụ xét nghiệm dân sự, nghĩa là có thể tự lấy mẫu tại nhà, không cần xác minh danh tính chính xác của những người cho mẫu thì kết quả sẽ không được Pháp luật công nhận. 

Hầu hết các trường hợp này làm xét nghiệm vì lý do cá nhân, chỉ để biết chính xác về mối quan hệ huyết thống với con để giải quyết các vấn đề gia đình. Kết quả xét nghiệm này vẫn đảm bảo chính xác nếu bạn lấy mẫu đúng, không bị nhầm lẫn.

Còn nếu muốn sử dụng kết quả xét nghiệm ADN cho thủ tục hành chính, pháp lý như: giải quyết thủ tục ly hôn, khởi tố dân sự, thừa kế tài sản, quyết định quyền trợ cấp nuôi dưỡng,… thì cần xét nghiệm hành chính. Lúc này, việc khai báo và xác minh danh tính người cho mẫu cũng như quy trình lấy mẫu cũng phức tạp, được giám sát đảm bảo kết quả chính xác, khách quan.

Như vậy, tùy vào mục đích mà bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm ADN dân sự hay hành chính. Tuy nhiên chồng đi xét nghiệm ADN vẫn cần thực hiện ở địa chỉ uy tín, vừa đảm bảo bảo mật thông tin vừa cho kết quả chính xác, nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ hotline 1900 56 56 56, MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.