Tin tức

Chóng mặt buồn nôn thường xảy ra khi nào và cách điều trị ra sao?

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Có thể nói, chóng mặt buồn nôn là hiện tượng thường gặp khi cơ thể mỏi mệt hoặc gặp trong một số bệnh lý. Người mắc chứng này luôn cảm thấy khó chịu và không thể tập trung làm việc, sinh hoạt bình thường. Hiện tượng này là có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe mức độ nhẹ, cũng có thể là tín hiệu thông báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Vì thế, bạn nên theo dõi tình trạng chóng mặt buồn nôn và đừng chủ quan nhé!

1. Tìm hiểu về tình trạng chóng mặt buồn nôn

Khi cơ thể yếu, mệt mỏi có lẽ bạn thường cảm thấy chóng mặt buồn nôn. Đây là một trong những hiện tượng thường xuyên xảy ra. Tùy nguyên nhân khác nhau mà hiện tượng này sẽ biến mất nhanh chóng hoặc kéo dài dai dẳng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng chóng mặt buồn nôn khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Tình trạng chóng mặt buồn nôn khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Khi bị chóng mặt, bạn sẽ cảm thấy đầu óc choáng váng, có thể bị ảo giác trước mắt và không nhìn rõ được các đồ vật trước mắt mình. Chóng mặt khiến chúng ta không thể tiếp tục làm việc trong lúc đó mà cần nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, hiện tượng buồn nôn có biểu hiện đó là bụng trên và cổ họng cực kỳ khó chịu. Bạn cảm thấy nôn nao và muốn “tống” thức ăn trong bụng ra ngoài để cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Hiện tượng chóng mặt buồn nôn là biểu hiện của bệnh gì?

Trên thực tế, ai cũng từng gặp hiện tượng này, tuy nhiên chúng có thể tự biến mất sau một vài giờ hoặc một vài ngày. Một số gặp bị chóng mặt buồn nôn liên tục trong một thời gian dài, đó có thể là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân gây ra hiện tượng này nhé!

2.1. Say xe

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người cảm thấy buồn nôn, chóng mặt là vì họ bị say tàu xe. Chỉ có một số người bị say khi di chuyển bằng ô tô, tàu hoặc máy bay vì sự rối loạn tín hiệu.

Buồn nôn chóng mặt là triệu chứng thường gặp của người say tàu xe.

Buồn nôn chóng mặt là triệu chứng thường gặp của người say tàu xe.

Người bị say tàu xe sẽ cảm thấy rất khó chịu khi bước lên xe hơi, tàu, thậm chí một số người đã bị chóng mặt buồn nôn khi vừa nhắc đến hoặc nhìn thấy tàu xe. Tình trạng này không thể điều trị, chúng ta chỉ có thể giảm bớt cảm giác chóng mặt buồn nôn bằng cách uống thuốc chống say tàu xe.

2.2. Do ốm nghén

Người phụ nữ trong giai đoạn đầu mang thai rất hay bị buồn nôn, chóng mặt. Dựa vào dấu hiệu này chúng ta phần nào đoán được họ đang có em bé, người ta gọi hiện tượng này đó là ốm nghén. 

Tùy từng người phụ nữ mà tình trạng ốm nghén nặng hoặc nhẹ khác nhau. Chúng xuất hiện là do hormone trong cơ thể thay đổi khi thai nhi mới hình thành và phát triển. Hiện tượng ốm nghén là điều rất bình thường, tuy nhiên bạn nên chú ý bổ sung dinh dưỡng để có sức khỏe tốt cho mẹ và bé.

2.3. Tác dụng phụ của thuốc

Hiện nay, có một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ cho người dùng đó là chóng mặt và buồn nôn. Nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra đó là tác dụng của thuốc làm quá trình chuyển hóa men bị ức chế.

Một số loại thuốc khiến người dùng bị chóng mặt và buồn nôn có thể kể đến như: thuốc trầm cảm, thuốc điều trị bệnh huyết áp,... Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên mà không hết thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Tốt nhất là chúng ta không nên chủ quan đối với những hiện tượng kể trên.

Hiện tượng chóng mặt buồn nôn còn có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và theo dõi tình hình sức khỏe cẩn thận nhé!

2.4. Bệnh huyết áp thấp

Bệnh nhân bị huyết áp thấp thường có một số biểu hiện như: buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, thở dốc, nói không ra hơi sau khi vận động mạnh,… Người mắc bệnh này rất nguy hiểm nếu không biết cách chăm sóc sức khỏe.

Nếu huyết áp đột ngột giảm sau, chúng ta có thể bị choáng váng, tim đập mạnh và bị ngất. Nghiêm trọng hơn, nhiều bệnh nhân còn bị tai biến và nhiều hậu quả nguy hiểm khác. Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, người huyết áp thấp có khả năng bị mất trí nhớ rất cao.

Ngoài ra, tình trạng chóng mặt buồn nôn cũng là dấu hiệu rất đặc trưng của những bệnh liên quan đến thần kinh, tai mũi họng, tim mạch, tiêu hóa hoặc hô hấp. Bất kể khi nào bạn thấy tình trạng này kéo dài, đi kèm với một số triệu chứng khác thì hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Bệnh nhân huyết áp hay bị choáng váng, khó thở khi vận động mạnh.

Bệnh nhân huyết áp hay bị choáng váng, khó thở khi vận động mạnh.

3. Cách xử lý tình trạng chóng mặt buồn nôn

Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa, hiện tượng buồn nôn, chóng mặt cũng khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu. Chúng ta không thể tập trung làm việc vì cơ thể lúc nào cũng nôn nao, choáng váng. Vậy có những cách gì để giảm chóng mặt, buồn nôn tại chỗ? Mời bạn tham khảo những cách dưới đây.

Đầu tiên, các bạn có thể tìm hiểu và thử tập một số thao tác có tác dụng trị chóng mặt buồn nôn hiệu quả. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: thao tác Semont, thao tác Gufoni, thao tác Epley hoặc bài tập Brandt - Daroff,… Hy vọng rằng khi áp dụng các thao tác này tình trạng chóng mặt sẽ giảm bớt nhanh chóng để không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn.

Trong một số trường hợp, chúng ta có thể sử dụng thuốc để giảm tình trạng buồn nôn, chóng mặt tại chỗ. Bạn nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đem lại hiệu quả và an toàn cho sức khỏe nhé!

4. Chế độ sinh hoạt dành cho người hay bị chóng mặt buồn nôn

Đối với người thường xuyên bị buồn nôn và chóng mặt, các bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt. Một trong những điều quan trọng nhất đó là bạn phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để có đủ sức lực, sức khỏe. 

Chúng ta nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Chúng ta nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Hàng ngày, chúng ta hãy cố gắng uống ít nhất 2 lít nước để cung cấp nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh phải hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đặc biệt, việc rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày là điều không thể thiếu để cơ thể trở nên dẻo dai, khỏe mạnh hơn bạn nhé!

Có thể nói tình trạng chóng mặt buồn nôn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, dù đó là nguyên nhân gì thì bạn cũng không nên chủ quan. Đối với người thường xuyên gặp hiện tượng trên, các bạn nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe. Chúng ta cũng đừng quên tự chăm sóc cơ thể và rèn luyện sức khỏe cho bản thân nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.