Tin tức

Chóng mặt ù tai là triệu chứng cảnh báo bệnh lý gì?

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chóng mặt ù tai là triệu chứng gây không ít khó chịu cho nhiều người khi gặp phải. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì bạn cần lưu ý bởi đây có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, thiếu máu, bệnh thần kinh, rối loạn tâm lý,...

1. Nhận biết triệu chứng chóng mặt ù tai

Chóng mặt xảy ra khiến người bệnh có cảm giác bản thân hoặc môi trường xung quanh di chuyển hoặc quay tròn trong khi thực sự không hề có chuyển động như vậy. Chóng mặt thường xảy ra khá đột ngột, tuy nhiên thường không kéo dài mà chỉ diễn biến trong vài phút. Chóng mặt có thể xảy ra do những kích thích hình ảnh, môi trường hoặc tâm lý, tuy nhiên nếu chóng mặt thường xuyên đi kèm với ù tai hay triệu chứng khác thì nên đi khám kiểm tra nguyên nhân.

Chóng mặt ù tai cảnh báo tình trạng sức khỏe có vấn đề

Chóng mặt ù tai cảnh báo tình trạng sức khỏe có vấn đề

Nhiều bệnh nhân bị nhầm lẫn triệu chứng chóng mặt với chứng hoa mắt, choáng váng và từ đó điều trị sai phương pháp. Hoa mắt choáng váng gây ra cảm giác xây xẩm, lâng lâng, đứng không vững chứ không phải cảm giác cơ thể hay môi trường di chuyển như khi bị chóng mặt.

Còn ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng chuông reo ở trong một hoặc cả hai tai với mức độ khác nhau, khiến người bệnh khó chịu và không thể nghe được âm thanh như bình thường. Ù tai không phải là bệnh nhưng là triệu chứng phản ánh tình trạng bất thường sức khỏe nào đó. 

Ù tai và chóng mặt đi kèm với nhau thường xuyên xảy ra có thể là dấu hiệu bệnh lý

Ù tai và chóng mặt đi kèm với nhau thường xuyên xảy ra có thể là dấu hiệu bệnh lý

Chứng ù tai chóng mặt đi kèm với nhau thường xuyên xảy ra thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe nào đó mà bạn đang gặp phải. 

2. Nguyên nhân nào gây ra chóng mặt ù tai?

Chóng mặt ù tai là tổ hợp các triệu chứng xuất hiện khi người bệnh gặp phải một số căn bệnh nhất định. Do triệu chứng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên người bệnh có xu hướng bỏ qua, cũng vì vậy mà có thể bỏ lỡ thời điểm vàng để điều trị bệnh. Phát hiện bệnh muộn làm tăng nguy cơ biến chứng nặng do đột quỵ não, nhồi máu cơ tim,...

Cụ thể một số bệnh lý thường gặp gây chóng mặt ù tai bao gồm:

2.1. Rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình của chúng ta nằm ở phía sau ốc tai, giữ vai trò duy trì thăng bằng và phối hợp cử động các cơ quan đầu, mắt và thân mình. Dây thần kinh số 8 là dây thần kinh có vai trò điều khiển, truyền thông tin cho hệ thống này hoạt động.

Rối loạn tiền đình là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt ù tai

Rối loạn tiền đình là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt ù tai

Do vậy, khi hệ thống tiền đình bị tổn thương do những nguyên nhân khác nhau, cơ thể sẽ bị mất khả năng kiểm soát thăng bằng dẫn đến ù tai một hoặc cả hai bên, chóng mặt khiến đầu óc quay cuồng. Ngoài ra, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng khác kèm theo như:

  • Thị lực giảm và hoa mắt thường xuyên.

  • Cơ thể mất thăng bằng, không thể bước đi hoặc thực hiện các động tác xoay người, cúi,...

  • Rối loạn thính giác,...

Tổn thương hệ thống tiền đình càng nặng hoặc độ tuổi càng cao thì triệu chứng càng nghiêm trọng và kéo dài. Nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực, có thể chữa khỏi bệnh bằng thuốc hoặc các bài tập can thiệp khác.

2.2. Thiểu năng tuần hoàn não

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não xảy ra khi não không được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng từ máu. nguyên nhân thường do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn, khiến tế bào thần kinh não thiếu hụt oxy và năng lượng hoạt động.

Bệnh này ban đầu thường chỉ ảnh hưởng đến một phần của não bộ, sau đó lan rộng gây ra triệu chứng chóng mặt ù tai, rối loạn giấc ngủ, hoa mắt thường xuyên, suy giảm trí nhớ,... Cần xác định nguyên nhân để loại bỏ mới có thể điều trị hiệu quả bệnh.

Thiểu năng tuần hoàn não dẫn đến chóng mặt, ù tai do tổn thương tế bào thần kinh

Thiểu năng tuần hoàn não dẫn đến chóng mặt, ù tai do tổn thương tế bào thần kinh

Một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ thường gây ra thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

  • Tổn thương cột sống, xơ vữa động mạch não, bệnh tim mạch,...

  • Yếu tố tuổi tác: Tuổi càng lớn thì mạch  máu càng yếu, dễ bị xơ vữa tắc nghẽn nên nguy cơ thiếu máu não cùng các biến chứng tim mạch cao hơn.

  • Những người làm việc trong môi trường văn phòng ít vận động, sai tư thế làm việc cũng có nguy cơ thiếu máu não cao.

Bệnh nhân thiếu máu não thường được điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Bệnh nhân cần tái khám thường xuyên để điều trị và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải.

2.3. Bệnh huyết áp

Huyết áp là chỉ số thể hiện áp lực của máu tác động lên thành mạch khi máu chảy ra, huyết áp cần duy trì ở mức ổn định phù hợp để máu có thể lưu thông bình thường khắp cơ thể. Huyết áp cao hay thấp hơn bình thường đều gây nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó huyết áp thấp sẽ khiến máu không được cấp đủ đến não bộ và các cơ quan.

Khi đó, người bệnh dễ gặp phải các triệu chứng do thiếu máu não và thiếu máu tại các cơ quan như: chóng mặt, ù tai, hoa mắt, buồn nôn, mệt mỏi, nhìn không rõ, buồn ngủ, không thể tập trung tinh thần, ngất xỉu,...

Huyết áp quá thấp gây những triệu chứng nguy cấp hơn như: mạch yếu, hơi thở nông, vết thương gây chảy máu không thể kiểm soát, nôn nhiều,...

Cần điều trị và duy trì huyết áp ở mức ổn định để ngăn ngừa triệu chứng chóng mặt ù tai cũng như các chứng bệnh khác.

Cẩn thận chóng mặt ù tai do huyết áp thấp nguy hiểm

Cẩn thận chóng mặt ù tai do huyết áp thấp nguy hiểm

Ngoài các nguyên nhân trên, chóng mặt ù tai cũng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác như: Bệnh ứ nước nội dịch vô căn Meniere, nguyên nhân tuổi tác, ảnh hưởng do các chấn thương vùng đầu cổ hoặc bệnh tai mũi họng, do căng thẳng mệt mỏi kéo dài,...

3. Xử trí thế nào khi bị chóng mặt ù tai?

Nếu triệu chứng chóng mặt ù tai chỉ xảy ra thoáng qua, không thường xuyên hoặc không thay đổi tính chất, không kèm theo triệu chứng bất thường khác thì người bệnh nên nghỉ ngơi. Đồng thời cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh đảm bảo sức khỏe, tiếp tục theo dõi các dấu hiệu sức khỏe khác.

Ngược lại, nếu bạn bị chóng mặt ù tai thường xuyên, tính chất thay đổi, đi kèm với triệu chứng nguy hiểm khác thì cần sớm đi khám bác sĩ. Triệu chứng bất thường khác cần lưu ý như: đau đầu, song thị, tê yếu tay chân, co giật, đau đầu, mất ý thức,... hoặc sụt cân, thiếu máu, sốt cao,... Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh nguy hiểm như bệnh thần kinh, bệnh tim mạch, xơ vữa mạch máu nặng,... cần khám để chẩn đoán bệnh và điều trị. 

Để được tư vấn thêm và khám chẩn đoán chứng chóng mặt ù tai, hãy liên hệ tới hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 cùng các chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn giỏi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.