Tin tức

Chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào - Kinh nghiệm phòng bệnh bạn nên biết

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đậu mùa khỉ là một dạng bệnh truyền nhiễm hiếm gặp, chính vì thế bệnh nhân thường phát hiện và điều trị bệnh muộn. Điều này có thể khiến bệnh diễn biến theo chiều hướng tiêu cực và để lại biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế các bạn cần chủ động tìm hiểu chữa bệnh đậu mùa khỉ như thế nào?

1. Bệnh đậu mùa khỉ

Trên thực tế, rất ít người biết về bệnh đậu mùa khỉ, đây là một dạng bệnh truyền nhiễm khá hiếm gặp, các triệu chứng tương tự như đậu mùa. Đó là lý do vì sao nhiều người thường nhầm lẫn, không phân biệt được hai dạng bệnh truyền nhiễm và điều trị theo phác đồ không phù hợp.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu xảy ra ở các quốc gia châu Phi

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu xảy ra ở các quốc gia châu Phi

Đậu mùa khỉ hình thành khi virus thuộc chi Orthopoxvirus tấn công vào cơ thể và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng. virus thường sống trên cơ thể các các loài động vật gặm nhấm, nếu bạn tiếp xúc hoặc ăn thịt động vật sống thì khả năng nhiễm bệnh tương đối cao.

Theo các nghiên cứu, bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu sống tại khu vực Trung Phi và Tây Phi - nơi có những khu rừng mưa nhiệt đới và nhiều động vật gặm nhấm sinh sống. Trường hợp bị đậu mùa khỉ đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào những năm 1958. Tính đến nay, có hơn 200 bệnh nhân đã và đang mắc bệnh, con số này không quá lớn nên các bạn không cần lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta vẫn cần điều trị để rút ngắn thời gian phục hồi, tăng khả năng bình phục. Vậy chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

2. Nhận biết dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ

Để giải đáp được thắc mắc chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào, trước tiên chúng ta cần nắm được các triệu chứng bệnh. Dựa vào đó, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ chữa trị khoa học và phù hợp nhất.

Đối với bệnh nhân đậu mùa khỉ, bệnh thường phát triển qua hai giai đoạn chính, đó là thời gian ủ bệnh và thời gian toàn phát. Cụ thể, giai đoạn ủ bệnh sẽ kéo dài khoảng 5 - 21 ngày tính từ ngày virus tấn công vào cơ thể. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân hầu như không gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào.

Mụn nước sẽ xuất hiện trên cơ thể bệnh nhân

Mụn nước sẽ xuất hiện trên cơ thể bệnh nhân

Bước sang giai đoạn toàn phát, dấu hiệu bệnh dần trở nên rõ ràng hơn, tuy nhiên chúng ta cần theo dõi thật kỹ để tránh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là bệnh đậu mùa. Các dấu hiệu bạn không thể bỏ qua như: sốt cao, thường xuyên bị đau nhức đầu, kèm theo đó là cảm giác ớn lạnh. Đặc biệt, bệnh nhân đậu mùa khỉ thường đối mặt với tình trạng nổi hạch bạch huyết. Dựa vào triệu chứng này, chúng ta có thể phân biệt đậu mùa khỉ và bệnh đậu mùa, đồng thời giải đáp được thắc mắc chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

Bên cạnh đó, tình trạng phát ban dưới da cũng xảy ra đối với người bệnh đậu mùa khỉ, triệu chứng này thường xuất hiện sau khi bạn bị sốt khoảng 2 - 3 ngày. Nốt phát ban xuất hiện ở tất cả các vị trí trên cơ thể, ví dụ như mặt, bàn tay, bàn chân và thậm chí là cơ quan sinh dục. Nhiều người còn cảm thấy lo lắng và nghĩ rằng mình mắc bệnh phụ khoa, nam khoa.

Nốt phát ban trở thành mụn mủ, mụn nước sau vài ngày, nếu bệnh nhân gãi và làm chảy dịch thì các nốt mụn sẽ lan rộng khắp cơ thể. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan đậu mùa khỉ cho những người xung quanh. Chính vì thế người bệnh nên hạn chế gãi hoặc chạm vào mụn mủ, mụn nước, thay vào đó để chúng tự khô và đóng vảy.

Người nghi nhiễm đậu mùa khỉ nên chủ động đi xét nghiệm PCR

Người nghi nhiễm đậu mùa khỉ nên chủ động đi xét nghiệm PCR

3. Chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào? Như các bạn đều biết đậu mùa khỉ chưa có vắc xin phòng bệnh, nếu không kiểm soát tốt thì căn bệnh này có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

Đối với bệnh đậu mùa, các bác sĩ cho biết chưa có phác đồ đặc trị, bởi vì căn bệnh này thường không phát triển quá nghiêm trọng. Sau khoảng 2 - 4 tuần, triệu chứng đậu mùa khỉ dần thuyên giảm, sức khỏe của bệnh nhân sẽ tự bình phục.

Song song với cơ chế tự bình phục, chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp nhất. Đa số bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc có khả năng kháng virus, trong đó có thể kể đến như: cidofovir, tecovirimat hoặc brincidofovir,… Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc: chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

Chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

Chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào?

Đặc biệt, người có hệ miễn dịch kém như trẻ em hoặc người già cần phải tích cực điều trị đậu mùa khỉ. Bởi vì, virus gây bệnh có thể gây nhiều tổn thương nghiêm trọng đối với sức khỏe, gây ra những biến chứng nặng nề.

4. Kinh nghiệm phòng đậu mùa nghỉ

Phòng bệnh đậu mùa cũng là vấn đề chúng ta cần chủ động tìm hiểu để hạn chế nguy sự tấn công của virus vào cơ thể. virus gây bệnh thường ký sinh trong cơ thể của một số loài động vật gặm nhấm. Chính vì thế các bác sĩ thường khuyến cáo chúng ta không ăn thịt động vật sống, đặc biệt là những động vật mà bạn chưa nắm rõ nguồn gốc và chất lượng. Thay vào đó, các bạn nên ăn đồ chín, uống nước sôi để đảm bảo sức khỏe, ngăn chặn sự tấn công của virus vào cơ thể.

Hãy sử dụng riêng đồ dùng cá nhân, ví dụ như đồ lót, khăn mặt,… những vật dụng này rất dễ dính dịch cơ thể của bệnh nhân và lây truyền đậu mùa khỉ cho bạn. Nhiều bạn còn chủ quan và sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đây là thói quen không tốt chút nào.

Đối với người nhiễm bệnh, bên cạnh tìm hiểu vấn đề chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào, chúng ta cần chủ động cách ly nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người thân, bạn bè xung quanh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Mong rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: chữa bệnh đậu mùa khỉ như nào? Tốt nhất, khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để sức khỏe sớm phục hồi. Nếu cần tư vấn về bệnh, quý khách hàng liên hệ Tổng đài chăm sóc sức khỏe 24/7 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.