Tin tức

Chữa vô sinh: Những thông tin bạn không thể bỏ qua

Ngày 11/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh hiếm muộn được coi là một bệnh và mức độ nguy hiểm của nó chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch. Nhưng với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, các cặp vợ chồng cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần kiên trì, nhất định con yêu sẽ về. Bài viết dưới đây là những thông tin về chữa vô sinh bạn không nên bỏ qua. 

1. Vô sinh là gì?

Sau 12 tháng quan hệ tình dục đều đặn, đồng thời không sử dụng phương pháp tránh thai nhưng vẫn không có thai được gọi là tình trạng vô sinh

Vô sinh nữ có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Vô sinh nữ có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Với những phụ nữ lớn tuổi (trên 35 tuổi), sau 6 tháng quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp tránh thai nhưng cũng không thể có thai, được đánh giá là tình trạng vô sinh. 

Các trường hợp phụ nữ trên 40 tuổi, cần thực hiện các bước kiểm tra, đánh giá vô sinh càng sớm càng tốt (trước mốc 6 tháng với điều kiện quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng các biện pháp tránh thai) để can thiệp chữa vô sinh kịp thời nhằm tăng cơ hội làm mẹ cho người bệnh. 

2. Nguyên nhân gây vô sinh 

Có rất nhiều yếu tố có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới và ở nam giới bao gồm về tuổi tác, bệnh lý, thói quen sinh hoạt không lành mạnh,…

a. Nguyên nhân gây vô sinh nữ

  • Bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa không chỉ khiến chị em gặp nhiều khó chịu, phiền toái, gặp khó khăn trong đời sống sinh hoạt vợ chồng mà còn ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. 

  • Nhiều bệnh phụ khoa chủ yếu là do các loại nấm, vi khuyển gây ra. Nguyên nhân thường do chị em chưa biết cách vệ sinh vùng kín hoặc quan hệ tình dục không đúng cách. 

  • Viêm nhiễm vùng kín chính là một rào cản khiến tinh trùng rất khó khăn để gặp trứng và thụ thai. Hơn nữa, những biến chứng do viêm nhiễm gây ra sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan sinh sản và gây nguy hại cho sức khỏe phụ nữ. Vì thế, điều trị những căn bệnh này chính là các chữa vô sinh hợp lý nhất. 

Không nên quá bi quan khi mắc vô sinh hiếm muộn.

Không nên quá bi quan khi mắc vô sinh hiếm muộn

  • Phá thai: Nạo phá thai nếu không được áp dụng đúng kỹ thuật ở những địa chỉ y tế uy tín thì sẽ có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng. Không những vậy, việc phá thai quá nhiều lần cũng có thể gây viêm nhiễm một số cơ quan, bao gồm viêm vùng chậu, viêm tắc ống dẫn trứng,… khiến cho việc có thai càng trở nên khó khăn hơn. 

  • Thói quen sử dụng đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích.

  • Bia rượu là những loại đồ uống có cồn không chỉ gây hại cho sức khỏe nói chung mà còn ảnh hưởng rất lớn đối với khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học còn cho thấy, uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm 50% cơ hội thụ thai ở nữ giới. 

  • Tuổi tác: Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em. Độ tuổi sinh sản tốt nhất ở nữ giới là từ 20 - 25 tuổi, từ sau 35 chị em bắt đầu gặp khó khăn hơn trong vấn đề này. 

  • Càng nhiều tuổi, chất lượng trứng ở nữ giới càng giảm rõ rệt. Bước vào độ tuổi mãn kinh kèm theo tình trạng kinh không đều, nội mạc tử cung cũng mỏng dần khiến trứng khó làm tổ trong buồng tử cung. Hơn nữa, khả năng tiết dịch của phụ nữ ở tuổi này cũng giảm đáng kể khiến cho tinh trùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển để gặp trứng. 

  • Tinh thần căng thẳng: Căng thẳng cũng được cho là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Vì thế, trong quá trình chuẩn bị mang thai, chị em cũng nên giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái. 

b. Nguyên nhân gây vô sinh nam

  • Rối loạn xuất tinh: Một số vấn đề về rối loạn xuất tinh bao gồm xuất tinh sớm, xuất tinh ngược,…

  • Chất lượng tinh trùng kém: Nhiều trường hợp vô sinh nam là do chất lượng tinh trùng thấp, tinh trùng bị dị dạng, di chuyển chậm,...

Nam giới vô sinh do chất lượng tinh trùng kém

Nam giới vô sinh do chất lượng tinh trùng kém

  • Do một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… vì thế để chữa vô sinh hiệu quả, trước hết, các bác sĩ sẽ điều trị triệt để những căn bệnh này. 

  • Gặp sự cố về chức năng sản xuất tinh trùng đối với những trường hợp nam giới từng bị các dị tật về tinh hoàn, bệnh di truyền hoặc một số bệnh lý như quai bị, tiểu đường hoặc từng phẫu thuật vùng bẹn, phẫu thuật tinh hoàn.

  • Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây ra tình trạng rối loạn cương dương, teo tinh hoàn,…

  • Thường xuyên gặp áp lực có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố nam và tăng nguy cơ vô sinh.

  • Quan hệ tình dục không an toàn.

  • Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nam giới vô sinh nhưng chưa thể xác định nguyên nhân.

3. Chữa vô sinh bằng những phương pháp nào

Để chữa vô sinh, bác sĩ đưa ra những phương pháp riêng đối với từng bệnh nhân dựa vào tình trạng sức khỏe, nguyên nhân dẫn đến vô sinh của họ. Đối với những trường hợp vô sinh do mắc các bệnh lý phụ khoa, cần phải khắc phục sớm những căn bệnh này. Nếu nguyên nhân là do tâm lý và thói quen sống không khoa học, cần phải thay đổi để bảo đảm sức khỏe, tăng khả năng thụ thai. 

Bên cạnh đó, với những cặp vợ chồng lớn tuổi và gặp phải những vấn đề mà không thể thụ thai tự nhiên, các bác sĩ sẽ áp dụng một số biện pháp hỗ trợ sinh sản, bao gồm 2 phương pháp cơ bản và hiệu quả nhất: 

- Thụ tinh nhân tạo (IUI): Thực hiện bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Tinh trùng và trứng được lấy từ người chồng và người vợ để làm thụ tinh bên trong ống nghiệm, sau khi hình thành phôi sẽ đưa vào buồng tử cung. Ngoài ra còn nhiều phương pháp điều trị vô sinh khác như: IVM, ICSI, ...

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho từng cặp vợ chồng

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho từng cặp vợ chồng

Để đảm bảo chữa vô sinh được hiệu quả bạn nên chọn địa chỉ y tế uy tín, chất lượng, được đầu tư đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho việc khám chữa bệnh và thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản chuyên nghiệp nhất. 

Một vấn đề quan trọng không kém là lựa chọn bác sĩ chữa vô sinh giỏi. Bác sĩ “mát tay”, có tay nghề chuyên môn cao cũng là một yếu tố giúp rút ngắn con đường tìm kiếm con yêu của bạn. 

Bên cạnh đó, chữa vô sinh bao nhiêu tiền cũng là thắc mắc của nhiều chị em. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi không chỉ sở hữu những loại máy móc công nghệ hiện đại mà còn là nơi quy tụ những bác sĩ tài năng trong công tác điều trị vô sinh hiếm muộn và đặc biệt với mức chi phí chữa bệnh của MEDLATEC vô cùng hợp lý. 

Mọi thắc mắc về chữa vô sinh, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.