Tin tức

Chữa vô sinh nữ có những phương pháp nào?

Ngày 20/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Làm mẹ là thiên chức tuyệt vời và thiêng liêng nhất của người phụ nữ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân mà tỷ lệ vô sinh ở nữ giới lại tăng cao một cách chóng mặt. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, với sự phát triển của Y khoa, đã đưa ra nhiều phương pháp chữa vô sinh nữ hiệu quả.

1. Những điều cần biết về chữa vô sinh nữ

Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng quan hệ bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng trong khoảng 1 năm vẫn chưa mang thai. Theo thống kế, tỷ lệ vô sinh nữ giới tương đương với nam giới. Thật đáng mừng khi mà tình trạng vô sinh ở nữ giới hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Các phương pháp chữa vô sinh nữ tuy rằng có rất nhiều. Thế nhưng chúng được áp dụng tùy thuộc vào từng trường hợp. Điều đó có nghĩa, một số phương pháp điều trị có thể áp dụng ở người này, nhưng không thể áp dụng ở người kia. Đặc biệt, các phương pháp được lựa chọn chữa trị sẽ dựa trên nguyên nhân vô sinh.

Như vậy, trước khi áp dụng các phương pháp chữa trị bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán, thăm dò nguyên nhân vô sinh. Sau khi đã tìm ra nguyên nhân, khi đó bác sĩ mới tư vấn về phương pháp chữa trị phù hợp. Ngoài ra,  các phương pháp có mang lại hiệu quả cao hay không còn phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sinh sản của người phụ nữ. Do vậy, hãy thăm khám càng sớm càng tốt để tăng tỷ lệ chữa trị.

chữa vô sinh nữ cần được thực hiện sớm

Phương pháp chữa vô sinh nữ được lựa chọn dựa trên nguyên nhân và cơ thể người phụ nữ

2. Chữa vô sinh nữ bằng thuốc

Sử dụng thuốc chữa vô sinh nữ là phương pháp tốn ít kinh phí nhất. Thế nhưng chúng chỉ được áp dụng đối với những trường hợp vô sinh do gặp vấn đề về nội tiết tố.

Bạn có biết, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ giới là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh. Một số hormone ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trứng, rụng trứng, như FSH, LH, E2, Prolactin,… Điều trị vô sinh bằng thuốc nhằm mục đích kích thích cơ thể tăng sản xuất hormone kích thích trứng phát triển và rụng trứng đúng chu kỳ. Đương nhiên, trứng đảm bảo chất lượng và có trứng rụng hàng tháng sẽ tăng khả năng thụ thai ở nữ giới.

Tùy vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc có liều lượng phù hợp với từng người để mang lại kết quả tốt nhất. Theo đó, bạn không được tự ý điều trị vô sinh bằng các loại thuốc tăng nội tiết tố trên thị trường hiện nay. Bên cạnh việc không mang lại hiệu quả trong chữa trị, thậm chí còn khiến người phụ nữ mất đi thiên chức làm mẹ mãi mãi.

chữa vô sinh nữ cần thực hiện sớm

Chữa vô sinh ở nữ có thể sử dụng các loại thuốc khác nhau

3. Chữa vô sinh nữ bằng phẫu thuật

Trên thực tế có rất nhiều phụ nữ bị vô sinh do u xơ, u nang, tắc vòi trứng, tử cung có vách ngăn, lạc nội mạc tử cung,… Với những trường hợp trên muốn mang thai bắt buộc phải trải qua quá trình phẫu thuật để cải thiện khả năng sinh sản.

Tỷ lệ thành công chữa vô sinh nữ bằng phẫu thuật có sự dao động rất lớn từ 10 đến 90 %. Kết quả trên phụ thuộc vào mức độ tình trạng vô sinh và kỹ thuật thực hiện. Ví dụ, tình trạng lạc nội mạc tử cung nặng, sau phẫu thuật khả năng thụ thai cũng kém hơn so với người bình thường và những người bị nhẹ.

4. Chữa vô sinh nữ bằng thụ tinh nhân tạo

Vì nhiều nguyên nhân mà người phụ nữ không thể thụ thai tự nhiên. Đặc biệt là những phụ nữ hội chứng buồng trứng đa nang nặng, phụ nữ tắc vòi tử cung hai bên hoặc cắt vòi tử cung hai bên.... Trong trường hợp này bác sĩ có thể chỉ định thụ tinh nhân tạo. Hoặc có đối với trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân cũng thường được bác sĩ tư vấn thụ tinh nhân tạo.

Thụ tinh nhân tạo sẽ được can thiệp bằng dụng cụ, kỹ thuật nhằm mục đích lấy tinh trùng của người chồng cho đem lọc rửa rồi bơm vào buồng tử cung của người vợ với những trường hợp vợ bị hội chứng buồng trứng đa nang hay vô sinh chưa rõ nguyên nhân có buồn tử cung và vòi tử cung bình thường, những người chồng có tinh trùng yếu mức độ nhẹ.

chữa vô sinh nữ cần thực hiện sớm

Thụ tinh nhân tạo có thể giúp các cặp vợ chồng mang thai ngay sau đó

5. Chữa vô sinh nữ bằng thụ tinh trong ống nghiệm

Trên thực tế có nhiều người nhầm lẫn giữa hai phương pháp chữa vô sinh nữ là thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm. Về bản chất thì đây hoàn toàn là hai phương pháp khác nhau. Thụ tinh nhân tạo là quá trình đưa tinh trùng vào buồng tử cung, sau đó quá trình thụ thai diễn ra hoàn toàn tự nhiên.

Trong khi đó thụ tinh trong ống nghiệm, toàn bộ quá trình thụ tinh sẽ diễn ra trong ống nghiệm. Sau khi trứng gặp tinh trùng thụ tinh phát triển thành phôi sẽ đưa trở lại vào tử cung của người vợ. Đương nhiên trước khi trứng được đưa vào người phụ nữ sẽ sử dụng các loại thuốc để niêm mạc tử cung dày lên để phôi phát triển như bình thường.

Thụ tinh trong ống nghiệm cho có tỷ lệ thành công cao. Trên thế giới tỷ lệ này đạt khoảng 40 %. Thế nhưng tại Việt Nam nếu thực hiện tại cơ sở bệnh viện chất lượng, có kinh nghiệm tỷ lệ thành công đạt trên 60 %. Thực tế đã có rất nhiều cặp vợ chồng chào đón con yêu bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm – IVF/ICSI. Kết quả bé lớn lên hoàn toàn thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh so với các bé thụ thai tự nhiên.

Chữa vô sinh nữ là một quá trình dài, cần thực hiện nhiều bước. Kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng vô sinh hiếm muộn, tuổi tác, đặc biệt là phương pháp và kỹ thuật chữa trị. Thế nên, để chữa trị vô sinh nữ hiệu quả chị em hãy lựa chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện không chỉ đơn thuần sở hữu trang thiết bị hiện đại, có thể tiến hành làm mọi xét nghiệm, chẩn đoán thăm dò. Hơn thế nữa, bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ sản khoa giỏi, tận tâm, tận tình trong công việc. Bệnh viện đã chữa vô sinh nữ có nhiều trường hợp thành công và các cặp vợ chồng đã mang thai kết quả bé yêu ra đời rất khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.