Tin tức

Chụp cắt lớp toàn thân - phương pháp phát hiện ung thư sớm và hiệu quả

Ngày 21/06/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp toàn thân một trong những biện pháp thăm khám tổng quát giúp con người sớm phát hiện ra mầm bệnh, đặc biệt là ung thư trước khi quá muộn. Vậy thực hư những mặt lợi hại của việc chụp cắt lớp này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về thuật ngữ chụp cắt lớp toàn thân

Chụp cắt lớp hay còn gọi là chụp CT là một thuật ngữ chuyên ngành, được ứng dụng chủ yếu trong y học. Nó bao gồm: chụp cắt lớp toàn thân, chụp cắt lớp não, chụp cắt lớp phổi, chụp cắt lớp tim, chụp cắt lớp ổ bụng…

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1972, phương pháp này sử dụng tia X quang mang tần số bức xạ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể con người. Quá trình này nhằm mục đích cho ra kết quả trên mặt vi tính từ các góc chiếu của mặt cắt ngang. của các bộ phận cần chụp mà cụ thể ở đây là toàn bộ cơ thể người.

Theo đó, đây là một phương pháp mà y học không cần phải trực tiếp xâm nhập vào các bộ phận bên trong cơ thể con người, nhưng thông qua những hình ảnh thu được về không gian 2 hoặc 3 chiều hiển thị trên màn hình vi tính các bác sĩ vẫn có thể quan sát được tình hình của bệnh nhân.

chụp cắt lớp toàn thân giúp phát hiện phần nào những bất thường trong cơ thể

Chụp cắt lớp toàn thân cho ra các hình ảnh 2 hoặc 3 chiều của các bộ phận trên cơ thể

Quá trình từ lúc bệnh nhân chuẩn bị cho đến khi kết quả được đưa ra sẽ kéo dài trong khoảng từ 30 đến 60 phút. Vì là chụp toàn thân nên máy chụp sẽ chạy qua toàn bộ mọi vị trí trên cơ thể người.

Bác sĩ sẽ lấy kết quả sau khi thực hiện kỹ thuật này làm cơ sở để chẩn đoán cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

2. Những ưu nhược điểm khi chụp cắt lớp toàn thân

Nghiên cứu về ứng dụng của chụp cắt lớp trong ngành y và khoa học đã đoạt giải Nobel năm 1979 dành cho bác sĩ Allan Cormack và nhà vật lý học Godfrey Hounsfield người Anh. Điều này chứng minh được giá trị của việc chụp cắt lớp nói chung và chụp cắt lớp toàn thân nói riêng đối với xã hội. Tuy nhiên, cái lợi bao giờ cũng đi kèm với một vài hạn chế, hãy cùng tìm hiểu cụ thể về phương pháp này nhé!

2.1. Ưu điểm

Ứng dụng rộng rãi trong y học, chụp cắt lớp toàn thân là một trong những phương pháp giúp phát hiện ra bệnh ung thư sớm, giúp con người có thể thoát khỏi mối nguy hiểm mang tên “án tử”.

Chụp cắt lớp giống như một phương pháp kiểm tra toàn bộ những bộ phận có trong cơ thể, như tim, não, mạch máu, xương, mô mềm,… phát hiện ra khối u, những bất thường trong cơ thể.  Điều này giúp cho các bác sĩ có cơ sở để đưa ra những chẩn đoán về tình trạng của bệnh nhân, giúp người bệnh chủ động trong việc phòng tránh bệnh hơn…

Ngoài ra việc chụp cắt lớp còn có tác dụng hỗ trợ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp với bệnh nhân. Từ đó hạn chế những rủi ro, tránh những trường hợp phát hiện bệnh quá muộn, không thể chạy chữa.

chụp cắt lớp toàn thân giúp phát hiện sớm phần nào những bất thường trong cơ thể

Chụp cắt lớp là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán tình hình sức khỏe của bệnh nhân

2.2. Hạn chế

Đi kèm với cái lợi, bạn chắc chắn cũng không thể bỏ qua được ảnh hưởng của tia X lên cơ thể người, với nguy cơ gây nhiễm xạ. Theo dẫn chứng từ báo An Ninh về nghiên cứu ảnh hưởng của tia X từ máy chụp CT lên cơ thể người tại Mỹ năm 2006 đã chỉ ra rằng những người tham gia vào việc chụp cắt lớp toàn thân ở tần suất nhiều sẽ có nguy cơ mắc ung thư tăng đến 10% so với những người không sử dụng phương pháp này.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc cản quang ở một số trường hợp trước khi chụp CT sẽ gây ra một số những phản ứng như dị ứng, phát ban, khó thở,…

Với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đối với việc chụp cắt lớp toàn thân thì các chuyên gia hàng đầu của Mỹ đã đưa ra lời khuyên cảnh báo nhóm đối tượng không nên tiến hành việc chụp cắt lớp bao gồm: phụ nữ có thai, trẻ em, những người bị dị ứng nặng với thuốc cản quang,…

Tuy nhiên, chụp cắt lớp toàn thân cũng có 1 vài hạn chế

Tia X được phát ra trong quá trình chụp cắt lớp ít nhiều có ảnh hưởng tới sức khỏe con người

3. Nên chụp cắt lớp toàn thân ở đâu?

Hiện nay, kỹ thuật chụp cắt lớp toàn thân được hầu hết các bệnh viện lớn áp dụng. Tuy nhiên, người bệnh nên “chọn mặt gửi vàng”, tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được hưởng dịch vụ chất lượng nhất.

MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện đa khoa hàng đầu Việt Nam, sở hữu hệ thống máy móc hiện đại phục vụ quá trình chụp cắt lớp một cách tốt nhất.

Trải qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, chúng tôi tự tin khẳng định, bệnh viện là một địa chỉ uy tín với:

  • Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm vững vàng.

  • Hệ thống thiết bị y tế tốt nhất.

  • Hợp tác với nhiều bệnh viện nước ngoài tại Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Hoa Kỳ,…. nhằm học hỏi cũng như chuyển giao công nghệ tiên tiến hiện đại hàng đầu thế giới về môi trường làm việc của MEDLATEC.

  • Áp dụng công nghệ trong việc đặt lịch, lấy mẫu thông qua website, nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong việc thăm khám tại MEDLATEC.

cần chụp cắt lớp toàn thân tại cơ sở y tế uy tín

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để trải nghiệm phương pháp chụp cắt lớp tiên tiến hàng đầu thế giới

Không chỉ uy tín trong việc chụp cắt lớp toàn thân mà chúng tôi còn thể hiện sự chuyên nghiệm của mình tại hầu hết các vị trí trên cơ thể người như: não, phổi, gan, dạ dày, tim, ổ bụng, đại tràng… Tiếp đón hàng ngàn bệnh nhân đến mỗi năm đến với việc chụp cắt lớp, tạo lòng tin và trải nghiệm tốt nhất dành cho họ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chụp cắt lớp toàn thân, thực tế đây là phương pháp giúp sàng lọc ung thư sớm nhất, nhưng dĩ nhiên nó cũng đi kèm với những tác hại khôn lường, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Do vậy hãy cẩn trọng đến những bệnh viện uy tín trong vấn đề chụp cắt lớp và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé! Chúc bạn có được kết quả như mong muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.