Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính tai mũi họng để làm gì?

Ngày 20/06/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ người mắc các bệnh lý về đường hô hấp tăng cao đột biến ở mọi lứa tuổi với đầy đủ các bệnh lý khác nhau do nhiều yếu tố như môi trường sống ô nhiễm, nguồn nước, không khí không đảm bảo. Các bệnh lý về tai mũi họng thường gây ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt, cuộc sống của bệnh nhân, nếu không điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường.

1. Chụp cắt lớp vi tính tai mũi họng là gì?

Chụp cắt lớp vi tính hay chụp CT scanner (computed tomography) là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu qua cơ thể đến bộ phận thu nhận tín hiệu, các tín hiệu được máy tính mã hóa và cho ra hình ảnh hoàn chỉnh. Các bộ phận khác nhau trong cơ thể sẽ có sự khác biệt về mức độ hấp thụ tia X, trên hình ảnh cắt lớp gọi là sự khác biệt về tỷ trọng, chính vì sự khác biệt này mà các bộ phận trên hình ảnh sẽ có mức độ sáng tối khác nhau, giúp bác sĩ có thể phân biệt được các cơ quan và tổn thương. Với chụp cắt lớp vi tính, lát cắt càng mỏng, càng nhiều đầu phát và thu nhận tín hiệu thì hình ảnh càng chi tiết và rõ nét.

Máy chụp CT 128 dãy tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ngày nay, máy chụp cắt lớp vi tính được cải tiến và ngày càng hiện đại, thăm khám được rất nhiều bộ phận mà trước đây không thể như tim, mạch vành, mạch chi,...với máy 16,32,64,128 dãy giúp giảm thời gian chụp, nâng cao chất lượng hình ảnh và đảm bảo tránh bỏ sót các tổn thương nhỏ.

Chụp CT tai mũi họng là kỹ thuật chụp lại các cơ quan vùng tai mũi họng như xoang, xương, ống tai,... qua các lát cắt ngang, sau đó hình ảnh sẽ được tái tạo trên các mặt phẳng 2D hoặc 3D.

2. Chỉ định và chống chỉ định khi chụp cắt lớp vi tính tai mũi họng

Chỉ định

  • Viêm mũi xoang cấp tính hay mạn tính do vi khuẩn, dị ứng, virus, nấm,....
  • Nghi ngờ viêm xoang bướm, xoang sàng, xoang trán.
  • Viêm tai xương chũm, viêm tai giữa.
  • Viêm họng, viêm amid
  • Bệnh nhân có các triệu chứng như đau đầu kéo dài, đau vùng xoang trán, thái dương, nói khó, ù tai.

Chống chỉ định chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang bao gồm:

  • Bệnh nhân có bệnh lý suy gan, suy thận nặng, suy tim mất bù.
  • Bệnh nhân dị ứng với thuốc cản quang, hen phế quản, dị ứng iod hoặc có cơ địa dị ứng.
  • Người có các bệnh lý nền như tiểu đường, cường giáp, hen suyễn,...

Chụp CT giúp chẩn đoán các bệnh lý về xoang mặt

3. Quy trình thực hiện chụp cắt lớp vi tính tai mũi họng

Đầu tiên, các kỹ thuật viên chụp sẽ giải thích về quy trình kỹ thuật, hướng dẫn bệnh nhân tháo bỏ các vật dụng bằng kim loại tại vùng cổ, khuyên tai.

Khi vào phòng chụp, bệnh nhân sẽ nằm ngửa trên bàn chụp và nghe theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên. Người bệnh cần tuyệt đối không di chuyển hay có các chuyển động trong khi chụp gây rung mờ, nhiễu ảnh, dễ bỏ sót tổn thương. Nếu có tiêm thuốc cản quang, khi tiêm mà bệnh nhân cảm thấy có bất kể điều gì bất thường, đau hay khó chịu cần báo ngay cho kỹ thuật viên để được xử lý. Để hạn chế liều chiếu và đảm bảo an toàn phóng xạ, kỹ thuật viên chụp sẽ cho bệnh nhân mặc áo chì hoặc che chắn các vùng nhạy cảm với tia X ( vùng tuyến giáp, bộ phận sinh dục,...).

Sau khi kết thúc quá trình chụp, người bệnh sẽ đợi kết quả trong tầm 30-40 phút, trong lúc đó, bệnh nhân có thể nghỉ ngơi, ăn nhẹ tại nhà ăn của bệnh viện. Trong trường hợp có tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân sẽ cần được theo dõi tại phòng cấp cứu sau khi chụp để được nhân viên y tế xử lý kịp thời khi có các tai biến xảy ra.

Chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

 

4. Ưu điểm và nhược điểm khi chụp cắt lớp vi tính

Ưu điểm:

  • Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật cao nhưng có giá thành rẻ, dễ thực hiện và thời gian chụp rất nhanh chóng nên thường được ưu tiên trong chụp cấp cứu để đánh giá tổng thể về các tổn thương ( thủng tạng rỗng, đau ruột thừa, chấn thương các tạng, gãy xương,...).
  • Hình ảnh chi tiết, sắc nét, ít có nhiễu ảnh hay chồng hình.
  • Đánh giá các bộ phận chuyển động rất tốt như phổi, tim, ruột, ổ bụng,...
  • Phát hiện các bệnh lý ở xương tốt hơn rất nhiều so với x quang, cộng hưởng từ.
  • Áp dụng được với đối tượng bệnh nhân có đặt các thiết bị trong người (máy tạo nhịp tim, máy trợ thính, van tim nhân tạo, khớp giả,...)
  • Được chỉ định rộng rãi để khảo sát các bệnh lý về mạch máu như mạch chi, mạch vành hay trong các trường hợp chụp để thực hiện nút mạch điều trị u,phình mạch máu.

Nhược điểm:

  • Chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X có khả năng đâm xuyên mạnh, tác dụng sinh lý lên cơ thể nếu chiếu trong thời gian dài và liên tục nên hạn chế chụp với trẻ em, phụ nữ có thai. Tuy nhiên, liều chiếu trong mỗi lần chụp đã được điều chỉnh theo đúng quy định của bộ y tế nên bệnh nhân hoàn toàn yên tâm là sẽ không ảnh hưởng gì đến cơ thể, chỉ trong trường hợp chụp nhiều và khoảng cách trong các lần chụp gần nhau thì bác sĩ sẽ cân nhắc về mức độ cần thiết của kỹ thuật để chỉ định.
  • Hình ảnh cắt lớp vi tính có tương phản mô mềm kém chi tiết hơn so với cộng hưởng từ.
  • Các tổn thương đồng tỷ trọng với cơ quan lân cận sẽ khó quan sát trên CT hơn là cộng hưởng từ.
  • CT khó đánh giá tổn thương về dây chằng, sụn, tủy xương.

Trung tâm CĐHA tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chụp cắt lớp vi tính tai mũi họng hay các kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính khác đều mang lại rất nhiều lợi ích về chẩn đoán, đánh giá các tổn thương. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC từ lâu đã đưa vào sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính 32,128 dãy rất hiện đại, giúp tăng chất lượng chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng chuyên môn, không lo về nhiễm xạ hay các ảnh hưởng đối với cơ thể khi thực hiện kỹ thuật. Mọi thắc mắc có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và đặt lịch.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.