Chụp cộng hưởng từ cho trẻ em và những điều cần lưu ý

Ngày 25/02/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ (MRI) từ lâu đã được biết đến là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay, lại rất an toàn và có giá trị rất lớn về mặt chẩn đoán. Tuy nhiên, chụp cộng hưởng từ đòi hỏi người bệnh cần nằm im và thực hiện theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên chụp vì thế nên khó áp dụng với đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có rất nhiều các cách khác nhau để thực hiện chụp mri cho trẻ em mà vẫn an toàn và đảm bảo chất lượng hình ảnh.

1. Chụp cộng hưởng từ có gây hại không?

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ có bước sóng radio để kích thích lên các proton H trong cơ thể người ( proton H trong các phân tử nước và chất béo). Các proton này khi được kích thích năng lượng trong từ trường mạnh sẽ sắp xếp theo một trật tự nhất định gọi là hiện tượng cộng hưởng từ trường. Khi ngừng kích thích, các proton H sẽ trở về trạng thái ban đầu và phát ra năng lượng. Các năng lượng được máy tính thu nhận dưới dạng tín hiệu và xử lý cho ra hình ảnh cộng hưởng từ hoàn chỉnh.

Nguyên lý cơ bản của cộng hưởng từ

Bản chất của phương pháp chụp cộng hưởng từ là sử dụng từ trường mạnh để làm thay đổi hướng của các proton H, khi ngừng kích thích, các proton H sẽ trở về trạng thái ban đầu mà không hề bị biến đổi về mặt sinh học hay cấu trúc phân tử. Do đó, cơ thể người bệnh sẽ không xảy ra bất kỳ phản ứng hóa học hay đột biến gen nào, mọi tác dụng chỉ là tác dụng vật lý như trong một số trường hợp người bệnh có cảm giác nóng lên trong lúc chụp nhưng không hề gây hại gì cho cơ thể. Vì vậy, có thể nói cộng hưởng từ gần như không gây hại đối với cơ thể con người, kể cả với trẻ em và phụ nữ có thai.

2. Chụp Cộng hưởng từ cho trẻ em có tác dụng gì?

Chụp cộng hưởng từ mang lại vô vàn những lợi ích cho người bệnh, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ có thai do đối tượng này khá nhạy cảm với các yếu tố tác động từ bên ngoài. Chính vì vậy, trong các trường hợp nghi ngờ có bệnh lý các bác sĩ đều ưu tiên chụp cộng hưởng từ đối với đối tượng này. Những lợi ích khi chụp cộng hưởng từ cho trẻ em là:

• Không bị nhiễm xạ: Đây là một trong những lợi ích tạo ra sự khác biệt vượt trội so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, cộng hưởng từ sử dụng từ trường (nam châm) nên rất an toàn đối với người bệnh. Trẻ em, phụ nữ có thai thường rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố phóng xạ do các tế bào chưa biệt hóa hoàn toàn, vì vậy chụp cộng hưởng từ là phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán các bệnh lý.
  • Thăm khám các bộ phận một cách chi tiết trên đa dạng các mặt cắt, tránh bỏ sót các tổn thương nhỏ, khó quan sát bằng các phương pháp khác.
  • Quan sát được mạch máu, dây thần kinh mà không cần phải tiêm thuốc cản quang, hạn chế các tai biến có thể xảy ra khi tiêm thuốc. Nhất là với đối tượng trẻ em và phụ nữ có thai thường sẽ không thực hiện thủ thuật tiêm thuốc để đảm bảo an toàn.

Chụp cộng hưởng từ cho trẻ em giúp phát hiện rất nhiều bệnh lý:

Mri sọ não trẻ em giúp phát hiện các bệnh lý vùng nhu mô não

• Chụp cộng hưởng từ cột sống để phát hiện các dị tật bẩm sinh về cột sống, cong vẹo, viêm cột sống dính khớp, u tủy sống, các bệnh lý cơ cạnh sống.

Mri cột sống phát hiện bất thường tủy sống ở trẻ em

• Chụp cộng hưởng từ xương khớp để đánh giá các bệnh lý đau cơ, đau xương phát triển, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, tổn thương dây chằng do chấn thương.
  • Phát hiện các bệnh lý về mạch máu như dị dạng mạch máu não, đánh giá mức độ hẹp, tắc mạch máu.
  • Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ cho trẻ em còn giúp tầm soát một số loại ung thư.

3. Những điều cần lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cho trẻ em

Chụp cộng hưởng từ cho trẻ em là kỹ thuật đòi hỏi kỹ thuật viên chụp cần có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, đặc biệt là sự phối hợp của người bệnh và gia đình của người bệnh. Chụp mri cho trẻ sẽ hay gặp tình trạng trẻ rung lắc, sợ hãi, không hợp tác, quấy khóc, vì vậy, để quá trình chụp diễn ra được an toàn, nhanh chóng và đảm bảo chất lượng hình ảnh phục vụ chẩn đoán thì cần lưu ý các điểm sau

• Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm nên trước khi vào phòng chụp thì gia đình và kỹ thuật viên chụp cần an ủi, động viên theo hướng gần gũi, tránh tạo cảm giác sợ hãi, kích động.
  • Hướng dẫn gia đình tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại trên người trẻ, với trường hợp trẻ em có van tim nhân tạo, máy trợ thính, dị vật kim loại thì không nên chụp cộng hưởng từ.
  • Thông thường trẻ sẽ không nằm im khi chụp do hiếu động hoặc sợ hãi nên sẽ cần người nhà vào phòng chụp đứng cạnh để nhắc nhở, động viên, vậy nên người đó cũng cần tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại, không có cấy ghép kim loại trong cơ thể mới được vào phòng chụp.
  • Kỹ thuật viên chụp có thể cho trẻ nghe nhạc theo ý thích trong lúc chụp để bớt sợ hãi.
  • Đối với các trường hợp trẻ không hợp tác, quấy khóc, không thể thực hiện chụp thì có thể tiến hành cho uống thuốc an thần hoặc gây mê, tuy nhiên cần phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và xem xét mức độ cần thiết của thủ thuật, trong quá trình chụp cần theo dõi kỹ lưỡng, nếu thấy trẻ có gì bất thường cần dừng chụp ngay và báo cho bác sĩ.

Chụp mri cho trẻ em cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tùy theo sở thích của trẻ

Tóm lại, chụp cộng hưởng từ cho trẻ em là kỹ thuật rất an toàn, hiệu quả và giúp ích rất nhiều cho chẩn đoán các dị tật bẩm sinh hay mắc phải ở trẻ. Để quá trình thực hiện kỹ thuật diễn ra an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chuyên môn cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp tốt giữa kỹ thuật viên chụp và người nhà của trẻ. Bệnh viện đa khoa Medlatec với đa dạng các chuyên khoa và dịch vụ công nghệ cao từ lâu đã là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của rất nhiều người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được phục vụ bởi đội ngũ cán bộ y tế trình độ cao, được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm với máy móc hiện đại nhất hiện nay chắc chắn sẽ giúp người bệnh có những phút giây thoải mái và tin tưởng tuyệt đối vào kết quả nhận được.

Xin vui lòng liên hệ số điện thoại tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn, đặt lịch và hướng dẫn chi tiết.