Tin tức

Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm không và nỗi lo chi phí

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hình ảnh thu được từ phương pháp chụp cộng hưởng từ được đánh giá là rõ nét đến từng chi tiết và có độ phân giải cao. Mức giá cho dịch vụ này vì thế cũng cao hơn so với các phương pháp chẩn đoán lâm sàng thông thường. Vậy chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm được nhiều người quan tâm nhằm giảm bớt phần nào chi phí. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đáp án trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu tổng quát về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ 

Trước khi giải đáp thắc mắc chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm hay không, hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này để thấy những ưu, nhược điểm của nó.

Chụp cộng hưởng từ hay chụp MRI là gì?

Chụp cộng hưởng từ còn có tên gọi khác là kỹ thuật chụp MRI (viết tắt của của cụm từ Magnetic Resonance Imaging). Đây là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng mới bằng cách dùng sóng điện từ để tạo ảnh. Những hình ảnh đó là cơ sở để quan sát các tổn thương bên trong bộ phận được chụp. Từ đó giúp các bác sĩ chẩn đoán được tình trạng thực tế của bộ phận đó.

Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hỗ trợ chi phí không được nhiều người quan tâm

Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hỗ trợ chi phí không được nhiều người quan tâm

Chụp cộng hưởng từ được thực hiện dựa trên nguyên lý gì?

Chụp cộng hưởng từ MRI ứng dụng hiện tượng cộng hưởng từ hạt nhân (tức là sử dụng sóng từ trường và sóng radio) để tạo ra hình ảnh cắt lớp theo nhiều chiều trong không gian. Sóng từ và sóng radio sẽ tác động đến hàng triệu nguyên tử hydrogen trong cơ thể, làm chúng hấp thụ và giải phóng ra một dạng năng lượng dưới dạng tín hiệu có tên là Radio Frequency (có tần số tương đương với sóng vô tuyến). Năng lượng này sau đó được truyền về hệ thống máy để ghi lại, xử lý và chuyển đổi thành hình ảnh.

Những hình ảnh thu được từ phương pháp này có chất lượng rất cao, chụp được nhiều góc độ khác nhau của cơ quan trong cơ thể, chụp từng chi tiết dù là nhỏ nhất, hình ảnh rõ nét, chân thực và có độ tương phản cao. Do có khả năng tái tạo 3D, chi tiết và giải phẫu tốt nên phương pháp chụp cộng hưởng từ được sử dụng rất nhiều trong việc đánh giá tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

2. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm:

  • Về chất lượng hình ảnh: như đã đề cập ở trên, phương pháp này cho ra những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét, độ tương phản cao. Có thể chụp nhiều mặt phẳng, nhiều góc độ khác nhau, có thể dựng 3D nên việc chẩn đoán không những nhanh chóng, dễ dàng mà còn có độ chính xác cao.

  • Về độ an toàn: phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI được đánh giá là rất an toàn đối với sức khỏe của người chụp về lâu dài. Có thể khẳng định như vậy là vì phương pháp này không sử dụng tia xạ mà sử dụng sóng vô tuyến nên không ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không có tác dụng phụ: chất tương phản mà phương pháp này sử dụng gần như không có tác dụng phụ đối với sức khỏe người chụp.

  • Quá trình chụp diễn ra nhanh chóng, tiếng ồn của máy khi vận hành được giảm ở mức tối đa. 

Những hình ảnh thu được từ phương pháp này rõ nét, có độ phân giải rất cao

Những hình ảnh thu được từ phương pháp này rõ nét, có độ phân giải rất cao

Nhược điểm:

  • Hạn chế chụp đối với những người có các thiết bị bằng kim loại trong người như: máy trợ thính, máy tạo nhịp tim, răng giả, van tim kim loại,...

  • Người bị tổn thương về xương hoặc xơ vữa vôi hóa nên chụp CT vì chất lượng hình ảnh tốt hơn MRI.

  • Chụp vỏ xương bằng phương pháp này cho kết quả không tốt bằng chụp X - quang hoặc chụp cắt lớp.

  • Do là phương pháp mới tiên tiến hiện nay nên chi phí cho dịch vụ này cao.

3. Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm chi trả hỗ trợ không?

Tại sao chụp cộng hưởng từ lại có mức giá khá cao?

Chụp cộng hưởng từ là một trong những kỹ thuật chụp tiên tiến hiện đại nhất hiện nay nên mức giá khá cao. Ngoài ra, mức giá của phương pháp này đắt hơn là do một số nguyên nhân như sau:

  • Phụ thuộc vào dòng máy: hiện nay, máy chụp cộng hưởng từ được chia ra làm 3 loại chính: 0.5 Tesla, 1.5 Tesla hay 3.0 Tesla (tesla là đơn vị dùng để biểu thị độ chính xác của máy). Máy có độ chính xác càng cao thì mức giá chụp càng cao.

Máy chụp có độ chính xác càng cao thì mức giá chụp càng cao

Máy chụp có độ chính xác càng cao thì mức giá chụp càng cao

  • Phụ thuộc vào bộ phận chụp: mỗi bộ phận trên cơ thể khi chụp sẽ có mức giá khác nhau. Những bộ phận đòi hỏi kỹ thuật chụp cao hơn, độ rõ nét hơn hoặc cần sự hỗ trợ của thuốc tương phản sẽ khiến giá thành chụp đắt hơn bình thường.

  • Phụ thuộc vào cơ sở vật chất của bệnh viện thực hiện: mỗi bệnh viện sẽ có hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ với các trình độ chuyên môn khác nhau nên sẽ có mức giá dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá giữa các bệnh viện là không đáng kể.

Hiện nay, dòng máy chụp cộng hưởng 1.5 Tesla đang được sử dụng phổ biến nhất. Mức giá cho dịch vụ chụp một bộ phận dao động từ 1.500.000 - 3.000.000 đồng tùy vào từng vị trí chụp. Bên cạnh đó, chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm hỗ trợ chi phí trong trường hợp bạn chụp cộng hưởng từ MRI theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, bạn nên thực hiện chụp cộng hưởng khi được bác sĩ chỉ định để tránh trường hợp tự chụp mà tốn kém không cần thiết.

Chụp cộng hưởng từ MRI ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế áp dụng dịch vụ chụp hưởng từ uy tín nhất hiện nay. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong dịch vụ y tế, bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn trong việc khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC luôn phát triển không ngừng hệ thống cơ sở vật chất, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhằm đem lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, phục vụ tối đa cho việc khám và chữa bệnh. 

Đặc biệt, MEDLATEC còn là một trong những đơn vị áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%, quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

MEDLATEC là một trong những đơn vị áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%

MEDLATEC là một trong những đơn vị áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%

Như vậy, nếu chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm hỗ trợ chi phí dịch vụ thì mức giá sẽ được giảm hơn. Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp một số vấn đề liên quan đến phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng này. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.