Tin tức

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng để làm gì, khi nào cần?

Ngày 02/08/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi đau lưng, tê nhức chân tay... mà không tìm được lý do thì chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng là giải pháp tốt nhất. Tính đến thời điểm này đây chính là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại có tính chính xác cao, hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị các bệnh lý cột sống.

1. Tổng quan về bệnh lý cột sống thắt lưng

Cột sống được cấu tạo bởi các đốt sống và đĩa đệm xếp chồng lên nhau, có 32 - 34 đốt 33 đốt sống, phân làm 5 đoạn được sắp xếp từ trên xuống dưới. Cột sống đảm nhận nhiệm vụ: che chở tuỷ sống, vận động, chịu tải trọng của cơ thể và che chở nội tạng. Sở dĩ cột sống thắt lưng bị đau là do nhiều nguyên nhân trong đó điển hình có thể kể đến:

- Thoát vị hoặc lồi đĩa đệm cấp tính do sai tư thế trong quá trình lao động;

Người bệnh cần chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nhiều người mắc phải

- Mô mềm bị tổn thương do làm việc quá sức;

- Mấu khớp và đĩa đệm thoái hóa gây ra bệnh lý thoát vị đĩa đệm và mất vững cột sống.

Tùy theo thời gian đau mà bệnh lý đau lưng chia thành: cấp tính và mãn tính. Những trường hợp đau cột sống thắt lưng dưới 4 tuần được xem là cấp tính, trường hợp đau xuất hiện từ từ và tăng dần theo thời gian trên 4 tuần được gọi là mãn tính.

2. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng và những vấn đề liên quan

2.1. Thế nào là chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng?

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng (MRI) là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại đem lại những hình ảnh tổn thương cột sống một cách chi tiết nhất. Phương pháp này đưa cơ thể vào vùng từ trường mạnh để đồng hóa chiều chuyển động của nguyên tử Hydro trong các phần tử nước của cơ thể. Tiếp đó, ăng ten thu phát sóng radio tần số thấp của máy chụp sẽ thu nhận và gửi tín hiệu cho các nguyên tử Hidro, thông tin về chuyển động của nguyên tử Hydro sẽ được gửi về máy tính để xử lý. Các hình ảnh cấu trúc cột sống thắt lưng được máy tính ghi nhận và mô phỏng lại.

Hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng cho phép thấy từ hình thái, cấu trúc cho đến những tổn thương phần mềm, dây chằng, đĩa đệm hay mô mềm một cách rõ nét. Cũng vì thế mà việc chẩn đoán, đánh giá các bệnh lý cột sống thắt lưng trở nên dễ dàng, chính xác hơn nhiều.

2.2. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng?

Khi nhận thấy các triệu chứng sau, nên nghĩ tới việc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc chụp MRI cột sống thắt lưng:

- Sau khi mang vác vật nặng bị đau nhức lưng hoặc đau nhức lưng trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân;

- Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột;

Hình ảnh thu lại được từ bệnh nhân chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng phát hiện thoát vị đĩa đệm

- Có tiền sử với bệnh ung thư;

- Tứ chi tê bì;

- Thường xuyên đau nhức lan từ lưng xuống dần mông, đùi và 2 chân khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng.

2.3. Chỉ định chụp cột sống thắt lưng

Chẩn đoán hình ảnh bằng cách chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng được chỉ định trong các trường hợp:

- Đánh giá bất thường giải phẫu các bệnh lý bẩm sinh liên quan đến thắt lưng và cột sống; 

- Chẩn đoán các bệnh lý ở cột sống và thắt lưng như: thoát vị hoặc thoái hóa đĩa đệm; đánh giá rễ thần kinh, chèn ép tủy sống;

- Chẩn đoán u cột sống, di căn xương sống giai đoạn sớm, dây thần kinh và mô mềm xung quanh;

- Phát hiện dị tật bẩm sinh của cột sống;

- Đánh giá sau chấn thương cột sống nhằm phát hiện tổn thương, bất thường tại đĩa đệm, xương, dây chằng, tủy sống;

- Đánh giá dây thần kinh bị nén, bị viêm;

- Phát hiện lao cột sống;

- Chẩn đoán bệnh lý tủy sống như viêm tủy, u tủy, chất trắng tủy;

- Chẩn đoán bệnh trong ống sống như tụ máu, u trong ống sống.

2.4. Lợi ích của việc chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Cũng giống như chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có nhiều ưu điểm nổi trội trong việc chẩn đoán hình ảnh. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ rõ nét hơn gấp nhiều lần. Những người bị đau lưng lâu ngày nhưng chụp X-quang hoặc CT không rõ hình ảnh, khó xác định bệnh lý thì nên chụp MRI. Cũng vì thế mà phương pháp này không chỉ ứng dụng cho chụp xương khớp mà còn áp dụng cho rất nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể.

máy chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng tại MEDLATEC

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Bên cạnh đó, cộng hưởng từ còn giúp chẩn đoán tốt các tổn thương ở thân đốt sống, tủy sống, đĩa đệm và tổ chức phần mềm quanh cột sống. Hình ảnh cột sống thu được từ MRI rõ nét và chi tiết.

2.5. Những lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

- Không mang điện thoại di động và đồ kim loại trong người khi chụp MRI cột sống thắt lưng vì sóng từ của máy chụp sẽ tác động đến những thiết bị này gây hại cho người bệnh; 

- Những trường hợp cần gây mê để chụp MRI cần nhịn đói trước khi chụp 5 - 6 tiếng. Các trường hợp còn lại không cần thực hiện việc này;

- Không chụp cộng hưởng cột sống thắt lưng cho bệnh nhân phải dùng máy tạo nhịp nhân tạo, máy khử rung, máy trợ tim hoặc trợ thính, thiết bị bơm thuốc tự động dưới da của người bị tiểu đường bằng kim loại.

- Bệnh nhân chỉ chụp MRI khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa để có thể theo dõi sức khỏe và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Để chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng trong thời gian ngắn, có kết quả đúng và được điều trị hiệu quả người bệnh nên thực hiện kĩ thuật này tại các cơ sở y tế uy tín với hệ thống máy MRI hiện đại và phòng chụp đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế. Những cơ sở này sẽ có đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm nên có khả năng đọc phim chính xác từ đó giúp bệnh nhân có được phác đồ trị liệu tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáp ứng đầy đủ những yếu tố này. Lựa chọn dịch vụ chụp MRI tại đây bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về chi phí cũng như chất lượng do MEDLATEC cung cấp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.