Tin tức

Chụp cộng hưởng từ dựng hình mật-tụy và những lợi ích mang lại

Ngày 14/06/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không còn xa lạ với nhiều người vì những lợi ích và giá trị chẩn đoán mà nó mang lại, hơn thế cộng hưởng từ có thể áp dụng với nhiều đối tượng khác nhau như trẻ em, phụ nữ có thai. Chụp cộng hưởng từ mật- tụy nhiều năm trở lại đây được chỉ định rất rộng rãi do là kỹ thuật không xâm lấn cực kỳ an toàn, đơn giản và không gây khó chịu cho người chụp.

1. Chụp cộng hưởng dựng hình mật-tụy là gì?

Chụp cộng hưởng từ dựng hình mật-tụy hay còn gọi tắt là MRCP (Magnetic Resonance Cholangiopancreatography) là kỹ thuật dùng từ trường và sóng radio để chụp lại túi mật, đường mật, tụy và sau đó dùng thuật toán để cho ra hình ảnh hoàn chỉnh là cây đường mật như ta thường thấy. 

Đây là kỹ thuật sử dụng từ trường để tạo tín hiệu ảnh nên vô cùng an toàn, không có tác dụng phụ, bên cạnh đó hình ảnh cho ra được tái tạo trên mặt phẳng 3D rất chi tiết, sắc nét, giúp ích rất nhiều cho chẩn đoán. Chính vì thế mà kỹ thuật chụp cộng hưởng từ mật, tụy được chỉ định rất rộng rãi với nhiều ứng dụng đa dạng các chuyên khoa khác nhau.

Đây là kỹ thuật sử dụng từ trường để tạo tín hiệu ảnh nên vô cùng an toàn, không có tác dụng phụ, bên cạnh đó hình ảnh cho ra được tái tạo trên mặt phẳng 3D rất chi tiết, sắc nét, giúp ích rất nhiều cho chẩn đoán. Chính vì thế mà kỹ thuật chụp cộng hưởng từ mật, tụy được chỉ định rất rộng rãi với nhiều ứng dụng đa dạng các chuyên khoa khác nhau.

Máy chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ mật-tụy

Chụp MRI mật-tụy có dựng hình được chỉ định rất rộng với đa số đối tượng bệnh nhân và có thể chẩn đoán được rất nhiều bệnh lý về gan, mật, tụy. Các trường hợp chụp cộng hưởng từ mật-tụy bao gồm:

Túi mật, đường mật

  • Đánh giá tình trạng giãn đường mật.
  • Theo dõi tắc mật do sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ hay do các khối u gây chít hẹp hoặc chèn ép đường mật.
  • Kiểm tra sau phẫu thuật điều trị ung thư túi mật hay đường mật.
  • Phát hiện các bất thường bẩm sinh ở túi mật, đường mật.

Hình ảnh cộng hưởng từ cây đường mật-tụy

Tụy

  • Nghi ngờ giãn hay tắc ống tụy.
  • Phát hiện các bệnh lý tuyến tụy như viêm tụy cấp hay mạn tính, u tụy, nang tuyến tụy.
  • Đánh giá các tổn thương xung quanh tụy chưa xác định rõ bản chất bằng các phương pháp khác.
  • Theo dõi sau điều trị hay phẫu thuật.

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ mật, tụy còn được chỉ định trong một số trường hợp:

  • Bệnh nhân có dị ứng thuốc cản quang không thể chụp cắt lớp vi tính hay đường mật qua kehr.
  • Bệnh nhân cần chụp dựng hình mật-tụy nhưng có nhiều bệnh lý nền, suy gan, suy thận nặng không đảm bảo an toàn khi tiêm thuốc cản quang.
  • Bệnh nhân muốn chụp kiểm tra tổng quát các tạng trong ổ bụng.

Chụp mri dựng hình mật-tụy trong đánh giá sỏi túi mật

3. Quy trình chụp MRI mật-tụy

Quy trình chụp cộng hưởng từ mật, tụy tại bệnh viện đa khoa Medlatec:

  • Bệnh nhân sau khi được chỉ định chụp cộng hưởng từ mật, tụy sẽ di chuyển lên phòng chụp cộng hưởng từ. Sau đó, người bệnh được hướng dẫn thay đồ, tháo bỏ các vật dụng bằng kim loại, trang sức. Kỹ thuật viên chụp sẽ hỏi về tiền sử, bệnh lý liên quan và giải thích về kỹ thuật cho người bệnh, đồng thời dặn dò và cho bệnh nhân tập thở do đây là kỹ thuật chụp theo nhịp thở, người bệnh cần phối hợp tốt để hình ảnh được sắc nét, tránh các rung mờ ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán.

  • Trong quá trình chụp, bệnh nhân cần nghe theo hướng dẫn của kỹ thuật viên qua tai nghe, tránh di chuyển gây nhiễu ảnh, thời gian chụp thường kéo dài trong khoảng 15-20 phút.

  • Khi chụp xong, bệnh nhân ngồi đợi kêt quả từ 20-30 phút, trong lúc đó bệnh nhân sẽ có thể được ăn nhẹ miễn phí tại nhà ăn của bệnh viện.

Những lưu ý khi chụp mri dựng hình mật-tụy

  • Bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi chụp từ 6-8 tiếng để túi mật được căng dịch nhất, giúp quan sát được các tổn thương nhỏ trong lòng túi mât, tốt nhất là nên chụp vào buổi sáng.
  • Cần khai báo rõ tiền sử phẫu thuật, các bệnh lý nền cho kỹ thuật viên chụp để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra khi chụp.
  • Trong quá trình chụp, khi người bệnh cảm thấy khó chịu hay có bất kỳ điều gì bất thường cần báo ngay cho kỹ thuật viên chụp để được xử lý.
  • Bệnh nhân cần chú ý đến các chống chỉ định chung khi chụp cộng hưởng từ: không có cấy ghép kim loại trong người, máy trợ tim, máy trợ thính, mảnh đạn, đặt khớp giả, clips phẫu thuật (trừ trường hợp làm bằng titan).

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK MEDLATEC

4. Lợi ích mang lại khi chụp MRI mật-tụy

  • Chụp mri mật, tụy nói riêng và chụp cộng hưởng từ nói chung đều là kỹ thuật rất an toàn, không gây đau đớn, hơn thế bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi tia xạ do cộng hưởng từ sử dụng từ trường để tái tạo hình ảnh, không hề gây biến đổi sinh lý gì trong cơ thể.
  • Kỹ thuật chụp mri dựng hình mật-tụy không sử dụng thuốc cản quang nên an toàn tuyệt đối với người bệnh, nhất là đối với người có bệnh lý nền, suy gan, suy thận, người bị dị ứng với thuốc cản quang.
  • Có thể áp dụng rộng rãi với đầy đủ các loại đối tượng bệnh nhân, kể cả trẻ em hoặc phụ nữ có thai, người già yếu.
  • Chụp mri mật, tụy ngoài đánh giá túi mật, đường mật, tụy còn khảo sát được các tạng liên quan trong ổ bụng như gan, lách, đại tràng, thận,...
  • Hình ảnh cộng hưởng từ rất sắc nét, chi tiết và có thể quan sát trên các mặt phẳng 3D, là cơ sở tin cậy để các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Tóm lại, chụp cộng hưởng từ có dựng hình mật- tụy là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn hiện đại, an toàn, dễ thực hiện và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chẩn đoán, đánh giá, điều trị các bệnh lý túi mật, tụy và một số bệnh lý các tạng liên quan trong ổ bụng. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với 3 cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội và các cơ sở tại các tỉnh là điểm đến uy tín của rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Khi đến với MEDLATEC, người bệnh sẽ được trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh chuyên nghiệp, tận tình với đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản, hết lòng vì bệnh nhân, để mỗi lần đi khám bệnh là một lần trải nghiệm tốt đẹp, luôn tin tưởng tuyệt đối vào kết quả nhận được. Mọi thắc mắc xin liên hệ số điện thoại 1900 565656 để được các chuyên viên tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.