Tin tức

Chụp cộng hưởng từ não là gì và quy trình thực hiện

Ngày 05/12/2019
BS. Trần Văn Thụ - chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều phương pháp chẩn đoán các bệnh về não với độ chính xác cao, điển hình là chụp cộng hưởng từ não. 

1. Chụp cộng hưởng từ não là gì?

Chụp cộng hưởng từ não là một trong những phương pháp chẩn đoán các bệnh lý về thần kinh. Với kỹ thuật này, người bệnh sẽ không cần phải tiêm thuốc nhưng các hình ảnh thu được vô cùng chi tiết, rõ nét. 

Nhờ vậy, quá trình chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng hơn. Những sự bất thường của sọ não, nhất là u não sẽ được phát hiện sớm với cộng hưởng từ. 

Chụp cộng hưởng từ não là phương pháp chẩn đoán bệnh mới

Cộng hưởng từ não sử dụng loại máy có nam châm hình bánh rán lớn, phần trung tâm máy có đường hầm. Khi tiến hành kiểm tra, người bệnh sẽ được nằm trên mặt bàn có thể trượt được vào đường hầm này. Nguyên lý hoạt động của phương pháp chụp cộng hưởng từ não như sau:

  • Khi tiến hành chụp sẽ xuất hiện các sóng radio. Sóng radio đập vào các nguyên tử trong cơ thể, phát ra tín hiệu và gửi tới ăng-ten, máy tính.

  • Tiếp theo máy tính thực hiện các phép tính để cho ra hình ảnh.

  • Hình ảnh dưới dạng đen trắng về các mặt cắt ngang của sọ não.

  • Hình ảnh có thể được chuyển đổi thành dạng 3D để dễ dàng quan sát.

2. Quy trình thực hiện

Đầu tiên trước khi thực hiện, người bệnh sẽ được sử dụng tai nghe để nghe nhạc cho tinh thần thư giãn, thoải mái.

Quy trình thực hiện chụp cộng hưởng từ não

Quy trình thực hiện chụp cộng hưởng từ não

Người bệnh chú ý giữ đầu ở tư thế cố định, không di chuyển tùy tiện. Việc cọ quậy sẽ làm cho hình ảnh không được rõ nét, gây sai lệch, ảnh hưởng đến việc đọc kết quả của bác sĩ.

Máy thực hiện nhiều lần quét, mỗi lần quét sẽ phát ra tiếng ồn. Tuy nhiên khi chụp cộng hưởng não không gây đau đớn gì cho bệnh nhân. Một số trường hợp có thể cảm thấy hơi nóng ở các vị trí chụp nhưng không gây ảnh hưởng gì. Thời gian chụp kéo dài khoảng 15 - 30 phút.

3. Những lưu ý trước khi chụp cộng hưởng từ não 

Chụp cộng hưởng từ não có cần kiêng ăn không?

Có rất nhiều người thắc mắc rằng việc chụp cộng hưởng từ não có phải nhịn ăn không? Về mặt nguyên tắc thì khi chụp MRI, người bệnh vẫn có thể ăn uống bình thường. Chỉ một số trường hợp đặc biệt mới cần kiêng. Các trường hợp cần kiêng tối đa 4 giờ trước khi chụp sẽ được bác sĩ nhắc nhở, dặn dò. Thay vì ăn thì người bệnh có thể được uống một lượng nước tương đương.

Không cần ăn kiêng khi chụp MRI não

Không cần ăn kiêng khi chụp MRI não

Trước khi tiến hành chụp cộng hưởng từ não, người bệnh sẽ được yêu cầu trả lời một số câu hỏi. Những câu hỏi này liên quan tới tình trạng sức khỏe, bệnh lý. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn, giải thích rõ một số thông tin về phương pháp chụp cộng hưởng từ. Nếu bệnh nhân đồng ý áp dụng thì sẽ tiến hành chụp ngay.

Không được mang vật liệu kim loại theo người

Khi quét, máy MRI sẽ tạo ra một vùng từ trường mạnh. Vì vậy những ai đang có vật liệu kim loại trong người như nẹp vít, đinh, thay khớp kim loại,… thì không được áp dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ não. Ngoài ra, một số vận dụng như điện thoại di động, đồng hồ, mắt kính, bông tai, dây chuyền,... cũng không được mang theo trong người.

Người bệnh sẽ dùng thuốc cản từ - loại thuốc giúp các mạch máu hiển thị rõ ràng hơn. Tuy nhiên có một số trường hợp bị dị ứng với thuốc, gây nên một số triệu chứng như phát ban, đau đầu, chóng mặt… Tuy vậy, tác dụng phụ này không kéo dài quá lâu nên bệnh nhân không cần quá lo lắng.

Các trường hợp đặc biệt nên dùng thuốc an thần

Về việc dùng thuốc gây mê chỉ nên áp dụng cho một số đối tượng nhất định có khả năng hợp tác hạn chế, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đối với người lớn có thể dùng thuốc an thần nhưng bắt buộc phải có người nhà bệnh nhân đi kèm. Đề phòng trường hợp bệnh nhân không thể lái xe hoặc hoạt động tỉnh táo suốt 24 giờ sau khi chụp.

Đa số, bệnh nhân không cần dùng thuốc mê khi chụp MRI

Đa số, bệnh nhân không cần dùng thuốc mê khi chụp MRI

Trong quá trình chụp, máy sẽ tạo ra tiếng ồn. Vì vậy người bệnh nên đeo nút tai để hạn chế âm thanh khó chịu. Hoặc nghe một vài bản nhạc mình yêu thích để thoải mái hơn. Sau khi chụp xong, bác sĩ sẽ điều khiển giường nằm đưa người bệnh ra khỏi máy MRI.

Sau khi chụp cộng hưởng từ não, người bệnh có thể ngoại trú. Tức là không cần phải ở lại qua đêm ở viện để theo dõi. Thông thường thì bệnh nhân có thể hoạt động bình thường sau khi chụp, bao gồm ăn uống, vận động, đi lại. 

Tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt dùng thuốc an thần thì có thể cần một người bên cạnh để theo dõi, đưa bệnh nhân về nhà an toàn trong 24 giờ đầu sau khi chụp. Tuyệt đối những người dùng thuốc an thần khi chụp MRI không được lái xe hay vận động, thực hành máy móc,… mà phải đợi tới khi thuốc hoàn toàn hết tác dụng.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cong-huong-tu-co-hai-khong-va-luu-y-khi-chup-s28-n16417'  title ='Chụp cộng hưởng từ'>Chụp cộng hưởng từ</a> não

Chụp cộng hưởng từ não 

Tùy vào từng trường hợp, từng loại bệnh tình mà thời gian đọc kết quả sẽ kéo dài khác nhau. Đối với những bệnh nhân bị nhiều vấn đề về não, khó quan sát thì bác sĩ phải đọc và hội chẩn giữa các chuyên gia trong thời gian dài, có thể kéo dài tới vài ngày. Vì vậy nếu bác sĩ hẹn bạn có kết quả muộn thì không nên bực bội, vì các bác sĩ đang muốn hội chẩn thêm để đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề của bạn.

Tóm lại, chụp cộng hưởng não là một trong những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trong việc phát hiện những bệnh về thần kinh. Máy chụp MRI cũng dần phổ biến, được trang bị nhiều ở các bệnh viện lớn, giúp cho công tác chữa trị, chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Các trường hợp gặp vấn đề về não có thể áp dụng phương pháp này với sự tư vấn của bác sĩ.

Nếu có thắc mắc nào về phương pháp chụp cộng hưởng từ não, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được tư vấn. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết!

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.