Tin tức

Chụp CT bao nhiêu tiền, ưu nhược điểm là gì?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT hay gọi là chụp cắt lớp vi tính - là thành tựu vượt bậc trong y học về chẩn đoán hình ảnh. Đây là một kỹ thuật hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán, tiên lượng bệnh cho người bệnh, qua đó đưa ra các hướng xử lý hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu thế nào là chụp CT cắt lớp, chụp CT có ưu điểm và nhược điểm gì và chụp CT bao nhiêu tiền nhé.

1. Thế nào là Chụp CT cắt lớp?

Chụp CT - Chụp cắt lớp vi tính là một phương pháp chụp hình X-quang để máy CT chạy vòng quanh thân thể bệnh nhân, phát sóng nhiều tia X lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang, và đo độ hấp thụ năng lượng tia x của các cấu trúc khác nhau của cơ thể. Sau đó qua xử lý trực tiếp trên máy vi tính, ta sẽ có được hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều tại những cơ quan cần chụp.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cat-lop-gia-bao-nhieu-va-nhung-luu-y-truoc-khi-thuc-hien-s154-n17533'  title ='chụp CT cắt lớp'>chụp CT cắt lớp</a> là một phương pháp hiện đại đang được sử dụng rộng rãi

Chụp CT cắt lớp là một phương pháp hiện đại đang được sử dụng rộng rãi

Chụp CT cắt lớp giúp người bệnh phát hiện được nhiều vấn đề như:

  • Những vấn đề bất thường trong chuyên khoa thần kinh: các khối u, khối máu tụ dập trong não, tình trạng thiếu máu, chảy máu trong hay phù não,...

  • Giúp xác định được các khối u, ổ áp xe hay giúp phát hiện được những bệnh lý nguy hiểm khác trong các khu vực mà chụp X-quang khó có thể phát hiện ra như đầu - mặt - cổ, tim, ngực, bụng, khung chậu, xương, mô mềm cho đến các bệnh lý mạch máu.

Bên cạnh đó, chụp CT cắt lớp còn có nhiều ứng dụng khác. Ví dụ như hướng dẫn phẫu thuật, xạ trị, hay được sử dụng để theo dõi sau phẫu thuật. Hiện nay, các bác sĩ có thể đánh giá chính xác vị trí các mô bị tổn thương trong không gian 3 chiều, nhờ vào kỹ thuật chụp CT dựng hình 3D, từ đó có thể xác định được phương pháp chữa trị tốt hơn là phẫu thuật hay xạ trị.

Có một lưu ý mà các bạn cần hết sức lưu ý: Phụ nữ đang có thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì không được chụp CT vì thời kỳ này, các tế bào chưa hình thành đầy đủ, nhạy cảm với tia x và có thể gây nên dị tật. Vì vậy không được để phụ nữ có thai tiếp xúc với tia X.

2. Ưu điểm và nhược điểm của chụp CT

Ưu điểm của phương pháp chụp CT

  • Cho ra một hình ảnh rõ nét, không bị chồng chéo lên nhau. Vì thế bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

  • Cho hình ảnh của các mô mềm rõ nét, có độ phân giải cao hơn khi chụp X-quang.

  • Khả năng phân giải với xương cao, vì vậy đây là một phương pháp lý tưởng để khảo sát các vấn đề ở xương.

  • Với thời gian chụp nhanh, không rườm rà, phức tạp. Đây là phương pháp rất cần thiết trong việc đánh giá các bệnh cấp cứu.

  • Đối với các bệnh nhân không được phép làm kỹ thuật MRI - chụp cộng hưởng từ thì vẫn có thể tiến hành chụp cắt lớp CT.

Chụp cắt lớp cho hình ảnh với độ phân giải cao

Chụp cắt lớp cho hình ảnh với độ phân giải cao

Nhược điểm của phương pháp chụp CT

  • Chụp CT bị hạn chế trong việc tìm ra các tổn thương ở phần mềm vì khả năng đâm xuyên của tia X.

  • Ảnh chụp CT không có độ phân giải cao bằng MRI, với các mô mềm thì càng khó có thể nét như MRI. Vì vậy, với những tổn thương nhỏ sẽ khó bị phát hiện bằng kỹ thuật chụp này.

  • Những cơ quan bị tổn thương như sụn khớp, dây chằng hay tủy sống cũng có có thể phát hiện nhờ chụp CT. 

Chụp CT là kỹ thuật dùng nhiều tia X vì thế có gây nhiễm xạ. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu mức độ nhiễm xạ tại mỗi lần chụp, và các bác sĩ cũng đã xem xét rất kỹ về giới hạn cho phép, nên bệnh nhân không cần quá lo lắng về việc nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình.

3. Quy trình chụp cắt lớp vi tính - Chụp CT

Quy trình chụp CT như nào để có được kết quả chính xác cao thì người bệnh cần lưu ý một số điều như sau để có thể chụp CT nhanh chóng và thuận lợi:

  • Phụ thuộc vào vị trí và loại xét nghiệm được chỉ định làm  mà bác sĩ có thể yêu cầu bạn phải tiêm chất tương phản hoặc không cần tiêm.

  • Thay quần áo chuyên dụng của bệnh viện nếu có yêu cầu.

  • Tháo hết trang sức và đồ dùng cá nhân bằng kim loại khỏi người như kính mắt, vòng tay, vòng cổ,…

  • Với những người cần tiêm thuốc cản quang, nên nhịn ăn từ 4 - 6 tiếng trước khi tiến hành chụp CT.

  • Đối với trẻ em, có thể sử dụng thuốc an thần để giữ yên tư thế nằm của bé, giúp hình ảnh cho được rõ nét, không bị mờ. 

Trẻ em có thể phải tiêm thuốc an thần trước khi chụp CT để giúp bé nằm yên

Trẻ em có thể phải tiêm thuốc an thần trước khi chụp CT để giúp bé nằm yên

Sau khi thực hiện chụp CT xong, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt bình thường ngay. Hoặc sẽ có một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nghỉ ngơi một thời gian ngắn để theo dõi xem có dấu hiệu bất thường nào. Nếu chắc chắn không có gì bất thường thì cũng sẽ được về ngay.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến khích các bệnh nhân nên uống nhiều nước. Như thế sẽ giúp thận bài tiết nhanh chóng, loại bỏ các chất tương phản trong cơ thể.

4. Chụp CT bao nhiêu tiền?

Hiện nay, kỹ thuật chụp CT được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế và các bệnh viện lớn trên cả nước. Tùy thuộc vào chất lượng máy móc, thiết bị y tế và dịch vụ chăm sóc khách hàng mà chụp CT bao nhiêu tiền tại mỗi nơi sẽ khác nhau và có các gói chụp khác nhau. Theo ghi nhận, hiện mức giá chụp CT tại các cơ sở y tế dao động từ 1 triệu đồng cho đến 4 triệu đồng tùy vào các yếu tố định giá. Và nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên chụp CT tại đâu giá cả hợp lý thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ mà bạn và người thân có thể tin tưởng.

MEDLATEC được trang bị máy chụp CT cắt lớp hiện đại nhất hiện nay

MEDLATEC được trang bị máy chụp CT cắt lớp hiện đại nhất hiện nay

Với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn trên cả nước, giàu về y đức, luôn tận tâm, tận tụy với từng bệnh nhân. Với cơ sở y tế hiện đại, tiện nghi đầy đủ và các máy móc nhập khẩu chuyên dụng. Đặc biệt, MEDLATEC đã triển khai hệ thống máy chụp cắt lớp của hãng Siemens - thiết bị tiên tiến hiện đại hàng đầu hiện nay nhằm đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. 

Bên cạnh đó, mọi chi phí thăm khám, trong đó có bảng giá chụp CT luôn dược niêm yết rõ ràng, bệnh nhân sẽ không phải trả thêm chi phí phát sinh khi thực hiện. Với tất cả những ưu điểm này, thăm khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ giúp khách hàng có được sự an tâm, tin tưởng cao nhất.

Qua bài viết trên, MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu về chụp CT cắt lớp cũng như giải đáp thắc mắc chụp CT bao nhiêu tiền. Nếu bạn cần hỗ trợ hay bất cứ vấn đề về sức khỏe thì đừng ngần ngại, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.