Tin tức

Chụp CT đầu giá bao nhiêu và có những lưu ý gì?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc không biết chụp CT đầu giá bao nhiêu dường như đã khiến rất nhiều bệnh nhân ngần ngại trước khi đến bệnh viện để tiến hành kỹ thuật này. Bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ giúp các bạn độc giả giải đáp thắc mắc này cũng như một vài lưu ý về cách thanh toán chi phí khi thăm khám.

1. Chụp CT đầu là gì?

Trước khi giải đáp Chụp CT đầu giá bao nhiêu thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem chính xác kỹ thuật chụp CT đầu là gì nhé.

Đôi nét về phương pháp chụp CT hiện nay

Về cơ bản chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính là chỉ quá trình bác sĩ sử dụng chùm tia X để quét lên cơ thể người. Phương pháp này được phát triển dựa trên nền tảng chụp X - quang đã có từ trước. Tuy nhiên chụp CT tối ưu hơn khi quét một khu vực trên cơ thể người theo lát cắt ngang. Điều này sẽ cho phép máy tính nhận được tín hiệu hình ảnh tốt hơn và có thể phục dựng hình ảnh 2D hoặc 3D tùy theo yêu cầu chẩn đoán mà bác sĩ đưa ra.

Kỹ thuật chụp CT được coi là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh tốt nhất hiện nay

Kỹ thuật chụp CT được coi là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh tốt nhất hiện nay

Hiện nay, chụp CT chính là phương pháp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tối ưu hàng đầu. Người cần chụp CT dù bị chấn thương hay gặp các bệnh lý chuyên khoa đều có thể được bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng và dễ dàng.

Về phương pháp chụp CT đầu

Chụp CT đầu là việc các bác sĩ chỉ quét tia X để kiểm tra phần đầu của bệnh nhân mà thôi. Bệnh nhân thường được bác sĩ hoặc nhân viên y tế điều hành máy chụp CT hướng dẫn tư thế nằm yên. Các tia X này sẽ chuyển động liên tục xung quanh đầu của người bệnh, quét liên tục các vị trí từ cằm đến đỉnh đầu. Hình ảnh thu về sẽ ở định dạng 2 hoặc 3 chiều tùy theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh nhân thường được hướng dẫn nằm yên khi bác sĩ tiến hành chụp CT đầu

Bệnh nhân thường được hướng dẫn nằm yên khi bác sĩ tiến hành chụp CT đầu

Các bệnh nhân được chỉ định chụp CT vùng đầu thường là các bệnh nhân có dấu hiệu tai biến mạch máu não, đang có khối u chèn tại não hoặc bệnh nhân tai nạn mức độ nặng có khả năng bị chấn thương sọ não.

Thời gian cho một lần chụp não là tương đối nhanh. Có thể người bệnh chỉ cần dành khoảng vài phút là đã hoàn thành xong thủ tục chụp CT đầu này rồi.

2. Chụp CT đầu giá bao nhiêu?

Đây có lẽ là mối quan tâm của đa số các bệnh nhân được chỉ định thực hiện chụp CT đầu. Tuy nhiên khá khó để khẳng định rằng một lần chụp CT đầu giá bao nhiêu vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khách quan khác.

Các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề chụp CT đầu giá bao nhiêu

Bạn có thể gặp phải một hoặc nhiều lý do dưới đây khi nhân viên y tế báo giá cho một lần chụp CT kiểm tra toàn bộ vùng đầu:

  • Tình hình bệnh lý của người bệnh: Đây thường là vấn đề cốt lõi ảnh hưởng đến việc giá tiền cho một lần chụp CT đầu bị thay đổi. Trước khi chỉ định chụp CT bác sĩ chuyên khoa sẽ phải đưa ra một số giả thiết về sức khỏe dựa trên các biểu hiện lâm sàng của bạn. Tùy vào thể trạng cụ thể lúc đó của bạn mà mức giá cơ sở y tế áp dụng để tiến hành chụp CT cho bạn sẽ thay đổi.

  • Thuốc cản quang: Đây là vấn đề đáng quan tâm thứ hai có liên quan đến giá của một lần chụp CT kiểm tra đầu. Thuốc cản quang này là một dạng hóa chất được đưa vào cơ thể. Nó sẽ giúp cho các vị trí cần thăm khám bắt sáng và hiển thị rõ ràng hơn trên hình ảnh bác sĩ thu về. Bác sĩ cũng sẽ căn cứ vào tình hình ca bệnh của bạn mà xem xét việc có bắt buộc phải sử dụng thuốc cản quang hay không. Tất nhiên nếu phải sử dụng thuốc cản quang thì giá tiền chụp CT đầu sẽ đắt hơn.

  • Kỹ thuật chụp CT của thiết bị y tế: Nếu bạn so sánh thấy có sự bất đồng lớn giữa các cơ sở cung cấp dịch vụ chụp CT đầu thì thường nguyên nhân lớn đến từ máy móc chụp CT. Các loại máy chụp CT dùng kỹ thuật cũ sẽ có giá dịch vụ thấp hơn các loại máy chụp CT đời cao hơn. Đơn cử như giá chụp CT khi bạn sử dụng máy chụp 32 dãy sẽ khác khi bạn sử dụng máy chụp 128 dãy. Độ nét của hình ảnh thu về sẽ tỷ lệ thuận với số tiền mà người bệnh phải chi trả.

  • Một số yếu tố khách quan khác: Cũng có một số yếu tố nhỏ khác có thể ảnh hưởng đến vấn đề chụp CT đầu giá bao nhiêu như trình độ chuyên môn của các bác sĩ hoặc gói dịch vụ do cơ sở y tế bạn thực hiện chụp CT đầu cung cấp.

Mức chi phí dự kiến cho một lần chụp CT đầu

Như đã trình bày bên trên, mức giá chụp CT đầu không cố định mà có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khách quan. Thường thì khó mà tự khẳng định được bản thân mình cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để đi chụp CT. Tuy nhiên các bạn có thể chuẩn bị từ 900.000 - 5.000.000 đồng để có thể tiến hành chụp CT toàn bộ vùng đầu.

Mức giá chụp CT đầu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan

Mức giá chụp CT đầu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan

3. Chụp CT đầu giá bao nhiêu thì được Bảo hiểm chi trả?

Dựa theo Phụ lục III Thông tư số 39/2018/TT-BYT thì chi phí dành cho kỹ thuật chụp CT kiểm tra vùng đầu thuộc danh mục người bệnh được bảo hiểm y tế chi trả. Vậy là dù chụp CT đầu giá bao nhiêu thì chúng ta cũng có thể xuất trình Thẻ Bảo hiểm y tế hợp lệ để nhận được chính sách hỗ trợ. 

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ đối với các bệnh nhân sử dụng Bảo hiểm y tế là các bạn phải tiến hành chụp CT đầu tại cơ sở y tế đúng tuyến thì mới đủ điều kiện để được hỗ trợ viện phí. Các trường hợp đi khám và chữa bệnh trái tuyến đều không được Nhà nước hỗ trợ chi trả thông qua Thẻ Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn có thể sử dụng thêm dịch vụ Bảo lãnh viện phí của chúng tôi. Chỉ cần bạn tham gia bảo hiểm của một trong hơn 30 Công ty Bảo hiểm lớn trong nước mà chúng tôi có hợp tác thì bạn hoàn toàn có thể được hưởng dịch vụ hỗ trợ, bảo lãnh viện phí.

Trên đây là các giải đáp của MEDLATEC liên quan đến vấn đề chụp CT đầu giá bao nhiêu. Để được tư vấn rõ hơn về trường hợp cụ thể của mình các bạn hãy liên hệ đến chúng tôi thông qua số điện thoại 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn hân hạnh được phục vụ sức khỏe cho cộng đồng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.