Tin tức

Chụp CT đầu và những thông tin không nên bỏ qua

Ngày 17/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT đầu hiện đang là phương pháp được áp dụng rộng rãi trong y học nhằm phát hiện, điều trị nhiều bệnh lý. Cũng vì thế mà không ít người thắc mắc quá trình chụp CT diễn ra như thế nào, chi phí có đắt không hay những ai không nên chụp,… Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về kỹ thuật chụp cắt lớp đầu

Chụp CT (còn gọi là chụp cắt lớp vi tính), kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh do nhà vật lý học người Anh tên là Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack phát minh ra. Giai đoạn mới đưa vào ứng dụng, chụp CT thường chỉ sử dụng với những trường hợp chụp sọ não nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, kỹ thuật này đã được áp dụng ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể như như ổ bụng, đầu, phổi, tim, gan,… 

Chụp cắt lớp là kỹ thuật hỗ trợ hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay

Chụp cắt lớp là kỹ thuật hỗ trợ hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay

Chụp CT đầu là quá trình bác sĩ sử dụng chùm tia X đi qua phần đầu của bệnh nhân trong tư thế nằm và quét liên tục các vị trí từ cằm đến đỉnh đầu. Sau đó kết quả hiển thị lên màn hình máy tính, hình ảnh thu về sẽ ở định dạng 2 hoặc 3 chiều tùy theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thời gian chụp cắt lớp đầu diễn ra rất nhanh, có thể chỉ mất từ 3 - 4 phút. 

Dựa vào các hình ảnh thu được trong quá trình chụp, bác sĩ sẽ lấy đó là cơ sở để đưa ra những chẩn đoán mà bệnh nhân có nguy cơ mắc phải tại phần đầu, chẳng hạn như có dị vật trong não, khối u, tai biến mạch máu não,… Từ đó dễ dàng đưa ra phác đồ điều trị bệnh hợp lý, tránh những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

2. Chụp CT đầu - phương pháp chẩn đoán ung thư não ở giai đoạn sớm

Trong những năm trở lại đây, các tác nhân ngoài môi trường, chất phóng xạ, hóa chất độc hại,… khiến cho tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư não ngày càng gia tăng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người. Không như nhiều căn bệnh khác, ung thư não đặc biệt nguy hiểm bởi biểu hiện của bệnh thường rất khó nhận biết, ít biểu hiện ra bên ngoài. Đến giai đoạn cuối, khi bệnh tiến triển nặng mới được phát hiện nhưng cơ hội chữa khỏi gần như bằng “0”, “vô phương cứu chữa”. 

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chụp cắt lớp đầu có khả năng phát hiện những khối u trong não với tỉ lệ cao, lên đến 90%. Thông qua những hình ảnh cắt ngang 2 hoặc 3 chiều sẽ cho thấy rõ những tổn thương bên trong bộ não của bệnh nhân, phát hiện khối u ngay cả khi chúng còn rất nhỏ. Bằng việc kết hợp với những phương pháp khác, các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác về tình trạng, kích thước, vị trí khối u, xác định xem là u ác tính hay lành tính,… 

Chụp cắt lớp đầu có khả năng phát hiện những khối u trong não lên đến 90%  

Chụp cắt lớp đầu có khả năng phát hiện những khối u trong não lên đến 90%

3. Chụp CT đầu chống chỉ định với những trường hợp nào?

Trên thực tế, không phải đối tượng nào cũng có thể tiến hành chụp CT đầu, cụ thể là:

- Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai:

Trước khi quyết định có chụp cắt lớp đầu cho bệnh nhân hay không, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân khai báo, cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. Điều này hết sức quan trọng bởi chụp cắt lớp vi tính có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng. 

- Trẻ em:

Nếu không thật sự cần thiết thì bậc phụ huynh cũng không nên thực hiện chụp CT cho con. Nhiều chuyên gia cảnh báo, việc trẻ nhỏ Chụp cắt lớp đầu hay các bộ phận khác trên cơ thể có thể bị mắc ung thư. Tuy tỷ lệ này chỉ chiếm 0,0002 % nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc.

- Bệnh nhân có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang:

Với một số bệnh nhân, khi chụp sẽ được tiêm thuốc cản quang để đánh giá thêm các tổn thương của nhu mô não. Nhưng nếu bệnh nhân bị dị ứng với thuốc thì không nên thực hiện thủ thuật này để tránh những phản ứng không mong muốn. Một số trường hợp nhẹ có thể gây mẩn ngứa, mề đay, phát ban, buồn nôn. Trong những tình huống này, người bệnh nên lập tức thông báo với các bác sĩ để được xử lý kịp thời.

4. Chụp CT đầu hết bao nhiêu tiền? Ở đâu chụp cắt lớp uy tín, chính xác, an toàn?

Để có thể đưa ra một mức giá cụ thể thì rất khó bởi chụp cắt lớp đầu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

  • Tình hình bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân.

  • Có tiêm thuốc cản quang hay không tiêm thuốc cản quang.

  • Thiết bị chụp cắt lớp vi tính càng hiện đại, tân tiến thì mức giá có thể sẽ tăng theo.

  • Các yếu tố khác như tay nghề bác sĩ thực hiện, chế độ chăm sóc bệnh nhân,…

Là phương pháp được ứng dụng trong lĩnh vực y tế từ rất lâu nhưng không phải cơ sở y tế nào cũng có thể tiến hành việc chụp CT đầu bởi đây là một thủ thuật khó, yêu cầu máy móc hiện đại, tay nghề bác sĩ cao. Do đó, nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn địa chỉ chụp cắt lớp đảm bảo an toàn, kết quả chính xác thì hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi vì những lý do sau: 

  • Trong suốt hơn 24 năm hoạt động, MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng cũng như đánh giá tích cực thì phía khách hàng.

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khang trang, hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ.

  • Mọi chi phí đều được niêm yết công khai, minh bạch nên khách hàng có thể hoàn toàn an tâm.

  • Hiện MEDLATEC còn là số ít cơ sở tiếp nhận bảo lãnh viện phí đối với các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của các công ty như Bảo hiểm A+, Bảo hiểm Liberty, Công ty Bảo An Khang,… giúp cho người bệnh tiết kiệm được một khoản khám bệnh.

MEDLATEC - địa chỉ chụp CT đầu uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý

MEDLATEC - địa chỉ chụp CT đầu uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý

Hy vọng qua bài viết này, mọi thắc mắc liên quan đến kỹ thuật chụp CT đầu của bạn sẽ được giải đáp. Mọi thắc mắc về chụp cắt lớp vi tính cũng như những vấn đề về sức khỏe khác, hãy gọi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.